Lý do khiến kênh đầu tư VMI thuyết phục giới chuyên gia

0
0

- Giới chuyên gia khẳng định mô hình đầu tư bất động sản của VMI đang dần chứng tỏ là cơ hội sinh lời an toàn, minh bạch cho nhà đầu tư, đồng thời tạo đà cho thị trường bất động sản tăng tốc, thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.

Kênh đầu tư “bên nào cũng có lợi”

VMI - kênh đầu tư do Chủ tịch Tập đoàn Vingroup sáng lập, hoạt động bằng cách chia nhỏ giá trị các bất động sản để tăng khả năng tiếp cận của các nhà đầu tư vấn nhỏ, từ đó huy động thêm nguồn lực trong xã hội phục vụ nhu cầu phát triển nhà ở cũng như nền kinh tế. Mô hình này từ lâu đã khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt là tại các nước phát triển.

Đơn cử tại Mỹ, các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) đã ra đời từ những năm 1960, nắm giữ lượng tài sản trị giá hơn 4.500 tỷ USD. Mô hình này cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy vai trò của các tổ chức đầu tư trên thị trường và là xu hướng mới ở Việt Nam.

Mô hình đầu tư vừa sức của VMI thu hút đông đảo nhà đầu tư ngay từ khi ra mắt
Mô hình đầu tư vừa sức của VMI thu hút đông đảo nhà đầu tư ngay từ khi ra mắt

Ông Khánh Nguyễn, Giám đốc đầu tư Công ty METAIN, người có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, từng quản lý danh mục tài sản trị giá 200 triệu USD của Mapletree cho rằng: Cốt lõi của mô hình chia nhỏ giá trị bất động sản là cơ hội đầu tư an toàn, minh bạch cho nhà đầu tư.  

Đi sâu phân tích, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, không phải ngẫu nhiên mô hình tương tự VMI đã ra đời nhiều năm và được ưa chuộng tại các nước phát triển. Theo vị chuyên gia tài chính, đây là cách đảm bảo những người ít vốn cũng có thể tham gia đầu tư dự án cao cấp, tiềm năng tăng giá lớn.

Giới chuyên gia nhìn nhận, ở góc độ thị trường, VMI sẽ giúp huy động nguồn vốn cho các dự án đầu tư xây dựng, từ đó đảm bảo thời gian triển khai đúng hạn cũng như chất lượng dự án. Thị trường có thêm nguồn cung, các giao dịch sơ cấp và thứ cấp cũng sôi động hơn, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Xa hơn, thị trường BĐS phát triển, lan tỏa đến hàng trăm lĩnh vực phụ trợ và liên quan, tạo lợi ích lớn cho nền kinh tế. 

VMI tạo đà cho thị trường BĐS tăng tốc và thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững
VMI tạo đà cho thị trường BĐS tăng tốc và thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững

“Rõ ràng trong quá trình trên, các bên đều được lợi. Có thể khẳng định, mô hình như VMI không chỉ cần thiết, mà còn phù hợp xu hướng của thời đại, giúp tạo đà cho thị trường BĐS và rộng hơn là nền kinh tế phát triển bền vững”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh khẳng định.

Nhà đầu tư “nắm đằng chuôi”

Với phương thức mua các bất động sản của Vinhomes rồi chia nhỏ giá trị mỗi sản phẩm thành 200 suất đầu tư, VMI tạo ra các “giỏ hàng” có giá từ 38 triệu đồng (đối với sản phẩm thấp tầng tại Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown) và từ 90 triệu đồng (cho căn biệt thự tại phân khu The Manhattan - Vinhomes Grand Park).

Nhà đầu tư “nắm đằng chuôi” khi hợp tác đầu tư cùng VMI
Nhà đầu tư “nắm đằng chuôi” khi hợp tác đầu tư cùng VMI

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá, nhà đầu tư “nắm đằng chuôi” khi xuống tiền vào các tài sản tiềm năng là sản phẩm BĐS của Vinhomes - thông qua VMI. Tất cả đều là tài sản hiện hữu được đảm bảo an toàn. Chưa kể, dù số vốn nhỏ, nhà đầu tư vẫn có đầy đủ quyền chọn sản phẩm, chủ động bán tài sản, kiểm tra giám sát, đảm bảo lợi nhuận tối thiểu... Vì vậy, trong mô hình này, quyền lợi của nhà đầu tư được đảm bảo tối đa.

Với các BĐS thấp tầng Vinhomes, mức lợi nhuận kỳ vọng 15%/năm là không xa vời 
Với các BĐS thấp tầng Vinhomes, mức lợi nhuận kỳ vọng 15%/năm là không xa vời 

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế, TS.Vũ Đình Ánh đánh giá, VMI có sự tham gia của những cá nhân, đơn vị đầu tư BĐS chuyên nghiệp, thậm chí là những người đã và đang dẫn dắt thị trường như Vinhomes. Lợi nhuận kỳ vọng được VMI đưa ra phải dựa trên những phân tích đánh giá thị trường một cách cẩn trọng. Theo đó, mức tăng giá kỳ vọng VMI công bố cho năm đầu tiên là 15%/năm; 30% cho năm thứ 2 và 45%, 60% và 75% cho các năm tiếp theo.

Đầu tư an toàn, chắc thắng với số vốn nhỏ là yếu tố tạo sức hút cho VMI
Đầu tư an toàn, chắc thắng với số vốn nhỏ là yếu tố tạo sức hút cho VMI

Đối chiếu với lịch sử tăng giá trước đó tại các dự án của Vinhomes, gần đây nhất là Vinhomes Ocean Park hay trước đó là Vinhomes Riverside, với mức tăng lên tới hơn 200% sau vài năm, ông Ánh nhìn nhận lợi nhuận kỳ vọng 15%/năm mà VMI đưa ra không phải là xa vời. 

Đặc biệt, một trong những ưu thế của VMI so với mô hình quỹ tín thác đầu tư BĐS ở nước ngoài là cam kết lợi nhuận tối thiểu. Ngay cả trong trường hợp thị trường biến động, nhà đầu tư cũng không phải gánh rủi ro bởi VMI cam kết lợi nhuận tối thiểu 9,5% (với nhà đầu tư tiên phong) và 8,5%/năm (với nhà đầu tư thông thường). Ngoài ra, với các căn đã hoàn thiện nội thất nhưng chưa bán, VMI JSC còn đảm nhận vận hành, tìm kiếm khách thuê và nhà đầu tư được hưởng 50% lợi tức từ cho thuê. Đây cũng chính là những lợi thế giúp VMI “gây bão” thị trường ngay từ khi vừa ra mắt. 

P.V


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.