Nhà đầu tư đề nghị điều chỉnh cục bộ Quy hoạch khu “đất vàng” Triển lãm Giảng Võ

0
0

 - Gửi báo cáo đến HĐND Thành phố Hà Nội trước Kỳ họp thứ 10, UBND Thành phố cho biết, Nhà đầu tư đề nghị cho phép điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị H1-2 tại khu đất số 148 Giảng Võ và hiện Sở QH&KT đang lấy ý kiến Bộ Xây dựng…

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND TP về kết quả thực hiện kết luận của chủ tọa tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn và những cam kết tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP.

Liên quan đến Dự án chung cư tại địa chỉ 148 Giảng Võ (Ba Đình) - trước đây là Triển lãm Giảng Võ, báo cáo của UBND Thành phố cho biết, năm 2016, Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết Tổ hợp trung tâm dịch vụ, thương mại và nhà ở, tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3560 ngày 29/6/2016. Các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc chính: Quy mô nghiên cứu quy hoạch khoảng 68.379,99 mét vuông; quy mô đất lập quy hoạch chi tiết khoảng 58.776,04 mét vuông; dân số khoảng 7.345 người; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 4205 ngày 2/8/2016.

Năm 2017, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 187 ngày 12/4/2017 và số 508 ngày 31/10/2017, trong đó có nội dung giao UBND TP phối hợp với Bộ Xây dựng hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại khu vực số 148 Giảng Võ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tiếp đó, năm 2018, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 292 ngày 14/8/2018, trong đó có nội dung: UBND TP Hà Nội chủ trì, căn cứ hướng dẫn và các ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan lập, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng dự án tại số 148 Giảng Võ, chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung quy hoạch, đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn, các chỉ tiêu quy hoạch mật độ xây dựng, tầng cao, quy mô dân số, đáp ứng yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, không gian văn hóa, khả năng kết nối đồng bộ của dự án và khu vực xung quanh, không gây ùn tắc giao thông, phù hợp không gian, kiến trúc cảnh quan khu vực Ngọc Khánh, Giảng Võ, hồ Giảng Võ.

148 Giảng Võ, Triển lãm Giảng Võ
Khu "đất vàng" triển lãm Giảng Võ vẫn đang chờ được duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ nhưng chắc chắn sẽ không được xây dựng 10 tòa nhà 50 tầng

Năm 2019, UBND TP đã có Quyết định số 1441 ngày 27/3/2019 về việc thu hồi Quyết định chủ trương đầu tư dự án nêu trên với lý do: Theo ý kiến của nhà đầu tư đề nghị thu hồi Quyết định chủ trương đầu tư trong thời gian thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (về quy hoạch chi tiết xây dựng tại số 148 phố Giảng Võ), UBND TP đang làm thủ tục điều chỉnh Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Gần đây nhất, năm 2022, UBND TP đã có thông báo số 308 ngày 6/7/2022 chỉ đạo về quy hoạch kiến trúc của dự án. Sau đó, Sở Quy hoạch và Kiến trúc đã có Công văn số 3305 ngày 29/7/2022 hướng dẫn Công ty CP Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam triển khai thực hiện, việc nghiên cứu điều chỉnh đảm bảo tuân thủ theo chỉ đạo của UBND Thành phố, quy hoạch khu vực và các quy định pháp luật hiện hành.

Sở Quy hoạch và Kiến trúc cũng đã có công văn số 3985 ngày 13/9/2022 hướng dẫn Công ty hoàn chỉnh hồ sơ theo quy trình, quy định, phù hợp với định hướng Quy hoạch phân khu đô thị H1-2 đã được UBND Thành phố phê duyệt và chỉ đạo của UBND Thành phố tại thông báo số 308.

Nhà đầu tư đề nghị cho phép điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị H1-2 tại khu đất số 148 Giảng Võ, Sở Quy hoạch và Kiến trúc đã có văn bản số 4616 ngày 21/10/2022 báo cáo UBND Thành phố xem xét, lấy ý kiến Bộ Xây dựng làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Sau khi có ý kiến của Bộ Xây dựng, UBND Thành phố sẽ giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc hướng dẫn Công ty hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch kiến trúc của dự án theo quy định.

Trước đó, tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội hôm ngày 7/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án tại 148 Giảng Võ trước đó đã có chủ trương chuyển đổi làm trung tâm dịch vụ thương mại, dịch vụ, văn hoá.

Vào năm 2016, UBND TP đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (tại quyết định 3560) khu đất 6,8 ha, số 148 Giảng Võ với quy mô 10 toà chung cư cao 50 tầng. Cùng thời gian này, UBND TP cũng phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư (tại quyết định số 4205).

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP cũng như ý kiến của các bộ ngành và dư luận xã hội thì đến ngày 7/3/2019, UBND TP đã có quyết định 1441 thu hồi quyết định 4205/2016 về chủ trương đầu tư dự án, không xây dựng quy mô 10 toà nhà cao 50 tầng tại đây.

Thay vào đó, khu vực này sẽ được xây dựng thành khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại cho phù hợp, hài hòa với việc cải tạo khu tập thể Giảng Võ, hồ Giảng Võ. Từ đó, điều chỉnh lại quy mô phục vụ hoạt động cộng đồng.

Về việc khu đất này hiện gần như đang để không đã mấy năm, Phó Chủ tịch Hà Nội cho hay, thời gian tới UBND TP sẽ chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực này để đưa về đúng chức năng như nêu trên.

“Sau khi điều chỉnh quy hoạch 1/500, thì sẽ quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư. Hiện nhà đầu tư cam kết, sau khi các thủ tục trên hoàn thiện sẽ tiến hành đầu tư ngay.” – ông Dương Đức Tuấn nói.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.