TP. HCM tạm dừng gỡ vướng hồ sơ pháp lý 8 dự án bất động sản

0
0

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM vừa thông tin kết quả giải quyết 101 kiến nghị liên quan đến vướng mắc thủ tục pháp lý của 96 dự án phát triển nhà ở trên địa bàn. Đây là những kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA).

Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Hồ Chí Minh vừa có Văn bản số 4280/STNMT-VP ngày 19/05/2023 v/v giải quyết 101 kiến nghị của HoREA liên quan 96 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, Sở Tài nguyên Môi trường cho biết đã giải quyết được 10 kiến nghị.

Đây là những kiến nghị được Hiệp hội Bất động sản TP. HCM tổng hợp. Sở Tài nguyên và Môi trường được giao rà soát, thông tin kết quả giải quyết để Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.

Theo kết quả, trong 96 dự án bất động sản tại TP. HCM đang gặp vướng mắc pháp lý, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành giải quyết 10 kiến nghị, đang thực hiện 73 kiến nghị, tạm dừng giải quyết 7 kiến nghị. Trong đó 7 kiến nghị bị tạm dừng giải quyết liên quan đến 8 dự án bất động sản. 

Nguyên nhân khiến các dự án bị tạm dừng giải quyết hồ sơ như vướng mắc về giao đất; chuyển mục đích sử dụng đất; giao đất bổ sung; thẩm định, phê duyệt tiền sử dụng đất… 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa



Cụ thể, 2 dự án ở TP. Thủ Đức là chung cư nhà ở xã hội Nam Lý của Công ty Cổ phần Địa ốc Thảo Điền và Khu nhà ở Him Lam của Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Him Lam đều bị vướng mắc về giao đất. 

Cả hai dự án trên đều nằm trong dự án hạ tầng kỹ thuật chính Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc do Công ty Cổ phần Địa ốc 10 làm chủ đầu tư. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đang thụ lý điều tra, chưa có kết luận về dự án này. 

Vướng mắc về chuyển mục đích sử dụng đất có 2 dự án ở quận Tân Phú là Khu phức hợp dân cư và thương mại Thắng Lợi của Công ty Cổ phần Dệt may Thắng Lợi và Chung cư số 96 Luỹ Bán Bích của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang. 

Hai chủ đầu tư kiến nghị được chuyển mục đích sử dụng đất cho hai dự án. Tuy nhiên, hiện nay việc chuyển mục đích sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hoá đang được UBND TP.HCM đưa vào nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14, chờ Quốc hội chấp thuận. Sau khi có Nghị quyết, sẽ xem xét, giải quyết vì hiện nay còn nhiều quan điểm khác nhau.

Về giao đất bổ sung, Sở Tài nguyên và Môi trường tạm dừng giải quyết kiến nghị của Công ty Địa ốc Xanh về việc xin sử dụng thêm 125,7m2 đất. Lý do công ty đã rút hồ sơ xin giao đất bổ sung để thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư. 

Với nhóm vướng mắc về thẩm định, phê duyệt tiền sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tạm dừng giải quyết hồ sơ dự án 38 Trương Quốc Dung, phường 8, quận Phú Nhuận của Công ty TNHH Merufa Nova để rà soát pháp lý. 

Trong nhóm vướng mắc về cấp sổ hồng, Công ty Cổ phần Nova Princess Residence đề nghị thẩm định điều kiện cấp sổ hồng cho người mua nhà tại dự án 146 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận và dự án 223 – 223B Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tạm dừng giải quyết hồ sơ cho 2 dự án này vì UBND TP. HCM đã có văn bản tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất. 

Ngoài thông tin các kiến nghị đã và đang giải quyết, trong hơn 100 kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, có 2 kiến nghị không phù hợp với pháp lý hiện tại của dự án và 2 kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị này.

Cụ thể, vướng mắc về thẩm định giá trị tài sản còn lại tại thời điểm cổ phần hoá và cập nhật biến động tên mới trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án khu nhà ở tại quận 8 của Công ty Cổ phần phát triển Điạ ốc Sài Gòn. 

Hay vướng mắc về thu hồi đất giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án Văn phòng đại diện, nhà khách tỉnh Hậu Giang và khu thương mại dịch vụ kết hợp căn hộ tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức. 

Đối với các kiến nghị còn lại, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, Hiệp hội đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường khẩn trương phối hợp với các Sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức để xem xét giải quyết tiếp 73 kiến nghị của Hiệp hội (như Sở Tài nguyên Môi trường đã phân loại) để giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

10 kiến nghị về các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn đã hoàn thành giải quyết vướng mắc bao gồm:

1. Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Sài Gòn 9, kiến nghị được giao đất bổ sung tại dự án Cao ốc văn phòng Park IX, địa chỉ số 8 Phan Đình Giót, P.2, Q.Tân Bình. Theo đó, ngày 19/01/2023, Sở TNMT đã báo cáo UBND TP.HCM chấp thuận cho thuê phần đất 90,8m2 tăng thêm.

2. Tập đoàn KeppleLand kiến nghị Sở TNMT về việc gia hạn thời gian cho thuê đất tại dự án Saigon Center tại Q.1 giai đoạn 3. Về việc này, ngày 21/3/2023, Sở TNMT đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến về hồ sơ điều chỉnh dự án.

3. Công ty TNHH Thuơng mại, Xây dựng Lê Thành kiến nghị về việc cho phép công ty này được nhận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất nông nghiệp. Vấn đề này, Sở TNMT đã có văn bản trình UBND TP.HCM chấp thuận cho công ty được nhận chuyển nhượng 23.100,8m2 đất nông nghiệp để thực hiện các thủ tục đầu tư, xây dựng dự án Nhà ở xã hội xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

4. Công ty TNHH Thuơng mại, Xây dựng Lê Thành kiến nghị UBND TP.HCM ban hành quyết định thu hồi đất, giao đất với chế độ sử dụng đất ổn định, lâu dài đối với dự án Nhà ở xã hội cho thuê Khu dân cư Lê Thành, P.An Lạc, Q.Tân Bình. Sở TNMT cho biết, vấn đề này kiến nghị UBND TP.HCM, không phải kiến nghị Sở. Sở TNMT đã có công văn báo cáo UNBD thành phố nhưng vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo.

5. Công ty TNHH Emico Sài Gòn kiến nghị được tiếp tục thực hiện dự án theo phương án chuyển mục đích sử dụng đất đã được Bộ Tài chính phê duyệt tại dự án Khu C – Khu nhà ở, Đài phát thanh, phát sóng Quán Tre, P.Đông Hưng Thuận, Q.12. Vấn đề này, Sở Xây dựng đã có tờ trình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trên do công ty này làm chủ đầu tư và đã được UBND TP.HCM chấp thuận.

6. Công ty Cổ phần Dệt Đông Nam kiến nghị, được giao đất và chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai dự án Khu nhà ở - Trung tâm thương mại và siêu thị Đông Nam tại số 727 Âu Cơ, P.Tân Thành, Q.Tân Phú. Sở TNMT đã kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho công ty được chuyển mục đích sử dụng 56.156,7m2 đất để thực hiện dự án trên.

7. Công ty Cổ phần Phú Cường kiến nghị được giao đất để thực hiện dự án Khu nhà ở cán bộ, chiến sĩ Công an Thành phố tại số 20/2 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12. Sở TNMT đã báo cáo UBND TP.HCM đề xuất có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất an ninh sang đất ở theo quy định.

8. Công ty TNHH Thuơng mại, Xây dựng Lê Thành kiến nghị, miễn tiền sử dụng đất đối với dự án, bao gồm cả phần diện tích đất 20% mà nhà đầu tư được phép kinh doanh trong diện tích đất của dự án Nhà ở xã hội tại Khu dân cư Lê Thành, P.An Lạc, Q.Bình Tân. Sở TNMT đã có công văn đề xuất UBND TP.HCM nhưng chưa có chỉ đạo.

9. Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn kiến nghị, cho phép chuyển nhượng căn hộ đã xây dựng xong của dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp thương mại, dịch vụ tại số 104 Phổ Quang, P.2, Q.Tân Bình. vấn đề này đã được Sở TNMT cấp giấy chứng nhận.

10. Công ty Cổ phần Sinh thái Văn hoá Vĩnh Lộc kiến nghị Sở TNMT tham mưu cho UBND TP.HCM huỷ bỏ hoặc điều chỉnh quyết định thu hồi đất đối với dự án Khu sinh thái Văn hoá hồ Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh. Sở TNMT cho biết đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM nhưng đến nay chưa có quyết định.

Đ. Hoài


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.