WB cảnh báo về kẻ mạo danh nhân viên Ngân hàng Thế giới để lừa đảo

0
0

 - Thông tin từ Ngân hàng Thế giới cho biết, Ngân hàng Thế giới gần đây có nhận được thông tin một số cá nhân tự xưng là nhân viên của văn phòng Ngân hàng Thế giới tại Hà Nội liên hệ với một số cơ quan yêu cầu trả phí dịch vụ.

Trước thông tin này, Ngân hàng Thế giới lưu ý: Nhân viên Ngân hàng Thế giới không được phép thu bất kỳ khoản phí nào khi thực hiện nhiệm vụ chính thức của mình.

Để xác minh thông tin của các cá nhân được cho là nhân viên hoặc có liên quan tới Ngân hàng Thế giới, Tổ chức này đề nghị liên hệ văn phòng Ngân hàng Thế giới tại Hà Nội qua email vietnam@worldbank.org  

“Ngân hàng Thế giới sẽ không chịu trách nhiệm và không có nghĩa vụ nào đối với các đề nghị hoặc chào mời giả mạo. Tương tự như vậy, Ngân hàng Thế giới cũng sẽ không hoàn trả bất kỳ khoản phí nào do những kẻ mạo danh là đại diện Ngân hàng Thế giới thu của quý vị.” – Thông báo của Ngân hàng Thế giới nêu rõ.

Ngân hàng Thế giới đưa ra cảnh báo, các cá nhân và doanh nghiệp nên cẩn thận để không trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo đầu tư, được gọi là các âm mưu Lừa đảo Phí Ứng trước.

 

“Một số chương trình này lạm dụng tên của chúng tôi hoặc tuyên bố sai sự thật là có liên kết với Nhóm Ngân hàng Thế giới.” – Ngân hàng Thế giới cho hay.

Nhiều trò lừa đảo, được gọi là kế hoạch Lừa đảo phí trả trước, bắt nguồn từ Nigeria và được gọi là "lừa đảo Nigeria" hoặc chữ cái "4-1-9" sau phần của bộ luật hình sự Nigeria xử lý loại gian lận này. Các kế hoạch lừa đảo khác bắt nguồn từ Cote d'Ivoire và Sierra Leone.

Cảnh sát ước tính rằng hàng nghìn lời mời chào này được gửi qua fax hoặc email mỗi tuần và được gửi đến các cá nhân và công ty trên khắp thế giới. Chỉ một phần rất nhỏ thực sự liên quan đến việc sử dụng tên của Ngân hàng.

Gần đây, hai kế hoạch lừa đảo mới đã xuất hiện ở Nam Phi như gạ gẫm mở tài khoản ngân hàng cá nhân tại Ngân hàng, vốn không phải là ngân hàng thương mại, cũng như các tin nhắn điện thoại do thủ phạm để lại thông báo cho các nạn nhân tiềm năng rằng họ đã giành được số tiền có thể đổi được tại Ngân hàng Thế giới.

WB cho biết đã chứng kiến việc sử dụng ngày càng nhiều các biểu mẫu phức tạp và tiêu đề thư để gửi những gì có vẻ là thư tín hợp pháp của Nhóm Ngân hàng Thế giới, cũng như một số kế hoạch liên quan đến Ngân hàng. Ngoài ra, những kẻ lừa đảo đôi khi giả mạo mình là kiểm toán viên của Ngân hàng hoặc thành viên của Phái đoàn khu vực Tây Phi của Ngân hàng.

Gần đây, thư từ đã được gửi bằng fax tới các chủ nợ của các chính phủ Tây Phi, tuyên bố rằng những người gửi đã được các chính phủ này trao quyền để trả các khoản nợ trong quá khứ. Giấy tiêu đề chính thức của Ngân hàng đã được sử dụng.

Thông thường, những lời gạ gẫm yêu cầu các nạn nhân tiềm năng cung cấp thông tin cá nhân như chữ ký hoặc thông tin tài khoản ngân hàng và trả một số khoản phí ứng trước, thường được mô tả là "phí xử lý". Đổi lại, nạn nhân tiềm năng được hứa hẹn một số tiền mà người gạ gẫm "lệ phí" không có ý định trả. Trong một số trường hợp, những người tìm kiếm tiền đã sử dụng tên của các nhân viên thực tế của Ngân hàng để ký vào các bức thư nhằm củng cố uy tín của họ.

Ở Nam Phi, một kế hoạch mới liên quan đến việc thông báo trong một tin nhắn để lại trên điện thoại di động rằng người nhận đã giành được tiền để được Ngân hàng thanh toán. Tin nhắn hướng dẫn người đó gọi đến một số nhất định để sắp xếp thanh toán. Vụ lừa đảo này đã bị phanh phui khi nạn nhân tiềm năng đến văn phòng Ngân hàng ở quốc gia đó để yêu cầu thanh toán, vì số điện thoại ở một quốc gia khác, được để lại trên điện thoại di động của người đó, rất may là không kết nối được.

“Chúng tôi không tham gia vào các âm mưu như vậy và chúng tôi khuyến cáo công chúng hết sức cảnh giác với những âm mưu này và những lời xúi giục tương tự khác tuyên bố sai sự thật là có liên kết với Ngân hàng hoặc bất kỳ thành viên nào của Nhóm Ngân hàng Thế giới.” -Tổ chức WB nêu rõ.

Theo lời khuyên của tổ chức này, nếu bạn nhận được yêu cầu chuyển tiền có vẻ bất thường từ những người đại diện là thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, hoặc có quan ngại về tính xác thực của việc Nhóm Ngân hàng Thế giới thực sự tham gia vào một giao dịch cụ thể, yêu cầu, thông báo, chỉ thị hoặc yêu cầu, thì KHÔNG trả lời yêu cầu và KHÔNG gửi bất kỳ khoản tiền nào hoặc cung cấp bất kỳ chi tiết tài khoản ngân hàng cá nhân nào của bạn.

Nếu bạn muốn xác minh xem bất kỳ cá nhân cụ thể nào có phải là nhân viên của Ngân hàng Thế giới hay không, vui lòng liên hệ với Trung tâm Dịch vụ Nhân sự của Ngân hàng Thế giới theo số 202-473-2222 hoặc hroperations@worldbank.org. Trung tâm Dịch vụ Nhân sự cung cấp dịch vụ xác minh việc làm cho nhân viên của Ngân hàng Thế giới.

Nếu bạn muốn xác minh xem một cá nhân cụ thể tuyên bố đại diện cho Ngân hàng Thế giới có phải là nhân viên của Ngân hàng Thế giới hay không, vui lòng liên hệ với Trung tâm Dịch vụ Nhân sự của Ngân hàng Thế giới theo số 202-473-2222 hoặc hroperations@worldbank.org. Trung tâm Dịch vụ Nhân sự cung cấp xác minh việc làm cho nhân viên của Ngân hàng Thế giới.

Ngân hàng Thế giới cũng cho biết thường không điều tra các loại lừa đảo này.

“Nếu bạn cảm thấy mình là nạn nhân của một vụ lừa đảo như vậy, bạn nên liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật địa phương.” – WB đưa ra lời khuyên.

PV

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.