Ống hút làm từ cỏ, gạo, mía, cà phê gia nhập thị trường quốc tế

0
0

- Năm 2020, Marina Trần Vũ, nữ doanh nhân Việt Kiều đã sáng lập ra EQUO, một thương hiệu bền vững chuyên sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. Cái tên EQUO là sự kết hợp của ECO, nghĩa là không gây hại cho môi trường, và STATUS QUO, nghĩa là trạng thái hoặc điều kiện hiện tại. EQUO gửi gắm thông điệp sản xuất các sản phẩm với tác động tối thiểu đến môi trường.

“Chúng ta đang sống trong một thế giới với nhiều vấn đề biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Chúng ta cần có trách nhiệm xây dựng một môi trường sống tốt lành và bền vững hơn cho thế hệ mai sau, bắt đầu bằng việc thay đổi thói quen tiêu dùng của mình và phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường”.

Đó là những chia sẻ về ước mơ của Marina Trần Vũ, nữ doanh nhân Việt Kiều, sinh ra và lớn lên tại Canada. Được đi, trải nghiệm, và khám phá nhiều quốc gia trên thế giới, Marina đã chứng kiến những tác động tiêu cực của rác thải nhựa đến môi trường, thế giới tự nhiên và con người.

“Nếu không thay đổi từ hôm nay, tương lai con cháu chúng ta có thể bị bao phủ bởi rác thải nhựa”. Nhận thức ấy, cùng với một biến cố gia đình đã thôi thúc Marina trở về Việt Nam thực hiện ước mơ chung tay tạo ra một tương lai “xanh” hơn cho thế hệ mai sau, trong đó có cả người cháu trai mới ra đời của Marina.

Marina Trần Vũ – Nhà sáng lập thương hiệu EQUO, mang sản phẩm bền vững gia nhập thị trường quốc tế
Marina Trần Vũ – Nhà sáng lập thương hiệu EQUO, mang sản phẩm bền vững gia nhập thị trường quốc tế

Hành trang với kinh nghiệm quốc tế, khởi nghiệp từ cỏ cây quê hương

Trước khi thành lập EQUO, Marina Trần Vũ đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, quản lý sản phẩm và thương hiệu tại các công ty đa quốc gia ở nhiều nơi trên thế giới. Những kinh nghiệm thực chiến này giúp Marina xây dựng kế hoạch quảng bá, tiếp thị ban đầu bài bản cho EQUO.

Nhờ tập trung nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng và sản phẩm, EQUO đã xây dựng chiến lược định vị thương hiệu khác biệt so với các sản phẩm tương tự hiện có trên thị trường, trong đó đặc biệt chú trọng yếu tố “fun” - vui vẻ.

Quan điểm này được EQUO thể hiện thông qua sự sặc sỡ, tươi mới, thú vị của bao bì sản phẩm, và thông điệp trân trọng từ những thay đổi nhỏ. Đây là một khác biệt hoàn toàn trong thị trường sản phẩm bền vững vốn thường sử dụng màu xanh lá hoặc nâu, mang đến cách tiếp cận mới đầy sáng tạo đối với những mặt hàng như ống hút.

Một yếu tố khác giúp EQUO đạt được lợi thế cạnh tranh là sự đa dạng về nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam được sử dụng trong các sản phẩm, bao gồm cỏ bàng, dừa và gạo. Các sản phẩm được nghiên cứu kỹ lưỡng và kiểm định chất lượng nhằm khắc phục những nhược điểm thường gặp của ống hút giấy và các chất liệu thay thế tự nhiên khác như mì ống và lúa mì - thường nhanh bở, ảnh hưởng mùi vị đồ uống, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ và tiện lợi khi sử dụng.

EQUO có lợi thế cạnh tranh là sự đa dạng về nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam như cỏ bàng, dừa và gạo.
EQUO có lợi thế cạnh tranh là sự đa dạng về nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam như cỏ bàng, dừa và gạo.

Khác với loại ống hút tái sử dụng - khá bất tiện khi người dùng phải mang theo hoặc rửa sạch, EQUO tập trung vào giải pháp ống hút chỉ sử dụng một lần, nhưng thân thiện với môi trường hơn nhiều so với chất liệu nhựa, giấy và nhựa sinh học. Sự đa dạng về nguyên liệu cũng giúp khách hàng có nhiều lựa chọn và mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Kết quả của hướng đi này là EQUO - một thương hiệu Made-in-Vietnam đã chiếm được cảm tình của khách hàng quốc tế tại các thị trường mục tiêu bao gồm Mỹ, Canada, Úc và tất nhiên là cả ở Việt Nam. “Tôi muốn kết hợp giữa yếu tố Đông và Tây vào thương hiệu và sản phẩm của mình. Phương Tây là nơi tôi lớn lên và trưởng thành, nhưng phương Đông là cội nguồn của tôi. Tôi muốn mọi người thấy rằng Việt Nam cũng có thể dẫn đầu trong xu hướng phát triển bền vững, ở ngay trong nước và trên toàn cầu”, Marina cho biết.

Ống hút thiên nhiên Made-in-Vietnam "xuyên biên giới"

Để thâm nhập thị trường quốc tế, Marina Trần Vũ lựa chọn kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới qua Amazon. Mô hình này giúp EQUO có cơ hội tiếp cận hàng triệu người dùng trên toàn cầu, tạo sự nhận biết và quảng bá thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng, giới thiệu cho bạn bè thế giới về những sản phẩm thuần Việt, thân thiện môi trường.

Trong thời gian tìm hiểu về mô hình kinh doanh này, Marina cũng nghe chia sẻ và tư vấn từ một người bạn từng là nhà bán hàng thành công trên Amazon, nhìn thấy cơ hội dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nhân trẻ trên Amazon đầy rộng mở.

Amazon cũng tập trung hỗ trợ các thương hiệu sản phẩm bền vững, phù hợp với định hướng của các thương hiệu trẻ tuổi như EQUO, cùng nỗ lực với tầm nhìn giảm thiểu những tác động tiêu cực lên hành tinh với các sản phẩm tiêu dùng bền vững thay thế khác. Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm ảnh hưởng của các thương hiệu đối với môi trường, nhờ đó EQUO tạo được sức hút và sự quan tâm của khách hàng trên Amazon.

Gian hàng EQUO trên Amazon gặt hái những thành công tuyệt vời với những đánh giá, phản hồi trung thực, nhanh chóng từ người dùng, câu chuyện thương hiệu được xây dựng, chuyển tải và “chạm” đến khách hàng. Bên cạnh đó, EQUO cũng tận dụng các công cụ và dịch vụ tiên tiến của Amazon về logistics và vận hành. Sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA - Fulfillment by Amazon) giúp giảm bớt gánh nặng hậu cần và rút ngắn thời gian giao hàng…

Các sản phẩm của EQUO trên Amazon đang nhận được những phản hồi rất tích cực từ khách hàng trên khắp thế giới. Cái “bắt tay” với Amazon đã giúp doanh thu của EQUO năm 2022 tăng gấp 3 lần. Thành công ban đầu đang mở ra một tương lai đầy triển vọng cho EQUO. Trong 5 năm tới, EQUO đặt mục tiêu quảng bá các sản phẩm thân thiện môi trường tới người tiêu dùng trên toàn cầu, mở rộng thị trường quốc tế, và tiếp tục khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt Nam cao cấp và khác biệt, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm sáng tạo các sản phẩm xanh đi đầu trong khu vực.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.