- Tổng cục Quản lý thị trường (Tổng cục QLTT) và SCHOTT AG - Tập đoàn thủy tinh chuyên dụng đến từ Đức vừa ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực phòng chống hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ đối với các thương hiệu của SCHOTT AG tại Việt Nam.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái tiếp tục là vấn đề nhức nhối trên toàn thế giới, cũng như tại Việt Nam. Theo báo cáo Thương mại hàng giả toàn cầu do OECD và EUIPO công bố, hoạt động giao dịch hàng giả được định giá khoảng 449 tỷ USD và chiếm 2.5% tổng giao dịch thương mại toàn cầu vào năm 2019. Hàng giả, hàng nhái không chỉ gây ra mối đe dọa đáng kể về sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp chân chính như mất doanh thu và tăng chi phí thay thế.
Để hạn chế tình trạng này, Tổng cục QLTT và SCHOTT AG đã tăng cường phối hợp trong việc phòng chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng, cũng như nâng cao nhận thức về hàng thật và hàng giả. SCHOTT AG sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ QLTT trong việc phát hiện và việc xác minh các sản phẩm giả mạo tại thị trường Việt Nam thông qua các hoạt động như hội thảo/đào tạo kỹ thuật, kiểm tra và các hoạt động khác.
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT bắt tay với bà Katja Dybowski, Giám đốc kinh doanh CERAN(R) châu Á, tập đoàn SCHOTT AG tại lễ ký kết |
Tập đoàn thủy tinh chuyên dụng SCHOTT AG là chủ thương hiệu CERAN®, mặt bếp gốm thủy tinh bán chạy trên thế giới. Kể từ khi được ra mắt vào năm 1971, mặt bếp gốm thủy tinh SCHOTT CERAN® là một trong những sản phẩm thành công nhất và là thương hiệu được biết đến nhiều nhất của tập đoàn SCHOTT AG. Hơn 200 triệu sản phẩm SCHOTT CERAN® đã được người tiêu dùng đón nhận tại 140 quốc gia trên thế giới kể từ khi ra mắt.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, hàng giả, hàng nhái đang được bày bán tràn lan tại Việt Nam, trong đó có các thương hiệu lớn như SCHOTT CERAN®. “Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục QLTT đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trong các hoạt động kiểm tra nhằm ngăn chặn kịp thời các hoạt động làm hàng giả và truy cứu trách nhiệm các cá nhân vi phạm. Sự phối hợp giữa các nhãn hiệu với các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng Quản lý thị trường trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường sẽ giúp các đơn vị thực thi nhanh chóng phát hiện các sản phẩm vi phạm, bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam”, ông Trần Hữu Linh nói.
Theo ông Simon Kreye, Phó Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa SCHOTT AG và Tổng cục Quản lý thị trường Việt Nam là một bước tiến quan trọng trong việc củng cố sự hợp tác giữa Việt Nam và Đức trong lĩnh vực bảo vệ sở hữu trí tuệ và an toàn cho người tiêu dùng. Các sản phẩm giả mạo không chỉ gây tổn hại đến uy tín và sự đổi mới của các doanh nghiệp chân chính, mà còn đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân nói chung. Bằng cách cùng nhau đẩy lùi hoạt động bất hợp pháp này, chúng ta có thể tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch, mang lại nhiều lợi ích tới nền kinh tế và xã hội của hai nước.
Tại lễ ký kết, bà Katja Dybowski, Giám đốc Kinh doanh dòng sản phẩm CERAN® khu vực châu Á của SCHOTT AG một lần nữa nhấn mạnh cam kết của SCHOTT AG trong việc bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái. “Do được sản xuất từ các vật liệu kém chất lượng và quy trình sản xuất không đảm bảo, các sản phẩm SCHOTT CERAN® giả mạo thường có chất lượng, tuổi thọ và độ bền kém hơn đáng kể. SCHOTT AG cam kết hợp tác chặt chẽ với Tổng cục QLTT và các cơ quan chức năng Việt Nam để đẩy lùi tình trạng hàng giả, hàng nhái, cũng như các rủi ro liên quan đến sức khỏe và nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy mà các sản phẩm SCHOTT CERAN® giả mạo mang lại cho người tiêu dùng Việt Nam”.
“Không có doanh nghiệp nào có thể đơn phương độc mã chống lại mạng lưới sản xuất và phân phối hàng giả được tổ chức rất tinh vi và bài bản. Do vậy, chúng tôi tin rằng sự hợp tác với các cơ quan chức năng hàng đầu như Tổng cục QLTT là chìa khóa để giảm thiểu vấn nạn hàng giả, hàng nhái này. Chúng tôi trân trọng sự cởi mở và hợp tác của Tổng cục QLTT và tin rằng Biên bản ghi nhớ được ký ngày hôm nay sẽ đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác giữa hai bên, góp phần đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái trong tương lai gần” - bà Katja Dybowski nhấn mạnh.
Phạm Lê