“Tiến sĩ tận thế” tiên đoán về lạm phát kèm suy thoái

0
0

 - Nhà kinh tế nổi tiếng đồng thời là giáo sư của trường Đại học New York – ông Nouriel Roubini vừa lên tiếng cho biết thời kỳ tương đối bình lặng trong nền kinh tế toàn cầu đã kết thúc và sắp tới là kỷ nguyên của tình trạng lạm phát đình trệ, nghĩa là thời kỳ tăng trưởng chậm lại trùng với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và lạm phát gia tăng.

 

Ông Roubini là một trong những người đầu tiên dự đoán về cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Theo nhà kinh tế này, tình hình ngày nay có thể còn tồi tệ hơn do hàng loạt rủi ro và “mối đe dọa lớn” mà thế giới đang phải đối mặt.

“Trong ngắn hạn, có những rủi ro liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, tất nhiên, có cả liên quan đến lạm phát và liên quan đến bóng ma của một cuộc khủng hoảng tài chính có thể phát sinh trong vài tháng tới hoặc trong hai hoặc ba năm tới. Thêm vào đó là những mối đe dọa lớn có khả năng trở thành hiện thực trong dài hạn và mức độ nghiêm trọng có thể ít hoặc nhiều … bắt đầu từ biến đổi khí hậu… căng thẳng địa chính trị có thể biến thành chiến tranh hạt nhân giữa các cường quốc và bất ổn chính trị xã hội,” ông Roubini đã cho biết như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Le Monde của Pháp.

Nhà kinh tế Roubini, người được Phố Wall mệnh danh là “Tiến sĩ tận thế", đã lập luận rằng, sự đồng thuận chung về việc áp lực lạm phát chỉ là tạm thời và việc tăng lãi suất sẽ làm dịu tình hình giá cả tăng vọt và tạo điều kiện cho nền kinh tế "hạ cánh mềm" hoàn toàn là một suy  nghĩ sai lầm.

 “Tôi nghĩ rằng cuộc đổ bộ sẽ không hề nhẹ nhàng mà sẽ rất khó khăn và liên quan đến căng thẳng tài chính. Tăng lãi suất trong khi nền kinh tế đang mất động lực, với mức nợ tổng thể cao hơn nhiều so với những năm 1970, có thể gây ra sự sụp đổ trên thị trường chứng khoán và trái phiếu, khiến suy thoái kinh tế có thể trầm trọng hơn,” ông Roubini phân tích.

Theo nhà kinh tế Roubini, “một phần của giải pháp nhất thiết phải liên quan đến lạm phát, giúp giảm gánh nặng nợ nần.”

“Tôi không nói rằng lạm phát là đáng mong đợi, nhưng tôi không thấy được cách làm thế nào để tránh nó. Thời đại của sự vừa phải đã qua, chúng ta đang bước vào thời kỳ lạm phát lớn.”

Nhà kinh tế học Roubini cũng cảnh báo về một cuộc chiến thương mại tiềm ẩn giữa phương Tây “và một nhóm các cường quốc theo chủ nghĩa xét lại”, cụ thể là Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên, và cuộc chiến này “có thể dẫn đến sự phân mảnh toàn cầu hóa và tái địa phương hóa chuỗi sản xuất, làm gia tăng sự bất ổn trên toàn cầu hóa.”

“Tiến sĩ tận thế" kêu gọi cộng đồng toàn cầu học hỏi từ lịch sử và huy động các lực lượng để ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ hơn.

 “Chúng ta sống như những thây ma đi ngủ bất chấp chuông báo động reo, và những người đã quên rằng lịch sử không phải là tuyến tính… Việc thành lập các thể chế quốc tế lớn đã giúp chúng tôi kết nối lại với thời kỳ tương đối hòa bình và thịnh vượng. Nhưng việc tin rằng một kỷ nguyên như vậy có thể kéo dài mãi là một sai lầm… Các giai đoạn chính của đau buồn là sự từ chối, tức giận, trầm cảm và chấp nhận. Nếu chúng ta nhìn thẳng vào vấn đề của mình, chúng ta có thể thức dậy và bắt đầu vận động, nhưng chúng ta vẫn bị mắc kẹt ở đâu đó giữa sự phủ nhận và sự tức giận”, ông Roubini nói thêm.

Ông Roubini đã trở nên nổi tiếng khi tiên đoán chính xác cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 - 2009 và được Phố Wall mệnh danh là “Tiến sĩ tận thế”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.