- Đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết việc nới trần giá vé máy bay hành khách nội địa được xem xét trên cơ sở đánh giá chi phí, tình hình thị trường và các yếu tố liên quan nhưng cần tính toán mức tăng phù hợp...
Tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2023 của Bộ Tài chính, trả lời câu hỏi về quan điểm của Bộ Tài chính trước đề xuất tăng trần giá vé máy bay của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đại diện Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính cho biết, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hiện do Nhà nước định giá thông qua khung giá.
Theo quy định hiện hành, hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ GTVT quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ GTVT. Như vậy, thẩm quyền ban hành khung giá là của Bộ GTVT.
Theo đại diện Cục Quản lý giá, việc định giá phải tuân thủ theo quy trình, trình tự, phương pháp đối với hoạt động định giá.
Đại diện Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính cho biết thêm, có nhiều yếu tố cấu thành giá, để đánh giá rõ, để tính toán mức tăng bao nhiêu thì Bộ GTVT sẽ có tính toán. “Tăng ở mức nào thì trên cơ sở đánh giá chi phí, tình hình thị trường khi đó sẽ có quy định cụ thể" - đại diện Cục Quản lý giá nhấn mạnh.
Hiện Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Đáng chú ý, giá vé của một số chặng bay được đề xuất tăng so với giá hiện hành.
Theo Dự thảo thông tư, với đường bay dưới 500 km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư số 17/2019. Cụ thể, nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500 km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều.
Với các đường bay từ 500 km đến dưới 850 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều. Trong khi theo quy định hiện hành, con số này là 2,2 triệu đồng/vé.
Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100 nghìn đồng so với quy định hiện hành.
Ở khoảng cách đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, Dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200 nghìn đồng so với quy định hiện hành.
Cuối cùng, mức giá 4 triệu đồng được đề xuất cho khoảng cách đường bay từ 1.280 km trở lên. Con số này cao hơn quy định hiện hành 250 nghìn đồng.
Như vậy, mức tăng trên sẽ tác động đến các đường bay như Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Cà Mau... mức trần với nhóm đường bay dưới 500 km như TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt, Hà Nội - Vinh giữ nguyên.
Yến Nhi