Người Mỹ cảnh báo về 'thảm họa' tài chính

0
0

 - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng mà nước này có thể phải đối mặt nếu không tăng trần nợ theo luật định trong những tháng tới. Theo quan chức cấp cao này, Mỹ có thể vỡ nợ vào mùa hè, dẫn đến khủng hoảng tài chính.

 

“Điều đó khiến tôi lo lắng… Nó sẽ diễn ra rất khốc liệt. Đó là một thảm họa,” bà Yellen cho hãng tin Axios biết, đồng thời nói thêm rằng “chúng ta sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính và tôi tin rằng chúng ta sẽ có suy thoái ở Mỹ.”

“Chi tiêu sẽ phải giảm để phù hợp với doanh thu thuế,” bà Yellen nói. Theo người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ, điều này sẽ tước đi khả năng hỗ trợ nền kinh tế của chính phủ bằng các biện pháp kích thích. Hơn nữa, “hậu quả tâm lý” như việc mọi người sợ tiêu tiền sau đó có thể “tác động thêm đến chi tiêu và khiến suy thoái kinh tế trầm trọng hơn”.

Bà Yellen lưu ý rằng một vụ vỡ nợ toàn diện của Mỹ cũng sẽ gây ra những hiệu ứng gợn sóng trên toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. Hiệu ứng gợn sóng là một tình huống giống như những gợn sóng mở rộng trên mặt nước được tạo ra khi có một vật thể rơi xuống, một hiệu ứng từ trạng thái ban đầu có thể được lan dần ra bên ngoài.

“Người Mỹ sẽ phải đối mặt với chi phí đi vay cao hơn, và nó cũng sẽ gây ra nhiều xáo trộn trên toàn cầu,” Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen nói thêm.

Bộ trưởng Tài chính Yellen bắt đầu gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ vỡ nợ tiềm tàng của Mỹ vào đầu tháng này, thông báo cho Quốc hội Mỹ rằng Bộ Tài chính đã bắt đầu đưa ra các biện pháp khẩn cấp để ngăn nước này đạt trần nợ quốc gia, hiện được đặt ở mức 31,4 nghìn tỷ USD. Các biện pháp chủ yếu liên quan đến việc tạm thời đình chỉ các khoản thanh toán không cần thiết ngay lập tức để duy trì hoạt động của chính phủ. Tuy nhiên, bà Yellen đã lưu ý vào thời điểm đó rằng những biện pháp này chỉ có tác dụng khi Quốc hội có thời gian đàm phán và thông qua việc tăng trần nợ, rất có thể là cho đến đầu tháng Sáu. Bà nói nếu không tăng lãi suất, vỡ nợ sẽ xảy ra.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

(VnMedia) - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ...