Biến người không có khả năng mua nhà có cơ hội sở hữu nhà

0
0

Câu chuyện “người đi làm phải tích lũy 50 năm mới mua được nhà”, không hẳn là không có cơ sở khi năm 2022, GDP bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng 95,6 triệu đồng một người, tương đương hơn 4.100 USD. Theo Hội môi giới BĐS, năm 2022, phân khúc căn hộ tại Hà Nội có giá bán sơ cấp trung bình đạt 50 triệu đồng/m2, tăng 10-15% theo năm.

Giả sử  sử dụng 50% tích lũy 1 năm là 47,8 triệu mua căn hộ có diện tích 48m2 x 50tr/m2=2,4 tỷ, quả thực người mua nhà sẽ phải tích lũy số tiền này trong 50 năm.

Ông Dương Quang Anh - Giám đốc phát triển Khách hàng OneHousing có chia sẻ về giải pháp giúp người trẻ có thể sớm sở hữu căn nhà đầu tiên, giảm nhẹ áp lực để “an cư lạc nghiệp”.

 

Người mua nhà nên thực sự hiểu rằng, vay mua nhà là một hình thức tích lũy

Là chuyên gia về hành trình trải nghiệm khách hàng, anh cho biết những áp lực mà người làm công sở tại các thành phố lớn đang gặp phải khi chưa có căn nhà đầu tiên?

Với người làm công ăn lương tại các thành phố lớn, đặc biệt là những người đã có gia đình và con nhỏ, tài chính luôn là áp lực lớn nhất. Với chi phí lo tiền ăn tiền học của con, sinh hoạt phí đắt đỏ, tiền bảo hiểm, tiền đối nội đối ngoại của gia đình…Ngoài ra họ phải đi thuê nhà, mất tiền thuê nhà hàng tháng khi chưa có căn nhà đầu tiên.

Vậy, khi sở hữu được một ngôi nhà thì những áp lực trên có thể được giải quyết?

Tôi sẽ lấy minh chứng cụ thể về việc đi thuê nhà. Mặc dù mình vẫn mất một khoản tiền từ 10-12 triệu/tháng để thuê nhà cho 3-4 người ở, nhưng khi ở nhà thuê thì sự tự do phải trong một khuôn khổ nhất định theo thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà; cũng không được quyền sửa chữa nơi ở theo ý của riêng mình và luôn chuẩn bị tâm lý dọn đi nơi khác bất cứ lúc nào, thậm chí giá thuê nhà thường bị tăng lên sau thời gian hết hợp đồng.

“An cư lạc nghiệp”- tất cả những vấn đề trên sẽ ổn định lại được khi họ sở hữu một căn nhà. Không phải đi ở nhà thuê, sẽ có thời gian đầu tư vào cuộc sống nhiều hơn, chăm chút nhà nhiều hơn và có thời gian nuôi dạy con cái nhiều hơn… Khi chất lượng sống được đảm bảo sẽ là yếu tố quyết định về mặt tâm lý, tự công việc và mọi thứ sẽ thuận lợi hơn.

Để có một căn nhà là điều ai cũng khao khát, nhưng hàng tháng phải gánh một khoản nợ trả góp chiếm tỉ trọng không nhỏ trong tổng thu nhập, rõ ràng là  áp lực lớn?

Sẽ không ít người lo ngại việc trả nợ ngân hàng, thực ra đây không phải là một khoản tiêu xài hoang phí, mình đang trả nợ cho việc sở hữu một tài sản rất lớn là căn nhà của mình. Chẳng qua là, trước đây khi chưa có các chính sách hỗ trợ vay từ ngân hàng thì việc mua nhà chỉ có một cách duy nhất đó là tích lũy theo thời gian, khi nào đủ tiền mua một căn nhà mới mua.

Người mua nhà nên thực sự hiểu rằng đây là một hình thức tích lũy. Và với sự đồng hành của ngân hàng thì sự tích lũy này sẽ giúp khách hàng hình thành một thói quen thay vì việc tích lũy  một cách tự do, thì giờ mỗi tháng tôi phải bỏ ra một khoản cố định, giống như quản lý tài chính theo quy tắc 6 chiếc lọ, nó sẽ giúp mình thói quen rất tốt và tăng trưởng gia sản..

Thời điểm mua nhà đẹp nhất là thời điểm mua sớm nhất. Nếu  không mua, mãi mãi sẽ chỉ rượt đuổi giá nhà tăng.”

Thông thường người mua nhà có thể trả hết nợ trong vòng từ  3 đến 5 năm

Vậy, có cơ sở nào để các bạn trẻ có thể vừa đảm bảo “sức khỏe tài chính cá nhân”, an toàn với chất lượng sống không bị ảnh hưởng do quá chắt chiu để trả nợ ngân hàng- vừa có thể sở hữu ngôi nhà đầu tiên của mình?

Vì biết là khách hàng có thể gặp những vấn đề đó nên OneHousing cùng Techcombank và Masterise đã cùng  đưa ra giải pháp “Tổ ấm an cư" và minh họa trên dòng tiền cho khách hàng. Chúng tôi luôn tập trung vào một chỉ số rất quan trọng, đó là chỉ số nghĩa vụ trên thu nhập của khách hàng.

Trong phương án tài chính của chương trình “Tổ ấm an cư” đã duy trì chỉ số ở mức nhỏ nhất để khách hàng vừa đảm bảo nghĩa vụ tài chính, vừa đảm bảo được chất lượng cuộc sống.

Nếu như trước đây, trong các chính sách cho vay thông thường, khách hàng có thể phải chi trả lên đến 50 - 60% nhu nhập, thì giải pháp mới duy trì ở mức từ 25 - 30%, đặc biệt là trong 3 năm đầu tiên, là thời điểm mà khách hàng đang ở tuổi đời còn trẻ, thu nhập còn cần thời gian để cải thiện và tích lũy. Trong 3 năm đầu này, khách hàng vừa được ân hạn nợ gốc, vừa được cố định lãi suất ở mức thấp hơn hoặc tương đương lãi suất tiết kiệm. Thì việc hàng tháng trích ra từ 25 đến 30% thu nhập của mình cho việc mua nhà thì hoàn toàn là khả thi. Nếu tính ngôi nhà đầu tiên cho người trẻ mới lập  gia đình, với căn hộ 1 hoặc 1 phỏng ngủ+ - thì dòng tiền trả góp theo giải pháp này đúng bằng tiền họ trả thuê nhà, mà họ được sở hữu luôn tài sản. Cũng theo tính toán của các chuyên gia tài chính, người đi làm công sở có mức gia tăng thu nhập hàng năm từ 8-20% tùy theo mức độ thành công của họ trong công việc. Và khoảng sau 5 năm sở hữu ngôi nhà đầu tiên, họ hoàn toàn có thể mạnh dạn nâng cấp ngôi nhà thứ 2 to đẹp hơn khi cơ cấu gia đình thay đổi.

Anh cho biết những tiêu chí mà người mua nhà cần đáp ứng để có thể sớm sở hữu nhà theo chương trình “Tổ ấm an cư”?

Tiêu chí đầu tiên mang cảm tính, đó là khát khao mạnh mẽ được sở hữu nhà, bởi vì sở hữu nhà là sở hữu một tài sản có giá trị lớn, không có khát khao mua được nhà chưa chắc đã mang lại cho khách hàng một động lực cần và đủ. Bởi  vì họ sẽ phải đi vào câu chuyện tiết kiệm dòng tiền trả nợ, họ sẽ phải nỗ lực hơn trong sự nghiệp, đồng thời  yêu quý vun đắp cho ngôi nhà của mình.

Yếu tố thứ hai chính là một khoản tích lũy cơ bản khoảng 30% giá trị căn hộ là vốn tự có.

Yếu tố thứ ba là tạo dựng cho mình một thói quen về tiết kiệm và trả nợ. Tuy ngân hàng cho khách hàng vay rất dài (30-35 năm), nhưng chúng tôi luôn tư vấn cho khách hàng của mình là cố gắng tích lũy để trả nợ sớm nhất. Thực tế khi làm việc với khách hàng của chúng tôi thì thông thường khách hàng đều có thể trả hết nợ trong vòng từ  3 đến 5 năm.

Hàng tháng trích ra từ 25 đến 30% thu nhập của mình cho việc mua nhà là hoàn toàn khả thi. Dòng tiền trả góp theo giải pháp “Tổ Ấm An Cư" đúng bằng tiền họ trả thuê nhà, mà họ được sở hữu luôn tài sản.

Anh có lưu ý gì cho khách hàng để có thể lựa chọn được sản phẩm BĐS tốt và phù hợp cho nhu cầu sống của mình vừa tránh các rủi ro liên quan tới tài chính? Những cân nhắc trước khi quyết định mua nhà?

Đó là khách hàng hãy chọn mua căn hộ phù hợp với khả năng tài chính và lựa chọn theo điều kiện phù hợp. Đặc biệt là với những khách hàng mua để ở và mua trả góp thì chúng tôi cũng khuyên khách hàng là không nhất thiết phải chạy theo những cái gọi là “định hướng của thị trường”. Ví dụ, không nhất định phải mua tầng trung, hay căn góc, hướng đẹp view đẹp… Những căn hiếm và đắt đỏ sẽ phù hợp với nhóm khách hàng đầu tư và dư giả nguồn tiền vì tính thanh khoản cao. Nhưng với người mua để ở, tài chính giới hạn, thì có những lựa chọn dễ chịu hơn nhiều về giá. Thực tế là mua tầng thấp hay mua tầng cao, view nội khu luôn có những lợi về mặt giá cả, thậm chí, mua tầng thấp còn rất tiện cho câu chuyện là đi lại, mua tầng cao được không gian  thoáng, tránh nồm ẩm…Bản thân trong một dự án sẽ có những căn hộ giá trị khác nhau trải dài từ thấp tới cao, để tìm một căn hộ phù hợp với tài chính không khó.

-Cảm ơn anh  về những chia sẻ hữu ích.


Ý kiến bạn đọc


Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

(VnMedia) - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.