Chính sách trừng phạt của phương Tây khiến số lượng tỉ phú Nga giảm mạnh

0
0

 - Các biện pháp trừng phạt chưa từng có của phương Tây nhằm vào các cá nhân Nga kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine đã tác động mạnh đến danh sách những người giàu nhất nước Nga, tạp chí Forbes đã cho biết như vậy. Cụ thể, số lượng tỉ phú ở Nga đã giảm mạnh.

 

Hơn nữa, dữ liệu do tạp chí Forbes theo dõi cho thấy những tỉ phú còn lại ở đầu danh sách người giàu của đất nước đều chứng kiến tài sản của họ giảm dần.

Tỉ phú Alexey Mordashov - Chủ tịch của gã khổng lồ ngành thép Severstal đã dẫn đầu danh sách những người thua lỗ nhiều nhất, với khối tài sản của ông giảm 11,1 tỷ USD trong năm 2022 xuống còn 18,4 tỷ USD.

“Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã buộc nhiều tỉ phú phải cứu trợ tài chính cho các đế chế kinh doanh trị giá hàng tỷ đô la của họ. Trong khi đó, sự sụp đổ của thị trường chứng khoán cũng đã làm giảm ước tính tài sản của họ,” tạp chí Forbes Nga hôm qua (10/1) đưa tin đồng thời cho biết thêm rằng 68 doanh nhân Nga có số vốn vượt quá 1 tỷ đô la vào tháng 12 năm 2022 đều thấy tài sản của họ giảm dần trong năm qua.

Theo sau tỉ phú Mordashov là ông Tatyana Bakalchuk - Giám đốc điều hành của công ty giao hàng và thương mại điện tử khổng lồ Wildberries của Nga. Tài sản của tỉ phú Bakalchuk đã giảm gần một nửa xuống còn 4,7 tỷ USD. Người sáng lập Ngân hàng Tinkoff - ông Oleg Tinkov đã mất 5,9 tỷ USD. Tài sản của tỉ phú Tinkov được báo cáo là khoảng 870 triệu USD vào cuối năm ngoái. Tỉ phú Tinkov tiết lộ rằng ông đã từ bỏ quốc tịch Nga vào tháng 10.

Chủ sở hữu cũ của câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea - tỉ phú Roman Abramovich đứng thứ tư về khoản lỗ tài chính, sau khi “nói lời tạm biệt” với khoảng 5,6 tỷ USD trong năm qua. Tài sản của ông Abramovich được cho là lên tới 8,7 tỷ USD.

Danh sách 10 người giàu nhất nước Nga bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt của phương Tây còn có ông chủ cũ của Lukoil là tỉ phú Vagit Alekperov (giảm 5,1 tỷ USD xuống còn 21 tỷ USD), doanh nhân Leonid Fedun (giảm 4,2 tỷ USD xuống còn 7,5 tỷ USD) và Chủ tịch Quỹ Skolkovo - ông Viktor Vekselberg (giảm 4,1 tỷ USD xuống còn 5,2 tỷ USD).

Những người bị ảnh hưởng nhẹ hơn một chút bởi chính sách trừng phạt của phương Tây bao gồm chủ sở hữu của Tập đoàn Volga Gennady Timchenko (giảm 3,97 tỷ USD xuống còn 20,8 tỷ USD) và Giám đốc điều hành của nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai của Nga Novatek Leonid Mikhelson (giảm 3,3 tỷ USD xuống còn 24,4 tỷ USD).

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hôm nay (24/4), thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

(VnMedia) - Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các trường phổ thông sẽ tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi từ ngày 24-28/4. Các trường lập và giao tài khoản cho thí sinh từ ngày 24- 26/4.

Giá vàng tiếp tục giảm sâu, xuống đáy 3 tuần 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (24/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm tới hơn 10 USD/ounce lao xuống mức đáy 3 tuần. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

6 điểm bắn pháo hoa tại Hà Nội dịp 70 năm ngày giải phóng Thủ đô

(VnMedia) - Ngày 23/4, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.

Lỗ hổng GitHub đang bị lạm dụng để phát tán mã độc

(VnMedia) - Một lỗ hổng GitHub hoặc có thể là một tính năng theo thiết kế đang bị các tác nhân đe dọa lợi dụng để phát tán phần mềm độc hại bằng cách sử dụng các URL được liên kết với kho lưu trữ của Microsoft.

Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.