Công bố Báo cáo xu hướng xuất khẩu online tại Việt Nam 2022

0
0

- Amazon Global Selling chia sẻ một số tổng kết rút ra từ báo cáo "Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam", do công ty tư vấn Access Partnership thực hiện.

Được công bố tại Hội nghị Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày 9/6, báo cáo nhằm cung cấp cho các cơ quan chức năng, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp Việt Nam thông tin để có cái nhìn khách quan về xu hướng xuất khẩu thương mại điện tử, được xây dựng dựa trên các nghiên cứu trong năm 2021 và điều chỉnh ước tính quy mô xuất khẩu qua thương mại điện tử ở Việt Nam cho đến năm 2027.

Báo cáo cũng cung cấp thông tin chuyên sâu từ các doanh nghiệp Siêu nhỏ, Nhỏ và Vừa (Micro, Small, and Medium Enterprises - MSME) của Việt Nam về mức độ tham gia thương mại điện tử hiện tại và trong tương lai, các nước xuất khẩu trọng điểm ở nước ngoài và giới thiệu các tham chiếu chính sách tiềm năng có thể giúp mở rộng ngành thương mại điện tử của Việt Nam.

Xuất khẩu bán lẻ từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C) qua thương mại điện tử sẽ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam với tiềm năng đạt giá trị 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu các doanh nghiệp MSME đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ. Năm 2022, xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam đạt giá trị 80,7 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 7 trong số các loại hình xuất khẩu của Việt Nam.

Bất chấp việc các cửa hàng truyền thống gần đây đã mở cửa trở lại do nới lỏng các hạn chế COVID-19, các MSME vẫn tin rằng nhu cầu mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội đáng kể trong hoạt động xuất khẩu của họ ra nước ngoài. Báo cáo cũng chỉ ra 86% MSME tin rằng họ sẽ không thể xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Các MSME Việt Nam dự định tận dụng thương mại điện tử để tiếp cận thêm các thị trường quốc tế. Trong đó, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu là các thị trường xuất khẩu trọng điểm trong vòng 5 năm tới, kế hoạch đến năm 2027.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra những rào cản mà các MSME gặp phải trong việc tối đa hóa lợi ích mà họ thu được từ xuất khẩu qua thương mại điện tử, được chia thành 4 nhóm rào cản chính gồm: Kiến thức, Năng lực, Pháp lý và Chi phí.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam”

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ: “Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng như những kết quả từ báo cáo, là nguồn thông tin quan trọng để Amazon Global Selling hiểu rõ hơn và lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp địa phương, từ đó thấu hiểu những thách thức mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt. Hợp tác với các cơ quan chính phủ, chúng tôi nỗ lực mở rộng tiếp cận với nhiều doanh nghiệp Việt, cung cấp cho họ hỗ trợ toàn diện và hiệu quả nhằm nâng cao mức độ sẵn sàng cho TMĐT XBG. Bên cạnh đó, Amazon sẽ tiếp tục kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, tìm hiểu các khía cạnh doanh nghiệp cần để hỗ trợ, giúp họ thành công trong khi tiếp cận khách hàng toàn cầu”.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) cho biết, thông qua nỗ lực hợp tác giữa Amazon Global Selling Việt Nam và iDEA, chúng tôi tập trung cung cấp các tài nguyên giáo dục và chương trình đào tạo thông qua sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên đột phá”. Trong tương lai, iDEA và Amazon Global Selling Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa các chương trình đào tạo, cập nhật kịp thời các kiến thức và thông tin về quy định nhập khẩu nước ngoài, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và xây dựng thương hiệu quốc tế. Bằng cách đó, chúng tôi trao quyền cho các doanh nghiệp địa phương với những kiến thức và công cụ nhằm loại bỏ các rào cản của TMĐT XBG, tự tin củng cố sự hiện diện thương hiệu và phát triển mạnh trên thị trường toàn cầu.

 

Amazon Global Selling Việt Nam tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sự sẵn sàng cho các doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu online bằng cách giới thiệu cho họ các công cụ, chương trình, kênh thông tin phù hợp từ Amazon để tận dụng. Để giải quyết các rào cản về kiến thức và năng lực, Amazon cung cấp các công cụ như Công cụ Khám phá Cơ hội Sản phẩm (Product Opportunity Explorer) và Công cụ Cơ hội Tăng trưởng (Growth Opportunities) để hỗ trợ các nhà bán hàng tìm hiểu về nhu cầu sản phẩm của khách hàng nước ngoài. Để giúp các MSME hiểu được các quy định tuân thủ sản phẩm ở thị trường quốc tế, công cụ bảng Tổng Quan Quản Lý Tuân Thủ Của Bạn (Manage Your Compliance dashboard) giúp hợp nhất các tài liệu cần thiết, giảm thời gian xếp loại hồ sơ và theo dõi sự tuân thủ trên toàn cầu. Ngoài ra, Gói quyền lợi khuyến khích Người bán mới với nhiều ưu đãi đặc biệt từ Amazon sẽ giúp các đối tác bán hàng bắt đầu kinh doanh, phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô và quảng bá sản phẩm tới toàn cầu trên Amazon.

Tiếp nối thành công của sự kiện tại Hà Nội, Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới chủ đề "Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu", do Amazon Global Selling và Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số Việt Nam (iDEA) - thuộc Bộ Công Thương phối hợp tổ chức đã khai mạc tại TP.HCM, tiếp tục giới thiệu cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước khai thác tiềm năng từ nhu cầu thị trường toàn cầu bằng cách tận dụng xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới (TMĐT XBG).

"Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu" là sự kiện với chuỗi hoạt động gồm một hội nghị TMĐT XBG nhằm chia sẻ các thông tin cập nhật mới nhất về ngành thương mại điện tử, ngày kết nối các nhà cung cấp dịch vụ gồm 14 nhà cung cấp dịch vụ trong ngành đến từ nhiều danh mục dịch vụ khác nhau, đồng thời giới thiệu nhà bán hàng thành công của Amazon từ các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam.

Hội nghị Thương mại điện tử Xuyên biên giới do Amazon Global Selling và iDEA đồng tổ chức tại Hà Nội đã thu hút gần 1.000 khách từ các doanh nghiệp Việt tham gia. Tại đây, các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, chủ thương hiệu đã có cơ hội gặp gỡ, kết nối và trao đổi trực tiếp với các chuyên gia Amazon cũng như nhà cung cấp dịch vụ trong nhiều lĩnh vực như Quản lý tài khoản, Logistics, Đăng ký thương hiệu, Thanh toán, Quảng cáo, Lựa chọn sản phẩm và Đào tạo bán hàng.

Đến với TP.HCM, Hội nghị Thương mại điện tử Xuyên biên giới 2023 đặt mục tiêu tiếp đón 1.000 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, trang bị cho họ các thông tin, kiến thức và tài nguyên để nắm bắt cơ hội thương mại xuyên biên giới, mở rộng phạm vi khách hàng và phát triển kinh doanh toàn cầu.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.