Nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đang tăng lên

0
0

 - Nỗ lực của các ngân hàng trung ương nhằm chống lại áp lực giá cả bằng cách tăng lãi suất có thể khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái và nguy cơ này đang gia tăng, tờ Bloomberg dẫn lời nhiều nhà kinh tế cho biết.

 

Các chuyên gia chỉ ra rằng sau khi họ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm, những người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Anh (BoE) đều phát đi tín hiệu cho thấy sự cần thiết phải tăng lãi suất thêm nữa ngay cả khi họ thừa nhận rằng nền kinh tế của các nước đang suy yếu.

Theo tờ Bloomberg, nguy cơ đang tăng lên về việc thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ sẽ làm giảm nhu cầu và tuyển dụng nhiều đến mức sẽ đẩy nền kinh tế thế giới vào suy thoái vào năm tới.

Ông Ethan Harris - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu tại Bank of America, nhận định: “Chúng ta đang ở bên bờ vực của suy thoái kinh tế toàn cầu”.

Tỷ lệ lạm phát cao nhất trong hơn 40 năm được cho là đã thay đổi cái mà các nhà kinh tế gọi là “chức năng phản ứng” của các nhà hoạch định chính sách, bao gồm cả Chủ tịch Fed Jerome Powell.

“Thông thường, họ được mong đợi sẽ nới lỏng tín dụng khi các nền kinh tế đang sụp đổ để hạn chế thiệt hại cho các doanh nghiệp và hộ gia đình. Giờ đây, trong khi tốc độ tăng giá cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của các ngân hàng trung ương thì chúng đang đi theo hướng ngược lại, ngay cả khi nền kinh tế bị suy thoái”, nguồn tin phân tích.

“Các ngân hàng trung ương ngày càng có cảm giác rằng họ thà mạo hiểm làm quá nhiều. Họ không muốn hành đông chưa đủ và phải quay trở lại và tăng lãi suất sau đó”, ông Harris cho hay.

Báo cáo chỉ ra rằng, vào năm 2021, các ngân hàng trung ương đã đánh giá thấp sự nguy hiểm của việc gia tăng áp lực giá cả ở các nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19, dẫn đến lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát.

Theo Bloomberg, mối đe dọa là lập trường quyết liệt của họ có thể làm cho tình hình vốn đã nghiêm trọng trở nên tồi tệ hơn, làm sâu sắc thêm tình trạng suy thoái mà các nhà hoạch định chính sách hy vọng sẽ diễn ra trong thời gian ngắn và không nghiêm trọng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.