Forbes: 20 người giàu nhất Ukraine mất hơn 20 tỷ USD vì cuộc chiến với Nga

0
0

 - Cuộc chiến giữa Nga với Ukraine đã cắt giảm giá trị tài sản ròng của những người giàu nhất Ukraine, phá hủy các nhà máy, xí nghiệp và thu hẹp một phần ba nền kinh tế của đất nước.

Người đàn ông giàu nhất Ukraine Rinat Akhmetov
Người đàn ông giàu nhất Ukraine Rinat Akhmetov

Tổng cộng, 20 người giàu nhất Ukraine có tài sản trị giá 22,5 tỷ USD, giảm hơn 20 tỷ USD so với tháng 2 năm 2022, Forbes Ukraine vừa đưa tin.

Trong những năm gần đây, các đầu sỏ chính trị kiểm soát các ngành công nghiệp quan trọng ở Ukraine như máy móc, nguyên liệu thô, ngân hàng, nông nghiệp và hóa chất, luôn đứng đầu bảng xếp hạng tài chính hàng năm.

Người đàn ông giàu nhất Ukraine Rinat Akhmetov giữ vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng những người giàu nhất đất nước, giống như năm ngoái. Tuy nhiên, chủ sở hữu của tập đoàn năng lượng DTEK và tập đoàn khai thác mỏ và thép Metinvest đã mất 9,3 tỷ USD do cuộc chiến toàn diện của Nga ở vùng Donbass – miền đông Ukraine.

Giá trị tài sản ròng của ông Akhmetov hiện ước tính khoảng 4,4 tỷ đô la.

Danh sách dài những thua lỗ kinh doanh đau đớn của ông trùm Akhmetov bao gồm nhà máy thép Azovstal có trụ sở tại Mariupol, một trong những nhà máy lớn nhất ở châu Âu và doanh nghiệp luyện kim lớn thứ hai của Ukraine - Ilyich Iron and Steel Works.

Nhiều tài sản của tỉ phú Akhmetov đã bị biến thành bãi chiến trường và cuối cùng bị người Nga phá hủy.

Tài sản năng lượng của ông Akhmetov bị ảnh hưởng không ít kể từ khi Nga bắt đầu tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng trên khắp Ukraine vào đầu tháng 10.

Tập đoàn năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine DTEK – tập đoàn kiểm soát 1/3 thị trường năng lượng và chịu trách nhiệm khai thác phần lớn than của đất nước, là một phần của Tập đoàn SCM của ông Akhmetov.

Cuộc tấn công gần đây nhất vào một trong các cơ sở của DTEK đã khiến một nhân viên thiệt mạng và một người khác bị thương trong khi cơ sở này bị ngắt kết nối với lưới điện.

Tính đến đầu tháng 12, tập đoàn DTEK cho biết doanh nghiệp của họ đã bị tấn công 18 lần, 20 người bị thương và 3 người thiệt mạng.

Ông Akhmetov hy vọng sẽ được Nga bồi thường cho những tổn thất mà quân đội của Nga gây ra. Vào tháng 6, tỉ phú giàu nhất Ukraine đã đệ đơn kiện Moscow lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu, đòi tổng số tiền bồi thường có thể lên tới 20 tỷ USD.

Khi các ông trùm lâu đời của Ukraine phải đối mặt với những tổn thất lớn thì các chủ doanh nghiệp về công nghệ lại thăng hạng trong danh sách những người giàu có nhất của đất nước.

Hai ông Maksym Lytvyn và Oleksii Shevchenko - đồng sáng lập công cụ kiểm tra ngữ pháp phổ biến Grammarly, công ty khởi nghiệp công nghệ đắt giá nhất Ukraine, đã lọt vào danh sách của Forbes ở vị trí thứ hai và thứ ba.

Tài sản của mỗi người hiện trị giá 2,3 tỷ USD. Hai doanh nhân trong lĩnh vực công nghệ sinh ra ở Ukraine này đã trở thành tỷ phú sau khi thỏa thuận đầu tư trị giá 200 triệu USD đã nâng giá trị của Grammarly lên 13 tỷ USD.

Forbes lưu ý rằng sự thay đổi trong xếp hạng cho thấy xu hướng chính trong nền kinh tế Ukraine, theo đó “thời của những doanh nhân kiểu cũ đang qua đi”.

Theo sau những người đồng sáng lập Grammarly trong danh sách là hai tỉ phú Victor Pinchuk và Kostyantyn Zhevago, những người có giá trị tài sản ròng ước tính lần lượt là 2,2 tỷ USD và 1,4 tỷ USD.

Năm ngoái, ông Pinchuk - người nắm giữ khối tài sản khổng lồ trong ngành công nghiệp luyện sắt và phương tiện truyền thông, được xếp hạng là người giàu thứ hai Ukraine, và ông Zhevago, chủ sở hữu đa số của tập đoàn khai thác quặng Ferrexpo niêm yết ở London, đứng thứ ba.

Tổng cộng, Forbes đã phân tích giá trị tài sản ròng của 129 doanh nhân Ukraine nằm trong top 100 người giàu nhất trong hai năm qua.

Tạp chí lưu ý rằng một số người trong số họ có thể lọt vào bảng xếp hạng năm 2022 dựa trên giá trị tài sản ròng của họ nhưng đã bị loại khỏi danh sách do mất quyền công dân hoặc những thay đổi trong tội phản quốc đối với họ.

Ví dụ như ông Ihor Kolomoiskyi - người năm ngoái đứng thứ tư trong bảng xếp hạng với trị giá tài sản 1,8 tỷ USD, được cho là đã bị Tổng thống Volodymyr Zelensky tước quyền công dân Ukraine vào tháng Bảy.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.