Citi cảnh báo triển vọng kinh tế toàn cầu u ám

0
0

 - Các chuyên gia kinh tế tại Citi cảnh báo, triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2023 đánh giá theo mức độ lạc quan nhất thì vẫn rất u ám.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Khi chúng tôi khảo sát triển vọng của nền kinh tế toàn cầu, chúng tôi thấy có nhiều lý do để lo ngại, bao gồm những thách thức liên tục từ đại dịch Covid-19 và cuộc chiến tranh giữa Nga với Ukraine, tình trạng lạm phát cao cùng với những cơn gió ngược từ việc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương", nhà kinh tế trưởng của Citi - ông Nathan Sheets đã nhận định như vậy trong một lưu ý gửi khách hàng ngày hôm qua (30/11).

"Phản ánh những yếu tố này, nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ phải chịu đựng những cuộc suy thoái 'lần lượt' ở cấp quốc gia trong năm tới", ông Nathan Sheets cho hay.

Citi tin rằng nền kinh tế của khu vực đồng tiền chung Châu Âu (euro) và Vương quốc Anh sẽ rơi vào suy thoái trong cuối năm nay. Cũng theo nhà kinh tế trưởng của Citi, Mỹ có thể bước vào suy thoái vào giữa năm 2023 vì khi đó ảnh hưởng toàn diện từ việc tăng lãi suất liên tiếp từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới được cảm nhận đầy đủ đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Người chiến thắng tương đối, tin hay không, có thể sẽ là Trung Quốc.

“Chúng tôi nhìn nhận tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc đang tăng tốc khi chính quyền nước này nới lỏng chính sách zero-Covid,” ông Sheets cho hay.

"Tuy nhiên, ngoại trừ Trung Quốc, tăng trưởng toàn cầu trong năm tới sẽ tiến gần đến một số định nghĩa về suy thoái kinh tế toàn cầu. Tích cực hơn, nhiều cuộc suy thoái trong dự báo của chúng tôi là tương đối nhẹ và sẽ giúp mở đường cho hiệu suất được cải thiện vào đầu năm 2024."

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư dường như đã quên mất triển vọng trì trệ của tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2023.

Giữa những dấu hiệu cho thấy lạm phát giảm bớt, giá dầu giảm và đồng đô la giảm trở lại, chứng khoán đã tăng điểm kể từ khi chạm mức thấp gần đây vào tháng 10. Trong tháng vừa qua, Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (^DJI) tăng 3%, S&P 500 (^GSPC) tăng 1,5% và Nasdaq Composite (^IXIC) nặng về công nghệ hầu như không thay đổi.

Những lợi ích đó hiện đang chịu áp lực khi những lo ngại gia tăng về tình hình phong tỏa vì COVID-19 gây tranh cãi ở Trung Quốc và các nhà sản xuất lớn như Apple sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.

Chỉ trong tuần qua, các chiến lược gia tại Goldman Sachs đã sử dụng điểm yếu mới của thị trường để khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp xúc nhiều hơn với tiền mặt và giảm rủi ro hơn đối với cổ phiếu và trái phiếu.

Chiến lược gia Christian Mueller-Glissmann của Goldman Sachs đã nhận định trong tuần này rằng: “Chúng tôi vẫn tương đối phòng thủ trong khoảng thời gian ba tháng qua với những cơn gió ngược hơn nữa gây ra từ khả năng tăng lợi suất thực tế và sự không chắc chắn về tăng trưởng kéo dài”.

Trong khi đó, BNP Paribas cũng đã vạch ra một chặng đường khó khăn phía trước cho nền kinh tế và chứng khoán toàn cầu.

Nhóm chiến lược gia của BNP cho biết: “Chúng tôi dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ giảm vào năm 2023, dẫn đầu là suy thoái ở cả Mỹ và khu vực đồng euro, với tốc độ tăng trưởng dưới xu hướng ở Trung Quốc và nhiều thị trường mới nổi”.

"Chúng tôi kỳ vọng mức thấp mới đối với cổ phiếu vào năm 2023. Đợt điều chỉnh năm 2022 chủ yếu là do định giá và chúng tôi kỳ vọng năm 2023 sẽ chỉ xoay quanh thu nhập, hỗ trợ mức độ biến động thực tế cao hơn."

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.