Nhân dân tệ thay thế đồng USD trên Sàn giao dịch Moscow

0
0

 - Tỷ lệ đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trên Sàn giao dịch Moscow (MOEX) đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 3, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) vừa cho biết như vậy trong báo cáo tổng quan thị trường tài chính hàng tháng được công bố hồi đầu tuần.

 

Theo CBR, đồng nhân dân tệ chiếm 39% tổng khối lượng giao dịch bằng các loại tiền tệ chính, tăng từ 37% trong tháng 2. Trong khi đó, tỷ trọng của đồng đô la giảm xuống 34%, từ mức 36% của tháng trước. Để so sánh, tỷ trọng của đồng bạc xanh một năm trước là 87,6%, trong khi tỷ trọng của đồng nhân dân tệ vào thời điểm đó chỉ là 0,32%.

“Những người tham gia thị trường tiếp tục giảm khối lượng giao dịch bằng các loại tiền tệ ‘độc hại’ trong giao dịch hối đoái,” cơ quan quản lý của Nga đưa ra kết luận. Đồng đô la Mỹ (USD), cùng với đồng euro, được coi là 'độc hại' vì các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga vì cuộc chiến ở Ukraine đang gây nguy hiểm cho việc sử dụng những loại tiền tệ này trong các giao dịch của Nga với các đối tác nước ngoài.

Trước tháng 2, đồng nhân dân tệ chưa bao giờ vượt trội so với đồng đô la trên Sàn giao dịch Moscow về khối lượng giao dịch hàng tháng. Đến cuối tháng 2, khối lượng giao dịch theo cặp rúp-nhân dân tệ tăng lên 1,49 nghìn tỷ rúp (18,1 tỷ USD) so với 1,43 nghìn tỷ (17,4 tỷ USD) trong cặp đô la-rúp. Vào tháng 3, doanh thu bằng đồng nhân dân tệ đã tăng thêm lên 2 nghìn tỷ rúp (24,3 tỷ USD), so với 1,7 nghìn tỷ rúp (20,7 tỷ USD) giá trị giao dịch bằng đồng đô la.

Báo cáo lưu ý rằng, trái ngược với những tháng trước, công dân Nga đã tăng đáng kể khối lượng mua nhân dân tệ, từ 11,6 tỷ rúp trong tháng 2 lên 41,9 tỷ trong tháng 3. Một số người Nga mua các loại tiền tệ khác để phòng ngừa sự biến động của đồng rúp.

Các nhà phân tích cho rằng những thay đổi về khối lượng giao dịch đồng nhân dân tệ và đô la phản ánh việc Nga ngừng giao dịch bằng đồng tiền của những quốc gia được gọi là "không thân thiện" trong bối cảnh Nga bị phương Tây dồn ép bằng hàng loạt các biện pháp trừng phạt. Những biện pháp trừng phạt bao gồm việc đưa vào danh sách đen một số ngân hàng Nga và loại bỏ những ngân hàng này khỏi hệ thống nhắn tin liên ngân hàng SWIFT, cũng như cấm giao dịch với các tổ chức tài chính Nga và đóng băng dự trữ ngoại hối. Vào tháng 2, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết nước này không còn tin tưởng vào đồng tiền của Mỹ, gọi nó là “một công cụ hoàn toàn không đáng tin cậy”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Chuẩn bị đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo đấu thầu vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng. 

Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.