- Năm 2022, thanh toán qua kênh di động, phương thức QR Code tăng trưởng trên 100% so với năm 2021; 74,63% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng.
Chia sẻ tại Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhấn mạnh, xác định người dân là trung tâm, các tiện ích, tiện lợi trong dịch vụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng là thước đo đánh giá hiệu quả chuyển đổi số, sau hai năm triển khai Quyết định 810, toàn ngành Ngân hàng đã đạt được kết quả đáng khích lệ trong chuyển đổi số. Nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại đã được cung cấp cho người dân, các loại hình dịch vụ cung cấp trên môi trường số ngày càng đa dạng, tiện ích.
Từ NHNN đến các tổ chức tín dụng (TCTD) trong và ngoài nước đều đã đạt được thành công trên nhiều mặt, từ kiến tạo thể chế đến nâng cấp hạ tầng, công nghệ, cung cấp dịch vụ hiện đại đến tăng cường công tác an ninh, bảo mật.
Bên cạnh đó, các hệ thống thanh toán quan trọng tại Việt Nam hoạt động thông suốt, an toàn, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng đổi mới sáng tạo, thân thiện được cung ứng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Những thành quả có thể nhìn thấy được như: Năm 2022, thanh toán qua kênh di động, phương thức QR Code tăng trưởng trên 100% so với năm 2021; 74,63% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng; hơn 3,71 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở với khoảng hơn 70% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa....; hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập kết nối giữa dịch vụ ngân hàng với nhiều dịch vụ khác trong nền kinh tế để cung ứng trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, nhiều ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số.
Trong công tác đảm bảo an toàn thông tin, năm 2020, NHNN xếp loại A về công tác bảo đảm an toàn thông tin, xếp thứ nhất về kiến tạo thể chế và xếp thứ hai trong số các Bộ, ngành về chỉ số chuyển đổi số (DTI); năm 2021, NHNN xếp thứ nhất về công tác bảo đảm an toàn thông tin, xếp thứ hai về kiến tạo thể chế và xếp thứ tư về chỉ số DTI.
Minh Ngọc