- “Đông Nam Á đang diễn ra một cuộc cách mạng dịch vụ ngân hàng số. Với ngày càng nhiều khách hàng chuyển sang ngân hàng trực tuyến, việc tập trung phát triển giao diện người dùng và tiếp thị di động của ứng dụng ngân hàng là rất quan trọng”.
Khó có thể phủ nhận tác động của đại dịch COVID-19 lên quá trình chuyển đổi số nhanh chóng của các lĩnh vực có tính truyền thống cao như ngân hàng và tài chính. Dữ liệu toàn cầu của Adjust cho thấy, số lượt cài đặt (install) ứng dụng fintech trong tuần đầu tiên của năm 2023 tăng 5% so với tuần đầu tiên của năm 2022, còn số phiên truy cập (session) thì tăng 14%.
Để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, phần lớn ngân hàng tại khu vực Đông Nam Á đã xây dựng xong hoặc trong quá trình xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Người dùng cũng nhanh chóng đón nhận xu hướng này. Số lượt cài đặt trung bình hàng năm của ứng dụng fintech tại Đông Nam Á, tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã tăng 32% so với năm 2022. Mức tăng của ứng dụng fintech trên toàn cầu cũng chỉ 14%.
Tại sao chuyển đổi số diễn ra nhanh mà lại thành công đến vậy? Lý do cũng đơn giản, người dùng nhận được nhiều lợi ích khi chuyển sang nền tảng số. Các dịch vụ thì được chuyên hóa theo từng nhu cầu cụ thể, quy trình truyền thống thì được điều chỉnh cho hiệu quả hơn. Số lượng người dùng tăng dẫn đến nhiều cơ hội tăng doanh thu, doanh nghiệp cũng vì thế mà tích cực cải thiện các dịch vụ số.
“Đông Nam Á đang diễn ra một cuộc cách mạng dịch vụ ngân hàng số. Với ngày càng nhiều khách hàng chuyển sang ngân hàng trực tuyến, việc tập trung phát triển giao diện người dùng và tiếp thị di động của ứng dụng ngân hàng là rất quan trọng. Hãy đứng trước đà tăng trưởng kỹ thuật số này với các công cụ phân tích dữ liệu hiệu quả.” – Ms. April Tayson, Phó Chủ tịch Adjust khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á.
Việt Nam và Thái Lan vươn lên dẫn đầu
Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia Đông Nam Á có tốc độ chuyển đổi số nhanh. Nhờ có số lượng người dùng internet và điện thoại thông minh cao, hai quốc gia này đều thuận lợi đẩy mạnh các cải tiến số. Với một thế hệ trẻ có đời sống gắn liền với công nghệ ngày càng chiếm ưu thế, cũng như sự gia tăng về nhu cầu chuyển đổi sang kỹ thuật số đầy bức thiết trong bối cảnh đại dịch gần đây đã đẩy nhanh nhu cầu sử dụng nền tảng số, dẫn đến các dịch vụ tài chính số rất được đón nhận.
Ứng dụng ngân hàng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm qua. Dữ liệu Adjust cho thấy, số lượt cài đặt ứng dụng ngân hàng trong tuần đầu tháng 1 tại Việt Nam tăng 47% và tại Thái Lan tăng 95%. Số phiên truy cập trong thời gian này cũng tăng 128% tại Việt Nam và 141% tại Thái Lan.
Ngân hàng Cổ phần Thương mại Đông Nam Á (SeABank) Việt Nam là một trong những ngân hàng cho thấy giá trị của việc chuyển sang kỹ thuật số. Mới đây, SeABank đã được tạp chí The Banker của Vương quốc Anh trao tặng giải thưởng "Ngân hàng của năm 2022".
Phần lớn thành tựu tăng trưởng gần đây của SeABank đến từ chiến lược số hóa các dịch vụ ngân hàng. Cụ thể, SeABank đã số hóa từ sản phẩm đến quy trình kinh doanh. Nhờ đó cắt giảm ngân sách và rút ngắn thời gian vận hành, đồng thời cải thiện trải nghiệm của người dùng.
Minh Ngọc