Nền kinh tế khu vực đồng euro rơi vào suy thoái

0
0

 - Nền kinh tế của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (euro) đã thu hẹp trong quý đầu tiên của năm 2023, cơ quan thống kê Eurostat hôm qua (8/6) cho biết. Đây là sự sụt giảm quý thứ hai liên tiếp của nền kinh tế khu vực và điều này đồng nghĩa với việc về mặt lý thuyết, khu vực đồng euro đã rơi vào suy thoái kinh tế. Suy thoái kinh tế được định nghĩa trong Kinh tế học vĩ mô là sự suy giảm của Tổng sản phẩm quốc nội thực trong thời gian hai hoặc hơn hai quý liên tiếp trong năm.

 

Thông báo được đưa ra sau sự điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng ở 20 quốc gia sử dụng đồng euro làm tiền tệ trong quý cuối cùng của năm 2022 và quý đầu tiên của năm nay.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã giảm 0,1% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 so với quý 4 năm 2022, Eurostat cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan này cho rằng suy thoái là do sự sụt giảm trong cả chi tiêu của chính phủ và hộ gia đình cũng như dữ liệu sửa đổi từ Đức cho thấy nền kinh tế lớn nhất Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã rơi vào suy thoái vào đầu năm.

Báo cáo cho biết, tiêu dùng hộ gia đình ở khu vực đồng euro giảm 0,3% trong quý đầu tiên, cho thấy những áp lực mà người tiêu dùng đang phải đối mặt trong bối cảnh giá cả tăng vọt.

Hai chuyên gia Maeva Cousin và David Powell của Bloomberg lưu ý: “Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng sẽ tiếp tục từ quý 2 năm 2023, nhưng sẽ chậm lại cho đến năm 2023, do những trở ngại từ các điều kiện tài chính thắt chặt hơn và nhu cầu toàn cầu giảm sút đã cản trở hoạt động”.

Dữ liệu của Eurostat cho thấy GDP giảm mạnh được ghi nhận ở Ireland (giảm 4,6%) và Litva (giảm 2,1%), trong khi Đức công bố mức giảm hàng quý là 0,3%.

Hà Lan, Malta và Hy Lạp cũng báo cáo sự sụt giảm của nền kinh tế theo quý trong ba tháng đầu năm.

“Tin tức về việc GDP giảm trong quý đầu tiên có nghĩa là Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã rơi vào suy thoái theo lý thuyết. Chúng tôi nghi ngờ rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục suy giảm trong thời gian còn lại của năm nay,” ông Andrew Kenningham, nhà kinh tế trưởng về châu Âu tại Capital Economics, cho biết.

Dữ liệu sửa đổi được đưa ra bất chấp sự trấn an từ các quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu rằng suy thoái kinh tế có thể được ngăn chặn ngay cả khi lạm phát tăng lên mức cao nhất kể từ khi đồng euro ra đời.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.