- Hành trình của Beefurni - từ một nhà sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm gỗ gia công cho các thương hiệu khác, xây dựng thương hiệu của riêng mình, đón đầu cơ hội kinh doanh thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, mang các sản phẩm gỗ nội ngoại thất Việt Nam đến với khách hàng quốc tế.
Nội ngoại thất gỗ - Ngành hàng sản xuất và xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam
Mỗi năm, ngành gỗ Việt Nam xuất khẩu trung bình trên 10 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới về chế biến, xuất khẩu gỗ. Ghi dấu ấn từ các sản phẩm thô đến sản phẩm có tính hoàn thiện cao, Việt Nam hiện là một trong các nhà xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới vào Mỹ.
Thị trường xuất khẩu đồ gỗ Việt đã được mở rộng đến 120 quốc gia và vùng lãnh thổ vào năm 2022, trong đó Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam. Thông qua nhiều hoạt động sôi nổi hàng năm như hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế, các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ, nội ngoại thất trong nước đã tích cực tìm kiếm các cơ hội kết nối với đối tác nước ngoài, tạo điều kiện cho ngành này phát triển mạnh mẽ.
Hình ảnh nhà máy của Beefurni |
Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam đa phần mới chỉ tập trung gia công cho thương hiệu khác hoặc xuất khẩu bán buôn hơn là khai thác tiềm năng xuất khẩu bán lẻ trực tiếp cho khách hàng ở thị trường nước ngoài. Kết quả là việc ngành gỗ nội - ngoại thất Việt đứng trước thách thức chậm chuyển đổi do thiếu kinh nghiệm và nguồn lực để chuyển mình trong giai đoạn số hóa sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch khi chuỗi cung ứng truyền thống đứt gãy, gián đoạn.
Nhìn thấy và muốn “giải bài toán” này, Beefurni - doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ nội ngoại thất Việt Nam, đã hòa vào dòng chảy thương mại điện tử xuyên biên giới, tự phát triển và xây dựng thương hiệu riêng, tiếp cận trực tiếp với khách hàng, tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp, từ đó giúp doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi số, bắt kịp với thời đại công nghệ hiện nay.
Hành trình từ gia công, sản xuất đến xuất khẩu và làm chủ thương hiệu
Tiền thân là một nhà sản xuất, Beefurni có bề dày kinh nghiệm trong gia công sản phẩm đồ gỗ nội ngoại thất cho khách hàng nước ngoài. Tuy nhiên, doanh nghiệp luôn trăn trở khi nhìn thấy thực tế dù bán được hàng nhưng sản phẩm của họ không có giá trị thương hiệu, không trực tiếp nắm bắt được thị hiếu người dùng và thị trường mà phải thông qua các đối tác mua hàng sỉ.
Giai đoạn đại dịch cũng đặt ra thách thức sinh tồn cho doanh nghiệp sản xuất khi các đơn đặt hàng giảm, quy trình vận hành xuất nhập khẩu gián đoạn, Beefurni được thành lập với mục tiêu tự xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình, tìm hướng tiếp cận khách hàng quốc tế, mở ra một hướng kinh doanh mới thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Beefurni tượng trưng cho hình ảnh những chú ong chăm chỉ, có tính kỷ luật, hệ thống và đoàn kết cao. Beefurni cũng là hình ảnh của một thương hiệu đồ gỗ chỉn chu, tinh tế, chất lượng, hướng tới khách hàng từ những điều nhỏ nhất.
Đội ngũ Beefurni đã đưa ra nhiều giải pháp để thích nghi với môi trường kinh doanh mới trên Amazon |
Theo trưởng nhóm Marketing của Beefurni trên kênh Amazon Nguyễn Phú Vương, có ba yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp khi kinh doanh trên Amazon. Thứ nhất, đó là xây dựng được thương hiệu riêng của mình. Thứ hai, liên tục cải tiến sản phẩm dựa vào phản hồi trực tiếp của khách hàng với lợi thế nắm toàn bộ quy trình sản xuất. Thứ ba, cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng để từ đó nhận được những đánh giá tích cực, gia tăng tệp khách hàng trung thành quay trở lại mua sắm.
Về sản phẩm, từ việc nghiên cứu thói quen mua sắm của khách hàng trên Amazon và hiểu về cách thức vận hành thương mại điện tử xuyên biên giới, Beefurni chọn các sản phẩm gỗ gia đình nhỏ gọn, có thể tối ưu kích thước khi đóng gói và vận chuyển, gồm phụ kiện nhà bếp như thớt gỗ, giá kệ gỗ, bàn ghế gỗ gấp gọn, vỉ gỗ lót sàn ngoài trời để kinh doanh trên Amazon. Ngoài ra, để cạnh tranh với các thương hiệu lớn khác, Beefurni xác định “Bring the true values” - mang đến giá trị thực cho khách hàng làm yếu tố khác biệt.
Beefurni đặt mục tiêu phát triển kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới dài hạn bằng cách đăng ký và phát triển thương hiệu riêng khi mang các sản phẩm gỗ nội ngoại thất Việt Nam ra thị trường quốc tế trên Amazon - nền tảng có lợi thế lớn về khách hàng, tính chuyên nghiệp và tỉ lệ chuyển đổi cao. Beefurni đã tham gia chương trình Brand Registry - Đăng ký thương hiệu trên Amazon để bảo vệ quyền sở hữu thương hiệu, xây dựng lòng tin và sự gắn bó của khách hàng đối với thương hiệu Beefurni.
Doanh nghiệp cũng chú trọng đầu tư hình ảnh, sản xuất các video minh họa tính năng, lợi ích và cách thức sử dụng tối ưu sản phẩm, tận dụng các giải pháp quảng cáo giúp tăng sự hiện diện của thương hiệu, thu hút sự chú ý của khách hàng khi tìm kiếm sản phẩm, từ đó từng bước tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách xem thành khách hàng trên Amazon.
Trong 10 tháng đầu năm 2022, kết quả kinh doanh của Beefurni đã tăng gần 300% so với cùng kỳ năm trước. Không phụ thuộc hoàn toàn vào các đơn hàng gia công sỉ, với lượng đơn hàng từ Amazon, công suất của nhà máy đã tăng lên đáng kể, kế hoạch sản xuất trong nhà xưởng cũng ổn định hơn, đáp ứng nhu cầu công việc tốt hơn cho công nhân.
So sánh với giai đoạn mới gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới, chi phí kho bãi, vận chuyển, thời gian và nguồn lực để vận hành trong thời điểm hiện tại cũng đã được Beefurni tối ưu hơn trước khi tận dụng những dịch vụ hiệu quả và các chương trình dành cho nhà bán hàng trên Amazon. Nhờ đó, công việc kinh doanh và phát triển thương hiệu của Beefurni đang ngày một thuận lợi, tạo động lực cho doanh nghiệp tiếp tục mở rộng và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với nhiều khách hàng tại nhiều thị trường hơn nữa.
Phạm Lê