Chủ đầu tư chây ì không làm nhà ở xã hội trong khu đô thị, TP HCM sẽ “tịch thu” 20% quỹ đất

0
0

UBND TP.HCM cho biết, nếu chủ đầu tư không thực hiện xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% trong các khu đô thị, thành phố sẽ thu hồi phần đất này để lựa chọn, giao cho chủ đầu tư khác.

Trong Nghị định 49 của Chính phủ, ban hành vào năm 2021 đã nêu rõ, các dự án nhà ở thương mại có quỹ đất lớn sẽ phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội.

Cụ thể, các dự án nhà ở thương mại tại các đô thị đặc biệt có quỹ đất từ 2 ha trở lên sẽ phải thực hiện quy định này. Đối với các đô thị nhỏ hơn, các dự án khu đô thị có quỹ đất trên 5 ha mới phải áp dụng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong trường hợp các khu đô thị có quỹ đất dưới quy định, chủ đầu tư không cần phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, thay vào đó sẽ phải có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đất của dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.

Quy định đã rõ, thế nhưng, hiện nay rất khó kiếm một dự án nhà ở xã hội nào trong các khu đô thị lớn. Đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM thì gần như không có.

Về vấn đề này, UBND TP.HCM cho biết: Trên địa bàn thành phố có nhiều dự án khu đô thị, nhà ở thương mại có quỹ đất lớn trên 2 ha, thậm chí có dự án trên 10 ha. Các dự án này đã xác định quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội, nhưng chủ đầu tư dự án chậm triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng hoặc chưa đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nên chưa triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Trước thực trạng này, UBND TP.HCM sẽ rà soát, thực hiện nghiêm quy định về việc dành 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo pháp luật về nhà ở.

UBND TP.HCM sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn, trong đó có việc thực hiện bố trí quỹ đất nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.

Đồng thời, đôn đốc chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của các dự án này theo tiến độ được phê duyệt.

“Trong trường hợp Chủ đầu tư không thực hiện, UBND TP.HCM sẽ xem xét thu hồi quỹ đất 20% để lựa chọn, giao cho các Chủ đầu tư khác”, lãnh đạo thành phố nhấn mạnh.

Ngoài ra, thành phố sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư dự án trên địa bàn nâng cao chất lượng nhà ở xã hội, đảm bảo chất lượng tương đương với nhà ở thương mại, cơ cấu sản phẩm, giá thành hợp lý để đáp ứng cho người thu nhập thấp, công nhân có cơ hội tiếp cận, cải thiện về nhà ở; bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa của các dự án.

Theo congluan.vn/

https://www.congluan.vn/chu-dau-tu-chay-i-khong-lam-nha-o-xa-hoi-trong-khu-do-thi-tp-hcm-se-tich-thu-20-quy-dat-post248540.html


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.