Các cảng lớn của EU thua lỗ do lệnh trừng phạt Nga

0
0

 - Các cảng hàng hóa lớn nhất của Châu Âu là Rotterdam, Hamburg và Antwerp đã báo cáo sự sụt giảm đáng kể về khối lượng container trong năm nay, với lý do việc chấm dứt vận chuyển hàng hóa của Nga do lệnh trừng phạt là một trong những lý do chính dẫn đến sự sụt giảm này. Trước năm 2022, khoảng 70% hàng nhập khẩu vào Nga đi qua ba cảng này, theo báo cáo phương tiện truyền thông trích dẫn dữ liệu vận chuyển.

 

Cảng Hamburg của Đức đã công bố vào tuần trước rằng doanh thu hàng hóa trong quý đầu tiên của năm 2023 đã giảm 10,2% so với cùng kỳ xuống còn 28,1 triệu tấn, trong khi sản lượng container qua cảng giảm 15,9%. Theo ông Axel Mattern, người đứng đầu bộ phận tiếp thị tại cảng Hamburg, các số liệu phản ánh “tình hình kinh tế chung khó khăn” do việc ngừng vận chuyển hàng hóa của Nga gây ra.

“Vào đầu năm ngoái, Nga vẫn là đối tác thương mại lớn thứ tư của Cảng Hamburg. Khi các biện pháp trừng phạt có hiệu lực, cảng này đã mất đi khối lượng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga”, ông Mattern cho hay. Ông này nói thêm rằng những tác động kéo dài của đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc, căng thẳng địa chính trị, lạm phát cao và sức mua của người tiêu dùng giảm cũng có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cảng.

Rotterdam ở Hà Lan - cảng lớn nhất của EU, cũng cho thấy các chuyến hàng giảm trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, với tổng sản lượng hàng hóa thông qua giảm 1,5% và doanh thu container giảm 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính quyền cảng gần đây đã cảnh báo rằng sự gia tăng kỷ lục về lưu lượng container từ châu Á sẽ không bù đắp được cho việc ngừng vận chuyển hàng hóa từ Nga.

Tổng sản lượng của cảng Antwerp-Bruges của Bỉ đã giảm 4,5% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 68,7 triệu tấn. Theo bộ phận báo chí của cảng, sự sụt giảm là do bất ổn kinh tế và nhu cầu vận chuyển container trên toàn cầu chậm lại, cũng như các lệnh trừng phạt đối với Nga. Điều này khiến lưu lượng liên quan đến hàng hóa Nga trong ba tháng đầu năm 2023 giảm 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến doanh thu container giảm 6,6%.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...