Xác định danh tính người bán hàng online, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

0
0

Theo đại biểu Quốc hội, với sự phát triển của thương mại điện tử, việc mua bán hàng online sẽ càng ngày càng trở thành quen thuộc, là xu thế tất yếu. Do đó, quy định về xác định danh tính người bán hàng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh đi các yếu tố "may, rủi" khi giao dịch trên không gian mạng.

Tránh các yếu tố "may, rủi"

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội tiếp tục cho ý kiến, xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 5 diễn ra vào tháng 5.2023 tới.

Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người đó là vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù.

Nhiều ý kiến đề nghị cần làm rõ hơn nội dung và giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các bên tham gia, giữa người bán và người mua. Trong đó cần có quy định liên quan tới trách nhiệm cảnh báo người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng trong “dự thảo luật.

Mặt khác, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định khi đã tham gia bán hàng trên mạng thì cần phải xác định danh tính.

Trao đổi với Lao Động về việc này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hải Dương - cho rằng, cần bổ sung quy định về việc bán hàng trên mạng thì cần phải xác định danh tính trong dự thảo luật.

Theo đại biểu Nga, với sự phát triển của thương mại điện tử, việc mua bán hàng online sẽ càng ngày càng trở thành quen thuộc, là xu thế tất yếu. Nếu không có quy định về việc này, chắc chắn quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua hàng online sẽ không được đảm bảo.

“Trên thực tế hiện nay, cụm từ "mua hàng trên mạng" đã có nội hàm "may rủi". Người tiêu dùng phản ánh việc họ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, thậm chí bị chiếm đoạt tiền mà không được nhận hàng đã diễn ra nhiều” - đại biểu nêu ý kiến.

Đại biểu cho rằng, vì một nền thương mại lành mạnh, minh bạch, việc quy định bán hàng trên mạng phải xác định danh tính sẽ ngăn ngừa nhiều rủi ro cho khách hàng và không hề làm khó cho những doanh nghiệp/ cá nhân kinh doanh chân chính.

Cũng theo đại biểu, để việc xác định danh tính được chính xác cần có sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.

Nhiều ý kiến cho rằng bán hàng trên mạng phải xác định danh tính. Ảnh: Bùi Hạnh
Nhiều ý kiến cho rằng bán hàng trên mạng phải xác định danh tính. Ảnh: Bùi Hạnh

Bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng

Đại biểu Trần Văn Khải - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) cho biết, qua thảo luận về dự thảo luật, một số ý kiến đề nghị cần làm rõ hơn nội dung và giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các bên tham gia, giữa người bán và người mua.

Tiếp thu ý kiến Đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban KHCNMT và Ban soạn thảo đã bổ sung Điều 40 về “Trách nhiệm cảnh báo người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng” vào dự thảo Luật.

Đồng thời, dự thảo Luật đã điều chỉnh nhiều vấn đề mang tính xu hướng mới như giao dịch xuyên biên giới, giao dịch trên không gian mạng, giao dịch trên nền tảng công nghệ số; đã bổ sung, hoàn thiện nhiều cơ chế để bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng như bổ sung quyền, trách nhiệm của người tiêu dùng, bổ sung hành vi cấm, bảo vệ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương, phân loại để thực hiện thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật…

Theo Điều 40 của dự thảo luật về trách nhiệm cảnh báo người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng có nêu rõ quy định về việc công bố công khai các thông tin cảnh báo.

Theo đó, việc công bố các thông tin cảnh báo bao gồm: Danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng bị xử lý theo quy định của Luật này và pháp luật khác có liên quan;

Danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng bị xử lý bởi cơ quan nước ngoài có thẩm quyền và có ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam.

(Lao động)

https://laodong.vn/thoi-su/xac-dinh-danh-tinh-nguoi-ban-hang-online-dam-bao-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-1144475.ldo


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5 năm 2024;

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.