Gã khổng lồ năng lượng Đức rút khỏi Nga

0
0

 - Một trong những công ty dầu khí hàng đầu châu Âu - Wintershall Dea, vừa công bố kế hoạch rút hoàn toàn khỏi Nga và hiện đang tìm cách rút khỏi các dự án chung ở nước này.

 

“Chúng tôi không còn thấy bất kỳ triển vọng nào cho quan hệ đối tác năng lượng ở trong nước Nga và với Nga trong tương lai gần. Quyết định của chúng tôi là quyết định cuối cùng,” Giám đốc điều hành Wintershall Mario Mehren tuyên bố trong một cuộc họp báo vừa diễn ra. “Chúng tôi đã thực hiện các bước thích hợp trong những tuần qua.”

Ông Mehren cho biết công ty đang nghiên cứu các phương án thoái vốn khỏi Nga và đưa nhân sự ra khỏi đất nước này.

Theo Giám đốc điều hành Wintershall Mario Mehren, hiện tại văn phòng của công ty ở St. Petersburg chỉ còn chưa đến 50 người và nhân viên ở những nơi khác trên lãnh thổ Nga cũng đã bị cắt giảm.

Ông Mehren nhấn mạnh rằng quá trình rời khỏi Nga rất phức tạp, vì chính quyền Nga bị cáo buộc tạo ra “những rào cản, chướng ngại vật và quy trình hành chính mới cho những công ty muốn rời khỏi đất nước”. Ông Mehren cho biết thời gian chính xác để tập đoàn của Đức hoàn thành thủ tục vẫn chưa rõ ràng.

Tập đoàn Wintershall của Đức tuyên bố ý định rời khỏi Nga vào tháng 1 trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích về việc tập đoàn này tiếp tục hoạt động ở quốc gia bị trừng phạt. Không giống như một số công ty năng lượng phương Tây, bao gồm cả TotalEnergies của Pháp, Wintershall từ chối rời khỏi Nga ngay lập tức vì lý do lợi ích của công ty.

Tập đoàn Wintershall có mối quan hệ sâu sắc với Nga, bao gồm cả cổ phần trong đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc (Nord Stream) và liên doanh với Gazprom. Ông Mehren cho biết việc rút khỏi các dự án mỏ khí đốt ở Siberia sẽ rất khó khăn.

Wintershall sẽ ghi nhận khoản lỗ 5,3 tỷ euro (5,8 tỷ USD) từ việc giải thể các liên doanh ở Nga. Các hoạt động tại Nga của gã khổng lồ năng lượng chiếm hơn một nửa sản lượng trên toàn thế giới.

Theo Giám đốc điều hành Mehren, Wintershall cũng đang xem xét việc nộp đơn yêu cầu bảo hiểm và bảo lãnh đầu tư liên bang để bù đắp tổn thất tài chính.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ đoạn hack và giả mạo tài khoản mạng xã hội để lừa đảo

(VnMedia) - Hack (tấn công chiếm quyền điều khiển) tài khoản mạng xã hội để lừa vay tiền đã dễ làm người thân, bạn bè chủ tài khoản bị hack sập bẫy, nhưng hack hoặc tạo tài khoản giả mạo rồi sử dụng tài khoản ngân hàng có thông tin trùng với chủ tài khoản bị hack, bị giả mạo thì người cảnh giác cao cũng có thể bị lừa.

Người dùng Android là mục tiêu trong các cuộc tấn công vào ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Cơ quan Giao thông vận tải của Phần Lan (Traficom) đang cảnh báo về một chiến dịch phần mềm độc hại nhắm vào người dùng Android đang diễn ra nhằm xâm phạm các tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Vàng miếng SJC giữ mức cao lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (8/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 11 USD/ounce sau phiên tăng mạnh mẽ trước đó. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC đã vươn lên mức cao chưa từng có 87,5 triệu đồng/lượng khi khép lại ngày làm việc hôm qua (7/5).

Lý giải nguyên nhân đẩy giá vé máy bay nội địa tăng cao

(VnMedia) - Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam (hãng HKVN) đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Hiệu trưởng ở Mỹ bị AI giả giọng tạo nội dung sai lệch

(VnMedia) - Một hiệu trưởng trường trung học bất ngờ vấp phải một làn sóng chỉ trích và cáo buộc phân biệt chủng tộc, bài Do Thái, sau khi một video âm thanh giả mạo phát ngôn của ông được tung lên mạng và phát tán với tốc độ chóng mặt.