Các biện pháp trừng phạt đang thúc đẩy thương mại Nga-Trung

0
0

 - Ông Zhou Liqun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Trung Quốc của Nga, mới đây đã nói với hãng tin RT rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã tạo thêm động lực để Nga và Trung Quốc phát triển quan hệ thương mại, với việc sử dụng đồng nội tệ trong các giao dịch giữa hai quốc gia cũng có tác động đáng kể.

 

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF), ông Zhou cho biết kể từ khi phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, Nga và Trung Quốc đã đẩy mạnh việc sử dụng đồng tiền của mình trong thương mại, điều này mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.

Theo các số liệu chính thức, thương mại song phương giữa Trung Quốc và Nga đã tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2022 lên mức cao kỷ lục 190 tỷ USD. Trong bốn tháng đầu năm nay, kim ngạch đã tăng hơn 41% so với cùng kỳ năm 2022, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy vào tháng Năm.

Với xu hướng này, việc vượt qua mục tiêu 200 tỷ USD của năm nay sẽ không thành vấn đề, ông Zhou dự đoán. Hiện tại, khoảng 70% tất cả các giao dịch giữa Nga và Trung Quốc được thực hiện bằng tiền tệ quốc gia của họ, vị quan chức của Trung Quốc nói thêm.

Sự phát triển nói trên là một phần của nỗ lực toàn cầu rộng lớn hơn nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ như một loại tiền tệ dự trữ và tìm kiếm các loại tiền tệ thay thế cho thương mại. Xu hướng này đã thu hút được sự chú ý của nhiều quốc gia đang phát triển kể từ khi Mỹ và các đồng minh áp đặt các hạn chế tài chính và kinh tế đối với Moscow do hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine.

Theo lời ông Zhou, mặc dù các biện pháp trừng phạt là một thách thức đối với Nga, nhưng chúng cũng mang lại cho Moscow và Bắc Kinh cơ hội phát triển hợp tác chung. Ông này đã trích dẫn nhiều dự án mới đang được triển khai để củng cố cho phát biểu nói trên của ông.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.