Có nên đánh thuế căn hộ giá trên 50 triệu đồng/m2?

0
0

Đề xuất đánh thuế căn hộ giá trên 50 triệu đồng/m2 đang được dư luận quan tâm với nhiều luồng ý kiến.

Tại đề xuất ban hành Luật Thuế bất động sản đang được Bộ Tư pháp tổng hợp lấy ý kiến, cơ quan có thẩm quyền đã đề nghị đánh thuế cao đối với căn hộ chung cư giá trên 50 triệu đồng/m2. Đồng thời tách riêng đất ở và nhà ở để đánh thuế bất động sản.

Theo chuyên gia tài chính - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, thực tế, căn hộ chung cư có giá hơn 50 triệu đồng/m2 trở lên được hiểu là một tài sản lớn, nhà ở có giá trị cao và việc đánh thuế căn hộ có giá trị cao là hoàn toàn hợp lý.

Nhiều ý kiến băn khoăn trước đề xuất đánh thuế căn hộ giá trên 50 triệu đồng/m2. (Ảnh minh họa)
Nhiều ý kiến băn khoăn trước đề xuất đánh thuế căn hộ giá trên 50 triệu đồng/m2. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, không chỉ căn cứ vào mức giá trên 50 triệu đồng/m2 mà cơ quan chức năng cần xem xét diện tích căn hộ đó là bao nhiêu. Từ đó mới có thể tính ra được giá trị tài sản đó là bao nhiêu và có phương án đánh thuế cho phù hợp.

Ông dẫn chứng, một căn hộ chung cư ở vùng trung tâm có giá 50 triệu đồng/m2 nhưng chỉ có diện tích 50m2, thì tổng giá trị chỉ có 2,5 tỷ đồng. Còn một căn hộ ngoài trung tâm giá 30 triệu đồng/m2, nhưng diện tích 120m2, thì giá trị căn hộ lên tới 3,6 tỷ đồng.

"Việc đánh thuế nhà ở cần phải hướng tới giá trị tài sản. Trên thế giới, nhiều nước đánh thuế theo giá trị tài sản là chủ yếu. Còn nếu chúng ta đang hướng tới quy định theo mức giá mà không xác định rõ được giá trị tài sản nhà ở đó thì sẽ không được sát thực tế", ông Thịnh nêu quan điểm.

Còn ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng, ở Việt Nam cần cân nhắc tới việc đánh thuế thế nào cho hợp lý, bởi hiện nay đang có quá nhiều loại thuế và chi phí khiến giá nhà ở quá cao.

“Mục tiêu của đánh thuế với căn hộ trên 50 triệu đồng/m2 để hạn chế số lượng nhà ở cao cấp, giúp phân bổ hợp lý các dòng sản phẩm từ thấp cấp đến cao cấp. Nhưng nếu đánh thuế mà lại làm giá nhà tăng cao hơn nữa thì cuối cùng người tiêu dùng phải gánh hậu quả. Cùng đó, tăng thêm khó khăn cho các chủ đầu tư. Trong khi giỏ hàng bất động sản đang quá nhiều sản phẩm cao cấp”, ông Đính nói.

Theo ông Đính, việc đánh thuế cao với căn hộ trên 50 triệu đồng/m2 cần tính toán tới yếu tố thời điểm. Bởi hiện nay thị trường bất động sản đang có rất nhiều khó khăn, doanh nghiệp làm nhà ở xã hội vướng nhiều điểm nghẽn, còn nhà ở thương mại thì không bán được hàng.

Hiện nay Nhà nước đã đánh thuế đối với chủ đầu tư lên đến 20% thuế thu nhập doanh nghiệp. Thuế này đã cộng vào giá bán. Nếu đánh thuế thì nên áp dụng với căn thứ hai trở lên như các nước khác đang áp dụng.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch thường trực Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội, cho rằng đối tượng có thu nhập thấp, sở hữu giá trị nhà ở thấp cần được ưu tiên. Còn người sở hữu nhà giá trị lớn phải đánh thuế cao là điều hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, cần có lộ trình đánh thuế từng bước, không nên tạo "cú sốc" đột ngột khiến thị trường bị triệt tiêu cơ hội phát triển. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM nêu ý kiến, áp dụng đối với căn hộ có giá trên 50 triệu đồng/m2 thời điểm này là phù hợp nhưng dự kiến 3 năm nữa mới áp dụng thì còn phù hợp nữa hay không cần xem xét lại. Như thuế thu nhập cá nhân đưa ra cách đây khá lâu và hiện đã bất hợp lý.

Theo vtc.vn

https://vtc.vn/co-nen-danh-thue-can-ho-gia-tren-50-trieu-dong-m2-ar739791.html


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.