Lý do sếp của Thế giới Di động ‘bay mất’ khoản tiền lớn

0
0

HĐQT công ty Thế giới Di động sẽ báo cáo về việc không phát hành cổ phiếu ESOP cho ban điều hành và cán bộ quản lý chủ chốt của Thế giới Di động. Lý do lợi nhuận sau thuế năm 2022 của công ty không đạt mức tăng trưởng tối thiểu 10% so với năm 2021.

Sức mua điện thoại, điện máy đang giảm mạnh

Trong tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên sẽ diễn ra ngày 8/4, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã đưa ra mục tiêu kinh doanh cho năm 2023.

Theo đó, doanh thu dự kiến đạt 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2%.

Lãnh đạo Thế giới Di động cho biết, kết quả ghi nhận sơ bộ trong những tháng đầu năm cho thấy sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự kiến. Tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra ngay cả đối với nhóm khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế.

Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thu nhập thấp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cũng diễn ra bằng việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn.

Theo lãnh đạo MWG, mục tiêu kinh doanh trên được đưa ra dựa trên tình hình thực tế giai đoạn hiện tại và giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023.

"Công ty sẽ theo dõi sát sao diễn biến thị trường trong những tháng tới và có thể đưa ra những điều chỉnh tuỳ thuộc vào tình hình thực tế trong nửa cuối năm", Thế giới Di động cho biết.

Với dự kiến chỉ tiêu kinh doanh trên, MWG sẽ trình ĐHCĐ thông qua tổng thù lao/thưởng cho các thành viên HĐQT không tham gia điều hành năm 2023 là 2,5 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế của Thế giới Di động năm 2022 đạt 4.102 tỷ đồng, giảm 16% so với năm trước.
Lợi nhuận sau thuế của Thế giới Di động năm 2022 đạt 4.102 tỷ đồng, giảm 16% so với năm trước.

Lợi nhuận không đạt mục tiêu, MWG "cắt" ESOP

Cũng tại ĐHCĐ lần này, HĐQT công ty sẽ báo cáo về việc không phát hành cổ phiếu ESOP cho ban điều hành và cán bộ quản lý chủ chốt của Thế giới Di động. Lý do lợi nhuận sau thuế năm 2022 của công ty không đạt mức tăng trưởng tối thiểu 10% so với năm 2021.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 4.102 tỷ đồng, giảm 16% so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do sức mua yếu đối với các dòng sản phẩm điện thoại, điện máy, thêm nữa lãi suất tăng dẫn đến chi phí tăng mạnh...

ESOP là viết tắt của cụm từ “Employee Stock Ownership Plan”, nghĩa là “kế hoạch phát hành cổ phần thuộc sở hữu của người lao động” hay “kế hoạch phát hành cổ phần thưởng cho người lao động”. Trong khi đó, ESOP từng được cho là "bí kíp" giữ chân nhân sự của MWG.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 cho thấy, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG từng nhấn mạnh, nếu chính sách ESOP của công ty không còn tồn tại thì "đó là dấu hiệu phản ánh thành tích của tập đoàn này sẽ không thể duy trì, không được đảm bảo trong tương lai…”.

Trở lại định hướng hoạt động năm 2023, MWG cho biết sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ và giảm đáng kể các hạng mục chi phí lớn như chi phí thuê mặt bằng, chi phí điện, nhân sự, tài chính, kiểm soát tồn kho hiệu quả…

Đáng lưu ý, Công ty sẽ tạm ngưng mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi bán lẻ AVAKids, chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương.

Công ty cũng cho biết, nếu tình hình dòng tiền cho phép và giá cổ phiếu hấp dẫn, HĐQT dự kiến sẽ thực hiện mua lại cổ phiếu quỹ để giảm số lượng cổ phiếu đang phát hành. Nếu tình hình dòng tiền không cho phép, giá không đủ hấp dẫn, HĐQT sẽ không thực hiện mua lại.

Về việc giảm vốn điều lệ, MWG cho biết tính đến thời điểm công bố tờ trình (ngày 16/03), Công ty đã mua lại 502,564 cp ESOP từ người lao động đã nghỉ việc để làm cổ phiếu quỹ. Do đó, tại ĐHĐCĐ sắp tới, MWG sẽ trình thông qua việc giảm vốn điều lệ Công ty từ gần 14.639 tỷ đồng xuống còn 14.634 tỷ đồng.

theo Tiền phong

https://tienphong.vn/ly-do-sep-cua-the-gioi-di-dong-bay-mat-khoan-tien-lon-post1518566.tpo


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.