Tăng trưởng Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương tăng tốc khi Trung Quốc phục hồi

0
0

Tăng trưởng của toàn bộ các quốc gia đang phát triển khu vực Đông Á và Thái Bình Dương được dự báo sẽ cao hơn trong năm 2023 khi nền kinh tế Trung Quốc được mở cửa lại, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng ở hầu hết các nền kinh tế còn lại trong khu vực được dự báo sẽ chững lại sau khi phục hồi mạnh mẽ vào năm ngoái, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới vừa được công bố.  

Theo báo cáo Cập nhật Tình hình Kinh tế Đông Á và Thài Bình Dương tháng 04/2023 của Ngân hàng Thế giới, kết quả kinh tế của toàn khu vực, mặc dù vẫn đứng vững, những đà tăng trưởng sẽ bị ghìm lại trong năm nay do tăng trưởng toàn cầu chững lại, giá cả thương phẩm leo thang, điều kiện huy động tài chính bị thắt chặt nhằm ứng phó lạm phát kéo dài. 

Tăng trưởng ở các quốc gia đang phát triển khu vực Đông Á và Thái Bình Dương được dự báo sẽ nâng lên 5,1% trong năm 2023 so với 3,5% trong năm 2022, do Trung Quốc mở cửa lại, giúp nền kinh tế này quay lại tốc độ tăng trưởng 5,1% so với 3% năm ngoái. Tăng trưởng ở các quốc gia còn lại trong khu vực, ngoài Trung Quốc, dự kiến sẽ chững lại ở mức 4,9% so với tốc độ phục hồi mạnh mẽ sau COVID-19 ở mức 5,8% vào năm 2022, do lạm phát và nợ của hộ gia đình tăng tại một số quốc gia, gây ảnh hưởng đến tiêu dùng.   

Hầu hết các nền kinh tế lớn trong khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đã vượt qua khó khăn của đại dịch nhưng đến nay lại phải chèo lái trong bối cảnh thay đổi trên toàn cầu. 

 

Theo Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương - bà Manuela V. Ferro, để lấy lại đà tăng trưởng, hiện còn nhiều việc phải làm để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất và tạo nền tảng để phục hồi xanh hơn.

Trong số các nền kinh tế lớn của khu vực, hầu hết các quốc gia như Indonesia, Philippines và Việt Nam, dự kiến sẽ đạt tăng trưởng năm 2023 ở mức khiêm tốn hơn so với 2022. Hầu hết các quốc đảo Thái Bình Dương được dự báo tăng trưởng cao hơn trong năm 2023, trừ Fi-ji đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế ngoạn mục năm 2022 có thể sẽ bị giảm đà.

Cũng theo Báo cáo, hầu hết các quốc gia khu vực Đông Á – Thái Bình Dương đã chứng kiến tăng trưởng cao và ổn định hơn so với các nền kinh tế ở những khu vực khác. Kết quả đem lại là tỷ lệ nghèo giảm ấn tượng, đồng thời bất bình đẳng cũng giảm trong thập kỷ qua. Mặc dù vậy, quá trình thu hẹp khoảng cách về mức thu nhập theo đầu người ở các nền kinh tế phát triển đã chững lại trong những năm qua do tăng trưởng năng suất và nhịp độ cải cách cơ cấu giảm tốc. Nếu xử lý được "khoảng cách cải cách", đặc biệt trong các lĩnh vực dịch vụ, tác động của cuộc cách mạng công nghệ số sẽ được nâng cao đáng kể đồng thời năng suất sẽ được nâng cao trong các lĩnh vực từ bán lẻ và tài chính cho đến giáo dục và y tế.

Các nền kinh tế trong khu vực phải đối mặt với ba thách thức quan trọng khi các nhà hoạch định chính sách phải hành động, để duy trì và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế sau COVID-19. Căng thẳng gia tăng giữa các đối tác thương mại lớn sẽ ảnh hưởng đến thương mại, đầu tư và lan tỏa công nghệ trong toàn khu vực. 

Dân số già hóa nhanh chóng ở các nền kinh tế lớn khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cũng báo trước những thách thức và rủi ro mới, gây ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, cân đối tài khóa và sức khỏe. Cuối cùng, khu vực đặc biệt có nguy cơ với rủi ro khí hậu, một phần do mật độ dân số và hoạt động kinh tế cao dọc các vùng duyên hải.  

Theo Chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới - ông Aaditya Mattoo, vấn đề toàn cầu hóa bị đảo ngược, dân số già hóa và biến đổi khí hậu đang phủ bóng đen lên viễn cảnh tăng trưởng của một khu vực từng phát triển nhanh nhờ thương mại nhưng đang già hóa nhanh chóng. Tuy nhiên, xúc tiến thương mại, giải quyết những thách thức về cơ cấu dân số, và nâng cao khả năng chống chịu khí hậu sẽ vực dậy tăng trưởng.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.