- Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2022 đạt 3,37 tỷ USD, giảm 5,1% so với năm 2021. Trong đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 1,53 tỷ USD.
Theo Bộ Công Thương, hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022 diễn ra trong bối cảnh đặc thù, với những biến động kinh tế chính trị khó lường và phần nhiều có tác động tiêu cực tới hoạt động thương mại.
Cụ thể, cầu nhập khẩu hàng hoá suy giảm khi khó khăn kinh tế ở các nước phát triển gia tăng, lạm phát ở châu Âu và Hoa Kỳ ở mức cao đạt đỉnh trong nhiều năm, sức mua giảm sút rõ rệt. Hoạt động sản xuất chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đứt gãy nguồn cung do xung đột chính trị leo thang thành xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine cũng như việc các quốc gia áp dụng các biện pháp trả đũa qua lại, giá nhiên liệu, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao.
Tại thị trường Trung Quốc, các biện pháp chặt chẽ để phòng chống dịch Covid-19 vẫn được thực thi nghiêm ngặt, điều này ảnh hưởng đáng kể lên chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đối với hoạt động xuất khẩu rau quả, số liệu tại Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2022 cho thấy, năm 2022, diện tích cây ăn quả cả nước đạt 1,21 triệu ha, tăng 3,4% (tương đương 41.300 ha) so với năm 2021; sản lượng đạt khoảng 18,68 triệu tấn. Sản lượng nhiều loại cây ăn quả tăng so với năm 2021 như: cam tăng hơn 8% lên 1,5 triệu tấn; xoài tăng 2,5% lên 1,02 triệu tấn; nhãn tăng 3,5% lên 586,7 nghìn tấn; dừa tăng 4,2% lên 1,7 triệu tấn; sản lượng bưởi ước đạt 1,1 triệu tấn, tăng khoảng 6,7% so với năm 2021; sản lượng sầu riêng ước đạt hơn 0,84 triệu tấn, tăng 24,1%; sản lượng chuối đạt hơn 2,4 triệu tấn, tăng 5,5%; riêng sản lượng thanh long giảm hơn 13% so với năm trước còn gần 1,2 triệu tấn.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2022 đạt 3,37 tỷ USD, giảm 5,1% so với năm 2021. Trong đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 1,53 tỷ USD, giảm 19,8% so với năm trước, chiếm 45,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.
Đứng thứ hai là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch xuất khẩu đạt 247,8 triệu USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm tỷ trọng 7,4%. Tiếp theo là Hàn Quốc với kim ngạch đạt 180,8 triệu USD, tăng 14,8% so với năm 2021; Thái Lan với kim ngạch xuất khẩu đạt 168,1 triệu USD, tăng 14,1%; Nhật Bản với kim ngạch xuất khẩu đạt 165,1 triệu USD, tăng 7,7%.
Xuất khẩu rau quả sụt giảm mạnh tại thị trường Trung Quốc, song lại tăng trưởng khả quan tại các khu vực thị trường xuất khẩu lớn khác nhờ hiệu ứng tích cực từ các Hiệp định FTA như EVFTA, VKFTA... cùng với nhu cầu tại các nước phục hồi sau thời gian gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.
Theo Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2022 của Bộ Công Thương cho thấy, năm 2022, ngành rau quả Việt Nam đón nhận nhiều thông tin tích cực nhờ tăng cường kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu. Từ 1/11/2022, quả chuối chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc cũng đã cấp phép cho các mặt hàng chanh leo, sầu riêng của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này từ tháng 7/2022; ngoài ra, từ ngày 04/10/2022, mặt hàng quả bưởi tươi cũng đã chính thức được xuất khẩu sang Hoa Kỳ; riêng trong tháng 11/2022, chanh xanh và bưởi đã được cấp phép xuất khẩu vào thị trường New Zealand, nhãn tươi vào thị trường Nhật Bản...
“Việc các loại trái cây chủ lực này được xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường tiêu thụ lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, New Zealand sẽ thúc đẩy xuất khẩu rau quả Việt tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong năm tới”, báo cáo Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2022 cho hay.
Cũng theo Báo cáo, đối với Trung Quốc - thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam, sau hơn 2 năm kiên trì chính sách Zero Covid, Trung Quốc cũng đã bắt đầu nới lỏng các quy định hạn chế phòng dịch Covid-19 từ ngày 07/12/2022, góp phần giúp xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc khởi sắc thời gian tới.
Nhu cầu tiêu thụ nông sản của toàn cầu phục hồi cũng là yếu tố góp phần giúp xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng trưởng khả quan trong năm 2023, bao gồm cả xuất khẩu sang Trung Quốc và sang các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand...
Yến Nhi