Nhiều trường hợp vi phạm đất đai không bị buộc nộp lại số thu lợi bất hợp pháp

0
0

 - Theo Kết luận kiểm tra của Bộ TN&MT tại tỉnh Ninh Thuận, rất nhiều trường hợp, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, xử phạt chưa đầy đủ biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Thông báo Kết luận số 17/KL-BTNMT về việc kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường năm 2021 tại tỉnh Ninh Thuận.

Theo Kết luận số 17, về áp dụng pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính (xử phạt vi phạm hành chính), qua rà soát Báo cáo số 213/BC-UBN của UBND tỉnh, trong số 341 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hình thức xử phạt tiền, đã có 261/341 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hình thức xử phạt tiền đã thi hành xong (chiếm 77%), số Quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành xong là 80/341 Quyết định.

Trong số 80 Quyết định chưa thi hành thì có 63/802 đã hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 74 Luật Xử lý vi phạm hành chính, với số tiền chưa thu được vào ngân sách nhà nước là 789.500.000 đồng.

Vi  phạm đất đai tại Ninh Thuận - ảnh minh họa
Vi phạm đất đai tại Ninh Thuận - ảnh minh họa

Bên cạnh đó, trong số 6/6 Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả mà không ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, có 1 Quyết định đã thi hành, 5/6 Quyết định đã ban hành Quyết định cưỡng chế. Đối với các biện pháp khắc phục hậu quả ban hành cùng với Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, hầu hết các địa phương biện pháp khắc phục hậu quả chưa được thi hành hoặc có ra Quyết định cưỡng chế nhưng chưa thực hiện.

Đáng chú ý, rất nhiều trường hợp, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, xử phạt chưa đầy đủ biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Ngoài ra, qua kiểm tra theo xác suất 22 hồ sơ thuộc thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt trong năm 2021, còn một số tồn tại, sai sót.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận khẩn trương hoàn thiện, ban hành quy định mức độ buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi vi phạm đối với từng loại vi phạm đất đai theo thẩm quyền quy định tại điểm a khoản 3 Điều 5 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Về xử lý sai phạm trong áp dụng pháp luật về Xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo kiểm tra các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND cấp xã trong năm 2021; xử lý trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong trường hợp xử phạt không đúng thẩm quyền; không đúng, không đầy đủ các hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả; chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm nếu thuộc trường hợp có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thực hiện còn thời hiệu thi hành theo quy định tại khoản 1 Điều 74 Luật Xử lý vi phạm hành chính; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong việc không thực hiện trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện để quá thời hiệu thi hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính...

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thời gian tuyển sinh đại học năm 2024

(VnMedia)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố thời gian tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Các tiêu chí đánh giá khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ chỗ đặt máy chủ

(VnMedia) - Việc lựa chọn một đơn vị có uy tín, được đánh giá cao như VNPT IDC sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, luôn vững tâm trên con đường phát triển.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 chính thức được phát động

(VnMedia) - Theo đại diện Ban Tổ chức, Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024) sẽ đặc biệt tôn vinh các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số xuất sắc, các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu nhằm thúc đẩy xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Thanh toán tiền điện, nước thật dễ dàng và nhiều ưu đãi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với nhiều ưu đãi được đưa ra, việc thanh toán tiền điện, nước chưa bao giờ lại dễ dàng và rẻ như hiện nay với VNPT Money. 

3 trận động đất trong ngày 15/4

(VnMedia) - Trong ngày 15/4, đã có 3 trận động đất xảy ra tại khu vực tỉnh Kon Tum, trong đó 2 trận có độ lớn trên 3.0.