Hà Lan đối mặt với rủi ro kinh tế kéo dài

0
0

 - Ngân hàng trung ương Hà Lan (DNB) cảnh báo lạm phát ở Hà Lan sẽ vẫn ở mức cao do tăng trưởng kinh tế trì trệ.

 

Sau khi đạt đỉnh 11,6% vào năm ngoái, lạm phát của Hà Lan dự kiến ​​sẽ giảm xuống 4,2% trong năm nay, 3,7% vào năm tới và 2,5% vào năm 2025, báo cáo của ngân hàng cho biết.

DNB báo cáo rằng, mặc dù đã giảm từ hai con số, lạm phát vẫn ở mức quá cao trong nước và ngân hàng này cho rằng sự phát triển là do tăng trưởng kinh tế thấp hơn. Sau sự đình trệ của năm nay, GDP của Hà Lan sẽ tăng nhẹ lên 1,3% vào năm tới và 1,1% vào năm 2025, theo cơ quan quản lý.

DNB miêu tả xu hướng trên là đáng lo ngại trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang nỗ lực giảm tốc độ tăng giá tiêu dùng xuống 2% trên toàn Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Ngân hàng trung ương giải thích: “Nếu lạm phát ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu giảm nhưng ở Hà Lan vẫn ở mức tương đối cao, thì việc giảm lạm phát ở Hà Lan sẽ càng trở nên khó khăn hơn”.

Theo DNB, lạm phát cơ bản, loại bỏ giá năng lượng và lương thực, đã tỏ ra khó đối phó hơn so với dự báo trước đây và hiện cao hơn lạm phát toàn phần. Năm nay, lạm phát cơ bản ở Hà Lan dự kiến ​​là 6,8%, giảm xuống 3,6% vào năm tới và chỉ còn 2,8% vào năm 2028.

Cơ quan quản lý kêu gọi người sử dụng lao động và công đoàn hạn chế hơn trong việc tăng lương và giá cả. Ngân hàng trung ương Hà Lan đã thúc giục các công ty duy trì mức tăng trưởng có kiểm soát về lợi nhuận và tiền lương “để ngăn chặn quá trình điều chỉnh kinh tế dẫn đến một động thái nhảy vọt làm trầm trọng thêm lạm phát”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.