Quan chức châu Âu: EU nên cấm nhiên liệu của Ấn Độ làm từ dầu của Nga

0
0

 - Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) - ông Josep Borrell hôm qua (16/5) đã nói với tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) rằng EU nên “thực hiện các biện pháp” để ngăn Ấn Độ bán lại dầu của Nga cho khu vực dưới dạng nhiên liệu tinh chế. Ông Borrell cho hay, khối này đã biết rằng các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang sử dụng khối lượng lớn dầu thô của Nga để sản xuất nhiên liệu cho thị trường châu Âu.

 

“Nếu dầu diesel hoặc xăng đang vào châu Âu… đến từ Ấn Độ và được sản xuất bằng dầu của Nga, thì đó chắc chắn là một sự lách luật trừng phạt và các quốc gia thành viên phải có biện pháp,” ông Borrell nói với tờ Thời báo Tài chính.

Nhà ngoại giao cấp cao của châu Âu nói thêm rằng ông hiểu sự nhiệt tình của Ấn Độ trong việc mua dầu của Nga trong bối cảnh mức giá trần của G7 cấm Nga bán dầu của họ với giá trên 60 USD/thùng. Tuy nhiên, ông Borrell kêu gọi Brussels ngăn chặn các sản phẩm làm từ loại dầu này vào EU.

“Việc Ấn Độ mua dầu của Nga là chuyện bình thường. Và nếu, nhờ những hạn chế của chúng tôi về giá dầu, Ấn Độ có thể mua loại dầu này với giá rẻ hơn nhiều, thì Nga càng nhận được ít tiền càng tốt. Nhưng nếu họ sử dụng nó để trở thành một trung tâm tinh chế dầu của Nga và các sản phẩm phụ được bán cho chúng ta… thì chúng ta phải hành động,” ông Borrell cho biết mà không nói rõ những hành động đó có thể là gì.

Ông Borrell nói thêm rằng ông dự kiến sẽ ​​​​gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar để thảo luận thêm về vấn đề.

Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, bắt đầu tăng cường mua dầu thô của Nga sau khi các quốc gia phương Tây áp đặt lệnh cấm vận và áp giá trần đối với dầu và các sản phẩm dầu mỏ từ quốc gia bị trừng phạt. Theo báo cáo, nhập khẩu dầu thô vận chuyển bằng đường biển từ Nga của Ấn Độ đã tăng gấp 10 lần trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3.

Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ cũng sử dụng dầu thô từ các điểm đến khác, bao gồm Iraq và Ả-rập Xê-út. Các nhà phân tích cho rằng điều này khiến việc xác định nguồn gốc chính xác của một thùng dầu diesel hoặc xăng hầu như không thể, do đó có thể đặt ra thách thức cho Brussels trong việc đưa ra các biện pháp ngăn chặn dầu tinh chế của Nga vào EU.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.