Chuyên gia Liên hợp quốc cảnh báo về suy yếu tăng trưởng toàn cầu

0
0

Theo phóng viên TTXVN tại New York, giới chuyên gia kinh tế cao cấp của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 25/1 cảnh báo sự hội tụ đồng thời của nhiều cuộc khủng hoảng sẽ khiến kinh tế thế giới gặp khó khăn.

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New York, giới chuyên gia kinh tế cao cấp của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 25/1 cảnh báo sự hội tụ đồng thời của nhiều cuộc khủng hoảng sẽ khiến kinh tế thế giới gặp khó khăn, với tăng trưởng GDP toàn cầu ước tính chỉ đạt 1,9% trong năm 2023.

Đây sẽ là năm có tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong vài thập kỷ gần đây, ngoại trừ đợt khủng hoảng tài chính 2007-2008 và thời kỳ suy thoái đỉnh điểm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại lễ công bố báo cáo “Tình hình và triển vọng kinh tế thế giới năm 2023” tại trụ sở LHQ ngày 25/1, ông Ingo Pitterle – chuyên gia kinh tế cao cấp tại Vụ Kinh tế và Xã hội LHQ (UNDESA) nhận định đầu tư và tiêu dùng cá nhân trong năm 2023 sẽ suy yếu ở hầu hết các quốc gia, do vấn đề thu nhập và lãi suất tăng cao. Một số nước được dự báo sẽ chớm suy thoái nhẹ trước khi lấy lại đà hồi phục vào nửa cuối năm 2023 và năm 2024.

Báo cáo do UNDESA soạn thảo ghi nhận động lực tăng trưởng suy giảm tại Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nền kinh tế phát triển khác trong năm 2022. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu theo nhiều cách thức khác nhau. Trong ngắn hạn, triển vọng kinh tế thế giới không thực sự khả quan, thiếu chắc chắn, với GDP toàn cầu được dự báo tăng trưởng 2,7% trong năm 2024.

Theo thống kê của UNDESA, có đến 85% ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã bắt tay thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng lãi suất kể từ cuối năm 2021 để kiềm chế sức ép lạm phát. Tỷ lệ lạm phát toàn cầu năm 2022 lên 9%, mức cao nhất trong vòng một thập kỷ qua. Mức lạm phát này sẽ dịu đi trong năm 2023, nhưng vẫn đứng ở mức cao là 6,5%.

Trong báo cáo, các chuyên gia của UNDESA kêu gọi chính phủ các nước tránh thắt chặt chính sách tiền tệ - một bước đi kìm hãm tăng trưởng, gây ảnh hưởng đến những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất, cản trở bước tiến về bình đẳng giới. Theo các chuyên gia, chính quyền các nước cần tái phân bổ và ưu tiên trong chính sách chi tiêu công, thông qua các bước can thiệp trực tiếp giúp tạo việc làm và phục hồi tăng trưởng./.

 (theo TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/chuyen-gia-lhq-canh-bao-ve-suy-yeu-tang-truong-toan-cau/842791.vnp

 


Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...