- Việc sử dụng VNPT Money hết sức đơn giản, tiện lợi và an toàn với ngay cả người cao tuổi là một trong những yếu tố góp phần đưa mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra sớm thành hiện thực.
Hoàn thiện theo hướng an toàn, tiện lợi nhất cho người dùng
Từ ngày 10/3/2022, Ví điện tử VNPT Pay chính thức đổi tên thành VNPT Money. Tập đoàn VNPT khẳng định, sự thay đổi này hướng đến mục tiêu hình thành hệ sinh thái tài chính số toàn diện, bao gồm các dịch vụ tiền di động, ví điện tử và tài khoản ngân hàng. Ngay tại thời điểm này, VNPT Money cho phép người dùng nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán đơn giản, an toàn, tiện lợi, không cần tiền mặt.
Nếu người dùng truy cập vào ứng dụng VNPT Money thì ở trong ứng dụng sẽ có 2 loại tài khoản để thanh toán. Bạn muốn chọn thanh toán qua tiền đi động số điện thoại thì chọn Mobile Money, muốn thanh toán qua ví thì chọn VNPT Pay. Nếu người dùng thực hiện Bấm *9191# bấm 1 để thanh toán chuyển tiền thì đang dùng tài khoản Mobile Money. Tài khoản Mobile Money sẽ trừ tiền vào tài khoản tiền di động của sim. Ví điện tử VNPT Pay sẽ trừ tiền vào tài khoản ngân hàng liên kết hoặc tiền trong ví VNPT Pay.
Chuẩn bị cho Mobile Money từ rất sớm (khoảng 2 năm trước khi Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định cho phép thí điểm Mobile Money), VNPT đã phối hợp cùng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) để chuẩn bị nội dung Hồ sơ. Song song với đó là chuẩn bị sẵn sàng những phương án, điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân sự và các chính sách liên quan. Ngày 25/11/2021, VNPT chính thức công bố cung cấp dịch vụ Mobile Money trên cả nước, ngay sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép thí điểm.
Việc chính thức cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình phát triển các loại hình thanh toán không dùng tiền mặt, cung cấp các dịch vụ mới tới người dân trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số quốc gia, xây dựng xã hội số, công dân số.
Trong thời gian qua, những khó khăn bước đầu trong việc cung cấp dịch vụ này cũng đã dần dần được khắc phục, các tiện ích cũng ngày càng được mở rộng đang mang đến cho người dùng trải nghiệm an toàn, tiện lợi và đặc biệt là đơn giản, dễ sử dụng.
Đơn cử như tại Thái Nguyên, sau một thời gian triển khai thí điểm mô hình mở tài khoản kết hợp chi trả an sinh xã hội qua VNPT Money tại duy nhất địa bàn xã Tiên Hội thuộc huyện Đại Từ, tháng 10/2022 Trung tâm kinh doanh VNPT Thái Nguyên đã triển khai trên diện rộng mô hình này. Các trường hợp được hưởng an sinh xã hội tại 10 xã trên tổng số 30 xã thuộc huyện Đại Từ đã được nhận tiền trợ cấp qua VNPT Money.
Chỉ trong tháng 11/2022, Trung tâm kinh doanh Thái Nguyên đã phối hợp cùng chính quyền huyện Đại Từ thuộc địa bàn Tỉnh thực hiện chi trả an sinh xã hội qua VNPT Money cho 1.015 đối tượng nhận chi trả an sinh xã hội với tổng số tiền đã chi là 500.000.000đ.
Đây là những hoạt động thiết thực mà Trung tâm kinh doanh Thái Nguyên đang tích cực triển khai để tạo dựng thói quen thanh toán không dùng tiền mặt trong sinh hoạt hàng ngày của người dân.
Ông Nguyễn Văn Tiến - 67 tuổi sinh sống tại xã Tiên Hội - Thái Nguyên - đối tượng nhận chi trả an sinh xã hội qua Mobile Money vui mừng chia sẻ: “Các con các cháu về nhà cứ hay nhắc đến thanh toán online, chuyển tiền online qua điện thoại, tôi nghe cũng chỉ biết vậy thôi và luôn nghĩ rằng, những thứ hiện đại tiên tiến của giới trẻ mình không theo kịp. Nhưng từ ngày được giới thiệu dùng Mobile Money của VNPT để nhận chi trả an sinh xã hội, tôi thấy cũng đơn giản dễ dùng, nhất là cho những người già cả như tôi.
Được nhận bao nhiêu chuyển hết vào cái điện thoại này là không lo đánh rơi tiền hay để quên tiền. Lúc cần thì mở điện thoại ra để chi tiêu, thanh toán tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại này chỉ cần soạn soạn, bấm bấm tí là xong thôi. Chưa kể tôi còn được giới thiệu là VNPT Money còn hay có khuyến mại khi thanh toán các dịch vụ nữa nên thật sự là rất vui”.
Nhân viên Trung tâm kinh doanh Thái Nguyên cũng cho hay: "Ban đầu khi chúng tôi đặt vấn đề với chính quyền huyện Đại Từ để triển khai hình thức chi trả an sinh xã hội qua VNPT Money cũng gặp phải nhiều luồng tâm lý dè dặt, e ngại người dân sẽ không hưởng ứng. Tuy nhiên cuối cùng chúng tôi đã thuyết phục được chính quyền ở đây bằng sự đơn giản, an toàn tiện lợi mà VNPT Money mang lại cho chính lợi ích của người dân ở đây.
Ví dụ như khi người dân mở tài khoản VNPT Money sẽ được nhận ưu đãi như 20.000đ vào ví để thanh toán các dịch vụ như điện, nước viễn thông (tùy từng thời điểm). Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, nếu biết cách “khai thác” người dân còn được hưởng các chương trình ưu đãi khác từ VNPT Money lên đến cả triệu đồng.
Hơn nữa, VNPT Money còn có cả Mobile Money nữa nên phù hợp với nhiều người dân không có điện thoại thông minh để sử dụng. Chỉ cần là thuê bao VinaPhone chính chủ, người dùng có thể dễ dàng đăng ký Mobile Money thông qua tin nhắn: Soạn DK gửi 9191. Khi có Mobile Money người dân có thể nạp tiền /thanh toán/chuyển tiền/ rút tiền một cách hết sức đơn giản để phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày."
Anh Hoàng Hải - một thuê bao lâu năm của VinaPhone khi sử dụng dịch vụ VNPT Money chia sẻ, hiện nay, cả gia đình anh bao gồm vợ, chồng, hai con và cả bố mẹ anh là những người trên 80 tuổi đều có tài khoản VNPT Money. Điều đặc biệt, theo anh, là ngoài việc thanh toán hết sức tiện lợi các khoản chi phí điện nước, phí dịch vụ điện thoại, học phí, thanh toán khi mua online…, thì việc chuyển tiền giữa các tài khoản VNPT Money cực kỳ tiện lợi.
“Tôi phát hiện ra là mọi người trong gia đình tôi chuyển tiền cho nhau hoặc chuyển tiền cho đồng nghiệp, người thân… đã có các lịch sử giao dịch thường xuyên trước đó giờ đây còn không bị hỏi mã OTP, có lẽ vì đã được xác định là các giao dịch an toàn. Do vậy, các giao dịch này được thực hiện cực kỳ nhanh chóng. Tôi ngồi ngay cạnh đồng nghiệp, tiền mặt trong túi không thiếu nhưng vẫn thích chuyển tiền bằng ví vì nó đơn giản mà lại không lo tiền lẻ tiền chẵn. Trước đây mà trả nhau vài nghìn hay các số lẻ thường rất ngại, nhưng nay thì bấm cái roẹt là xong. À, mà lại hoàn toàn không mất phí” – anh Hải chia sẻ.
"Dễ như ăn kẹo" là cách mà bà Trần Thị Thanh Tiệp (79 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) ví von khi sử dụng VNPT Money. Bà cho hay, trước đây, khi cần nạp tiền điện thoại là bà phải đi mua thẻ hoặc nhờ con cái giúp. Nay thì bà chỉ việc sử dụng VNPT Money và tự nạp thẻ của bất kỳ nhà mạng nào một cách vô cùng thuận lợi, nhanh chóng và lại còn được chiết khấu %. “Thật là lợi đủ đường” – bà Tiệp vui vẻ nói và cho biết, hiện bà đã hoàn toàn sử dụng VNPT Money để thanh toán tiền điện, nước mà không cần phải nhờ đến các con, cháu.
Với những người trẻ còn đi làm và thường xuyên mua bán online thì VNPT Money là một phương tiện thánh toán đặc biệt tiện lợi. Chị Trần Thanh An – nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho hay: “Mới đây VNPT Money vừa ra mắt tính năng chuyển nhận tiền thông qua mã VietQR tôi thấy rất tiện, đặc biệt là đối với nhân viên văn phòng như chúng tôi thường xuyên mua bán online nên việc dùng VNPT Money để quét mã QR giúp chị em tiết kiệm thời gian, không cần nhập số tài khoản thủ công, giảm thiểu sai sót trong quá trình chuyển khoản."
Được biết, hiện tính năng chuyển, nhận tiền bằng mã VietQR của VNPT Money đã có thể thực hiện tới 36 ngân hàng trên hệ thống NAPAS. Đây là một dịch vụ hữu ích giúp tăng nhanh độ phủ thanh toán không chạm qua Mobile Money
Thời buổi công nghệ thông tin, việc đăng ký, sử dụng thuận tiện là một trong những yếu tố mấu chốt giúp người dùng không còn ngại ngần khi tham gia vào các hoạt động thanh toán không dung tiền mặt.
Chị Hà Anh, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho hay: “Tôi và bạn bè rất thích dùng ví điện tử vì tiện lợi trong thanh toán, sinh hoạt hàng ngày. Nhưng với những người chưa có tài khoản ngân hàng thì không dùng được ví vì không liên kết ngân hàng được. Do đó, khi VNPT Money hỗ trợ người dùng mở tài khoản ngân hàng Sacombank hay Vietinbank online ngay trên ứng dụng để liên kết với ví điện tử thì tốt quá rồi, ai cũng có cơ hội được trải nghiệm sự tiện lợi của VNPT Money.”
Nói đến Thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt hướng tới khu vực nông thôn, Thứ trưởng Bộ TT & TT Phạm Đức Long từng nói, dùng Mobile Money thì chỉ cần điện thoại 2G, 3G là có thể sử dụng để chuyển tiền và rút tiền được.
"Tại sao không dùng tiền mặt lại là bước đi cần thiết? mục tiêu là quan tâm tới khu vực nông thôn vùng sâu vùng xa. Xây dựng điểm tiếp cận của các nhà mạng đến gần nơi vùng sâu vùng xa nhiều hơn để người dân có thể giao dịch và rút tiền. Nếu chúng ta và các doanh nghiệp, Chính phủ xây dựng nền tảng ứng dụng số nhưng mà người dân vẫn dùng tiền mặt thì những công nghệ này sẽ không phát triển được. Nếu có nền tảng thanh toán này trước thì sau này tự động sẽ có những hình thức thanh toán từ dịch vụ đến giao dịch mua bán. Nếu chúng ta đẩy nhanh, rộng thanh toán không dùng tiền mặt với người nông dân thì vấn đề chuyển đổi số cũng được đẩy nhanh. Khi ấy các nhà cung cấp, phát triển dịch vụ sẽ nhanh chóng đẩy lên trên các nền tảng thương mại điện tử, các phương tiện giao dịch online để kết hợp".
Còn theo ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc VNPT, việc thay đổi thói quen thanh toán của người dân cần phải xuất phát từ việc cho họ thấy được lợi ích và tính tiện dụng của dịch vụ. “Với những nỗ lực không ngừng, VNPT Money mong muốn được chung tay cho chiến lược thanh toán không dùng tiền mặt quốc gia, giúp mỗi người, mỗi nhà tiếp cận với những dịch vụ tài chính số với nhiều lợi ích thật sự thiết thực” - Phó Tổng Giám đốc VNPT nhấn mạnh.
Thêm lựa chọn cho các sàn thương mại điện tử
Ngày nay, việc tham gia mua bán, giao dịch trên các sàn thương mại điện tử ngày càng phổ biến. Do vậy, hình thức thanh toán nào tiện lợi nhất sẽ được ưu tiên lựa chọn. Nắm bắt được nhu cầu này, VNPT đã triển khai hợp tác với hàng loạt các sàn thương mại điện tử, mở rộng phương thức thanh toán cho người dùng như Lazada và Sendo - 2 sàn thương mại điện tử uy tín tại Việt Nam.
Với định hướng lấy tiền di động Mobile Money làm trọng tâm phát triển, VNPT Money được đánh giá là phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng của Sendo và Lazada, giúp thanh toán mọi lúc, mọi nơi, cho mọi dịch vụ…, đồng thời cũng giúp người bán hạn chế rủi ro bị mất tiền khi bị khách hàng “bùng” tiền không nhận hàng….
Theo đánh giá của đại diện của Lazada, việc VNPT Money hợp tác cùng Lazada sẽ mang đến cho khách hàng thêm một lựa chọn thanh toán điện tử uy tín, tiện lợi, an toàn và bảo mật.
“Đây là sự kết hợp tất yếu giữa hai xu hướng đang thịnh hành nhất hiện nay trong mua sắm: thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến. Việc hợp tác này còn có thể tận dụng tối đa nền tảng công nghệ vững chắc sẵn có của hai bên nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm và thanh toán trọn vẹn cho người tiêu dùng” – đại diện Lazada nhấn mạnh.
Ứng trước lương một tiện ích đặc biệt cho người dùng VNPT Money
Ngân hàng số Cake by VPBank mới đây đã kết hợp tác cùng VNPT-Media và công ty Be Earning nhằm triển khai dịch vụ ứng lương đến hơn 30 triệu thuê bao Vinaphone, thông qua ứng dụng VNPT Money.
Theo đó, người lao động là thuê bao Vinaphone có thể sử dụng ứng dụng VNPT Money để đăng ký nhận ứng tiền 2-3 triệu đồng từ Cake by VPBank và hoàn ứng trong vòng 7 - 30 ngày. Đặc biệt, mức phí và lãi suất của khoản ứng lương chỉ từ 8%/năm. Khách hàng có quyền tự lựa chọn số tiền trả cho việc sử dụng dịch vụ theo mô hình tiền tip.
Dịch vụ ứng lương được vận hành theo nguyên tắc không phí ẩn, không chứng minh thu nhập, không thế chấp tài sản. Đây là lần đầu tiên một ngân hàng có khoản vay nhanh trong vòng một tháng dành cho người lao động. Trong bối cảnh nhiều người lao động thiếu hụt thu nhập sau dịch và chi phí sinh hoạt tăng cao, thì mô hình ứng lương từ Cake by VPBank sẽ phần nào giúp người lao động giảm bớt khả năng phải đi vay tín dụng đen, chịu nhiều rủi ro dù chỉ với số tiền không nhiều. Trên thực tế, đã có nhiều người chỉ vì cần vài triệu đồng đã phải vay “nóng” với lãi suất cực cao và sau đó rơi vào vòng xoáy nợ nần.
Ông Nguyễn Hữu Quang, CEO Ngân hàng số Cake by VPBank chia sẻ: “Với kinh nghiệm cung cấp khoản vay tiêu dùng cho các tài xế công nghệ, Cake hiểu rằng người lao động rất cần những khoản trợ lực tài chính kịp thời trong cuộc sống. Giải pháp ứng lương mà Cake cùng VNPT- Media và Be Earning đưa ra thông qua ứng dụng VNPT Money góp phần cùng đẩy lùi nạn tín dụng đen đang có chiều hướng gia tăng sau đại dịch, đồng thời khẳng định vai trò của fintech trong việc phổ cập tài chính toàn diện đến mọi người dân.”
Nhận kiều hối quan VNPT Money không cần chứng từ, không phải trả phí
Tháng 7/2022, Công ty Kiều hối Sacombank-SBR chính thức hợp tác với Tổng công ty VNPT-Media thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT triển khai dịch vụ nhận tiền kiều hối thông qua ứng dụng VNPT Money mang lại cho khách hàng những trải nghiệm nhanh chóng, an toàn và tiện ích hơn.
Theo đó, khách hàng của Sacombank-SBR đã có thể thực hiện giao dịch nhận tiền kiều hối thông qua VNPT Money mà không cần bất cứ chứng từ, thủ tục hay một khoản phí nào. Đặc biệt, người nhận tại Việt Nam hoàn toàn có thể rút tiền về tài khoản ngân hàng đang liên kết với ví hoặc sử dụng ngay để trải nghiệm các dịch vụ tích hợp như: thanh toán hóa đơn, mua sắm online, mua vé máy bay, vé tàu, vé xem phim hoặc giao dịch tại hơn 10.000 điểm giao dịch, 10.000 điểm giao dịch ủy quyền và hơn 200.000 điểm kinh doanh liên kết, phủ khắp 63 tỉnh thành cả nước. Với tiện ích này, khách hàng hoàn toàn có thể tiết kiệm thời gian và trải nghiệm cuộc sống số tối ưu.
“Là công ty con 100% vốn từ Ngân hàng Sacombank – một trong những Ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam về uy tín thương hiệu, Sacombank-SBR với hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiều hối, bên cạnh hỗ trợ hàng triệu khách hàng và đối tác thực chuyển tiền kiều hối từ các Châu lục về Việt Nam, còn là một trong những công ty kiều hối đón đầu xu hướng đa dạng hóa dịch vụ trên nhiều nền tảng công nghệ, ứng dụng công nghệ thanh toán uy tín. Thông qua việc hợp tác với VNPT, Sacombank-SBR kỳ vọng với sức mạnh thương hiệu, kết hợp với sức mạnh nội tại của VNPT Money trong việc phát triển hệ sinh thái dịch vụ số sẽ tối đa hóa lợi ích và mang lại lợi ích cho khách hàng nhận tiền tại Việt Nam” - Đại diện Công ty Kiều hối Sacombank-SBR chia sẻ.
Trong thời gian tới, VNPT Money vẫn tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ trong việc phát triển các giải pháp thanh toán tháo gỡ khó khăn chung của quốc gia thông qua việc phát triển các tính năng liên quan chặt chẽ với hệ sinh thái hiện có của VNPT (Dịch vụ Telco, Y tế, Giáo dục, Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, ...) cũng như mở rộng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số mới nhằm mang lại cơ hội bình đẳng cho người Việt Nam tiếp cận các dịch vụ tài chính.