Bị "điểm danh" cho vay lãi cao, Nam A Bank hé lộ lợi nhuận kỷ lục, nợ xấu tăng cao

0
0

 - Không lâu sau khi bị Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú “điểm danh” trong danh sách các ngân hàng cho vay với lãi suất cao, Nam A Bank hé lộ lợi nhuận cao kỷ lục và nợ xấu tăng mạnh.

Ảnh minh họa

Bị điểm danh vì cho vay với lãi suất cao

Từ cuối năm 2022 tới quý 1/2023, Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước liên tục có các động thái kêu gọi cũng như yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động, từ đó giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải tất cả các đơn vị đều thực hiện theo chủ trương này.

Tại hội nghị về công tác tín dụng và triển khai Thông tư 02/2023 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức chiều 25/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã nhấn mạnh tới việc dù đã nhận được chỉ đạo giảm lãi suất, một số ngân hàng vẫn cho vay với lãi suất cao.

Theo đó, lãi suất cho vay đầu tháng 4 của nhiều nhà ngân hàng vẫn lên tới 13-14%/năm. Cá biệt, có đơn vị đưa lãi suất cho vay bình quân lên tới 14,63%/năm. Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là lãi suất cho vay bình quân, như vậy sẽ có những khoản vay phải chịu lãi suất cao hơn.

Từ đây, danh sách các đơn vị cho vay với lãi suất cao được Phó Thống đốc tiết lộ. Đó là Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) và Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank).

Tại hội nghị, đại diện VietABank đã lý giải cho lãi suất cao. Trong khi đó, với Nam A Bank, Phó Thống nêu rõ: "Tôi yêu cầu ngân hàng phải xem xét và báo cáo đầy đủ cho Ngân hàng Nhà nước về việc này".

Lợi nhuận cao kỷ lục

Không lâu sau khi bị Phó Thống đốc nhắc nhở vì cho vay lãi suất cao, Nam A Bank công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023 với lợi nhuận cao kỷ lục.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế quý 1/2023 của Nam A Bank lên tới 609 tỷ đồng, tăng 93 tỷ đồng, tương đương 18% so với quý 1/2022. Đây là mức lợi nhuận theo quý cao kỷ lục tại NamA Bank.

Thu nhập lãi và các khoản thu nhập tương tự đạt 4.522 tỷ đồng, tăng 1.700 tỷ đồng, tương đương 60,2% so với quý 1/2022. Chỉ tiêu Cho vay khách hàng 128.130 tỷ đồng, tăng 8.592 tỷ đồng, tương đương 7,2%.

Chi phí lãi và các khoản chi phí tương tự đạt 2.968 tỷ đồng, tăng 1.243 tỷ đồng, tương đương 72,6%. Chi phí lãi tại Nam A Bank bứt tốc là điều dễ hiểu khi mà có nhiều thời điểm, Nam A Bank nằm trong Top những ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất, vượt mốc 10%/năm.

Nợ xấu tăng cao

Trong quý 1/2023, Nam A Bank ghi nhận tăng trưởng tín dụng đạt tới 7,2%. Đây là con số rất cao vì cả năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đặt chỉ tiêu toàn ngành chỉ là từ 14% đến 15%.

Nhưng tại Nam A Bank, đáng chú ý hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chính là tăng trưởng nợ xấu.

Tại ngày 31/3/2023, nợ xấu của Nam A Bank đạt tới 2.581 tỷ đồng, tăng 636 tỷ đồng, tương đương 32,7% cùng kỳ và chiếm 2,01% dư nợ cho vay khách hàng. Như vậy, nợ xấu có tốc độ tăng cao gấp 4,5 lần dư nợ cho vay. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn tăng từ 1.576 tỷ đồng lên 1.721 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nam A Bank còn ghi nhận 1.030 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt do VAMC phát hành.

Chính vì nợ xấu tăng mạnh nên Nam A Bank mạnh tay trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Hồi cuối quý 1/2023, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của NamA Bank lên tới 221 tỷ đồng, tăng 171 tỷ đồng, tương đương 342% so với quý 1/2022.

Trong kỳ, Nam A Bank tuyển dụng thêm 255 người, nâng tổng số lượng nhân sự lên 4.889 người.

PV

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.