ECB: Các ngân hàng khu vực đồng euro phải rời khỏi Nga

0
0

 - Chủ tịch Ủy ban giám sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Andrea Enria cho biết các ngân hàng thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu (euro) nên giảm tiếp xúc với Nga hoặc thoái vốn hoàn toàn khỏi nước này.

 

Theo vị quan chức của ECB, các ngân hàng đang mạo hiểm danh tiếng của họ nếu họ tiếp tục làm việc ở một quốc gia bị trừng phạt.

“Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là các ngân hàng vẫn rất tập trung vào việc giảm thiểu rủi ro hơn nữa và lý tưởng nhất là rút khỏi thị trường ngay khi có thể,” ông Enria nói, được Reuters trích dẫn.

Ông Enria nói thêm: “Đây là một quá trình mà chúng tôi không chỉ ca ngợi mà còn gây áp lực mạnh mẽ buộc các ngân hàng phải thực hiện vì có rủi ro rất lớn về uy tín khi tiếp tục hoạt động ở Nga”.

Chủ tịch Ủy ban giám sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu thừa nhận rằng các chi nhánh tại Nga của các ngân hàng Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã hạn chế hoạt động của họ và chẳng hạn như không còn cấp các khoản vay mới. Ông Enria cũng thừa nhận rằng quá trình thoái vốn khỏi Nga ngày càng trở nên khó khăn do luật mới bao gồm yêu cầu phải được sự chấp thuận của Tổng thống.

Một số ngân hàng nước ngoài đã rời khỏi Nga trong năm qua trong bối cảnh Nga phải hứng chịu hàng loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây sau khi Moscow bắt đầu hoạt động quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, một số ngân hàng, bao gồm cả những ngân hàng đến từ Khu vực đồng tiền chung châu Âu, vẫn tiếp tục hoạt động trong nước. Các ngân hàng này bao gồm ngân hàng Raiffeisenbank và UniCredit Bank, là các công ty con của Raiffeisen Bank International (RBI) của Áo và UniCredit của Ý. Cả hai đều đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nga, cho phép thanh toán bằng đồng euro đến và đi từ đất nước này. Hai ngân hàng trên cũng là tổ chức nước ngoài duy nhất trong danh sách 13 tổ chức tín dụng quan trọng trong hệ thống của ngân hàng trung ương Nga.

Ngân hàng Raiffeisen đã thông báo vào tháng 4 rằng họ đang xem xét bán doanh nghiệp của mình ở Nga, nhưng cảnh báo rằng họ sẽ chịu tổn thất đáng kể nếu quyết định thoái vốn khỏi quốc gia này.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…