Giữa lạm phát và suy thoái, Giám đốc IMF nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm”

0
0

 - Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - bà Kristalina Georgieva cho biết bà cuối cùng cũng có thể nhìn thấy một số hy vọng cho nền kinh tế toàn cầu, sau nhiều tháng liên tiếp có những cảnh báo và dự báo triển vọng ảm đạm từ tổ chức này.

Giám đốc IMF
Giám đốc IMF

IMF - một cơ quan cho vay có 190 quốc gia thành viên với chức năng hỗ trợ để giúp các nền kinh tế đạt được sự ổn định - đã ba lần hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu kể từ cuối năm 2021.

Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện với hãng tin CNBC tại hội nghị thường niên hàng đầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, ngày hôm qua, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho rằng bà có thể nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm.

“Hiện tại, tôi không thấy có sự hạ cấp của nền kinh tế, nhưng tốc độ tăng trưởng vào năm 2023 sẽ chậm lại”, bà Georgieva đã nói như vậy. “Dự đoán của chúng tôi là chúng ta sẽ giảm một nửa điểm phần trăm so với năm 2022. Tuy nhiên, tin tốt là chúng tôi dự đoán tăng trưởng sẽ chạm đáy trong năm nay và năm 2024 sẽ là năm mà cuối cùng chúng ta cũng thấy nền kinh tế thế giới phục hồi”.

Giám đốc IMF Georgieva từng đưa ra cảnh báo vào tháng 10 rằng các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Anh đang “đi trên dây” khi theo đuổi việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Bà này hôm qua đã nói với hãng tin CNBC rằng, “chưa đến lúc” các nhà hoạch định chính sách bắt đầu cắt giảm lãi suất khi lạm phát vẫn tăng mặc dù mức tăng giá đã chậm lại.

Lạm phát của Mỹ đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây, với chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,1% trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 - nhưng số liệu CPI mới nhất cho thấy giá cả đã tăng 6,5% trong năm tính đến tháng 12, khác xa so với mục tiêu lạm phát 2% mà Fed đặt ra.

“Các ngân hàng trung ương phải cẩn thận để không hãm phanh quá sớm,” người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cảnh báo như vậy.

Giai điệu lạc quan hơn

Những phát biểu được đưa ra ngày hôm qua của bà Georgieva về triển vọng đối với nền kinh tế toàn cầu đã lạc quan hơn một chút so với những dự đoán mà IMF đưa ra trong những tháng gần đây.

Hồi đầu tháng này, bà Georgieva cho biết nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với “một năm khó khăn, khó khăn hơn cả năm chúng ta vừa bỏ lại phía sau,” đồng thời lưu ý rằng IMF dự đoán 1/3 quốc gia trên thế giới sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2023 này.

Hồi tháng 10, bà Georgieva đã so sánh nền kinh tế toàn cầu với “một con tàu trong vùng biển động”, chỉ vài ngày trước khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế hạ dự báo tăng trưởng đối với nền kinh tế thế giới và nhà kinh tế trưởng Pierre-Olivier Gourinchas cảnh báo rằng “điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến”.

Việc IMF hạ mức dự báo hồi tháng 10 đã khiến mức kỳ vọng của quỹ này về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2023 đã rơi xuống còn 2% — một con số mà theo định nghĩa của quỹ này là tương đương với một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cả bà Georgieva và ông Gourinchas đều cảnh báo rằng năm 2023 sẽ giống như một cuộc suy thoái đối với nhiều người trên toàn cầu, ngay cả ở những thời điểm khi tăng trưởng kinh tế khả quan, do thu nhập thực tế giảm và giá cả tăng vọt.

Trở lại hồi tháng 7, khi IMF cắt giảm triển vọng tăng trưởng toàn cầu một lần nữa, ông Gourinchas khi đó cho biết triển vọng kinh tế theo dự báo của IMF đã “tối đi đáng kể” và rằng thế giới đang “mấp mé bên bờ vực của một cuộc suy thoái toàn cầu”. Vào thời điểm đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế tự mô tả triển vọng tăng trưởng kinh tế là “ảm đạm”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.