Các tỷ phú bị trừng phạt của Nga tái đầu tư trong nước

0
0

 - Những nhân vật kinh doanh giàu nhất của Nga tiếp tục thu được lợi nhuận khổng lồ từ hoạt động của họ, nhưng do lệnh trừng phạt của phương Tây, họ đang tái đầu tư vào đất nước của mình, Bloomberg mới đây đưa tin.

 

Năm ông trùm trong ngành dầu mỏ, niken và phân bón, mỗi người đã thu được khoảng 10 tỷ USD cổ tức kể từ đầu năm 2022, tờ Bloomberg trích dẫn Chỉ số tỷ phú của Bloomberg cho hay.

Đối với các tỷ phú trong lĩnh vực năng lượng như người sáng lập Lukoil – ông Vagit Alekperov, người đứng đầu Novatek – ông Leonid Mikhelson, và chủ sở hữu của công ty đầu tư năng lượng Volga Group - ông Gennady Timchenko, khoản thu lớn  mà họ có được xuất phát từ giá năng lượng tăng vọt sau khi phương Tây áp đặt các hạn chế đối với nguồn cung dầu từ Nga.

Novatek - nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất đất nước Nga đã trả cổ tức cao nhất trong lịch sử, tiếp theo là Lukoil, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai.

Tỷ phú phân bón Andrey Guryev đã được hưởng khoản lợi nhuận lớn nhất từ ​​trước đến nay vào năm ngoái, sau khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây làm gián đoạn hoạt động hậu cần gây ra tình trạng thiếu sản phẩm và đẩy giá thị trường lên cao.

Các lệnh trừng phạt cá nhân mà các tỷ phú Nga phải đối mặt đã buộc họ phải chuyển hướng lợi nhuận bất ngờ sang thị trường nội địa, thúc đẩy đầu tư vào các doanh nghiệp địa phương và báo hiệu rằng họ đang điều chỉnh để thích ứng với các lệnh trừng phạt, hãng tin Bloomber lưu ý.

Trong số các tỷ phú đã chuyển trọng tâm đầu tư vào các công ty Nga, Bloomberg nhắc đến người sáng lập Lukoil – tỷ phú Vagit Alekperov. Vào tháng 5, tờ báo đưa tin rằng ông Alekperov đang tìm kiếm 51% cổ phần của Yandex - công ty internet lớn nhất của Nga, với giá từ 7 tỷ đến 7,5 tỷ USD. Thỏa thuận này sẽ đánh dấu khoản đầu tư lớn đầu tiên của ông trùm bên ngoài ngành dầu mỏ.

Một ví dụ khác được hãng tin trích dẫn là việc mua lại 35% cổ phần của Ngân hàng Tinkoff bởi người giàu nhất nước Nga và là cổ đông hàng đầu của gã khổng lồ khai thác mỏ Norilsk Nickel - ông Vladimir Potanin. Ngoài cổ phần trong công ty Fintech hàng đầu của đất nước, tỷ phú Potanin đã mua Rosbank từ Societe Generale và cũng đang cùng đấu thầu để tranh mua Yandex với tỉ phú Alekperov và những người khác.

Hai tỉ phú Alekperov và Mikhelson của Novatek đã bị Vương quốc Anh trừng phạt vào năm 2022. Ông Potanin và ông Guryev cũng bị Anh và Mỹ đưa vào danh sách đen vào năm ngoái, trong khi tỷ phú Timchenko đang bị EU, Mỹ và Anh trừng phạt.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp nhằm đánh cắp số điện thoại của người dùng.

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.