Thủ tướng chứng kiến ô tô điện thương hiệu Việt Nam lần đầu tiến ra thế giới

0
0

 - Hôm nay, 25/11, tại Cảng Hải Phòng, VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ và phát biểu động viên doanh nghiệp Việt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển ngành công nghiệp ô tô là mong muốn của hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển ngành công nghiệp ô tô là mong muốn của hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa nhiều mặt, dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên trong lịch sử, chiếc ô tô điện sản xuất tại Việt Nam mang thương hiệu Việt chính thức góp mặt vào thị trường ô tô toàn cầu.

Theo Thủ tướng, ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành công nghiệp đi đầu, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp khác, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, năng lực khoa học công nghệ, đồng thời có tính biểu tượng cao về công nghiệp hóa, hiện đại hóa và mức độ phát triển của nền kinh tế. Phát triển ngành công nghiệp ô tô là mong muốn của hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô. "Chính vì vậy, chúng ta càng vui mừng, xúc động hơn khi thấy chiếc ô tô sản xuất, mang thương hiệu Việt Nam chính thức được xuất khẩu ra thị trường thế giới", Thủ tướng nói. Điều này đóng góp vào việc xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự cường.

Nhấn mạnh sự quan tâm, ủng hộ, khuyến khích của Đảng, Nhà nước đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính, cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững, góp phần xây dựng sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân, xây dựng đất nước Việt Nam thịnh vượng, hùng cường, Thủ tướng cho rằng, thành quả và niềm vui ngày hôm nay đến từ khát vọng, quyết tâm cao, nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, địa phương, trong đó có sự nỗ lực bền bỉ, tinh thần sáng tạo, đột phá của Tập đoàn VinGroup và Công ty VinFast.

Theo Thủ tướng, VinGroup - VinFast chính là đại diện tiêu biểu cho một thế hệ doanh nghiệp mới năng động, sáng tạo, tự tin, làm ăn đúng pháp luật, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, sẵn sàng vươn ra biển lớn để cạnh tranh sòng phẳng ở đẳng cấp quốc gia và quốc tế.

Kết quả hôm nay của VinFast đã cho thấy sự đúng đắn trong phương hướng, mục tiêu và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và phù hợp với xu thế quốc tế trong việc đưa phát thải ròng về "0" vào năm 2050. Việc làm chủ công nghệ để sản xuất ô tô điện Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, dịch vụ hậu mãi chu đáo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, thu hút nhiều nhân tài, lao động trình độ cao là một mục tiêu quan trọng cần đạt được.

Nghi thức bấm nút phát lệnh xuất khẩu xe ô tô điện VinFast - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Nghi thức bấm nút phát lệnh xuất khẩu xe ô tô điện VinFast - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhân dịp này,Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam nhất là các doanh nghiệp có tiềm lực, hoạt động đúng pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững, nhận thức rõ công nghệ và công nghiệp chính là câu trả lời cho sự phát triển bền vững của đất nước và doanh nghiệp vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phồn vinh, hạnh phúc.

Các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, đa dạng hoá chuỗi cung ứng, đa dạng hoá thị trường, thúc đẩy công nghiệp chế biến chế tạo không chỉ vì tương lai đất nước mà còn chính là vì tương lai của chính mình.

Thủ tướng chúc Công ty VinFast, Tập đoàn VinGroup tiếp tục thành công và có nhiều đóng góp thiết thực hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng nói riêng và đất nước ta nói chung.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam E.Knapper cho biết, hôm nay là ngày quan trọng đối với quan hệ hợp tác, tình hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ. Bày tỏ vinh dự khi những chiếc xe điện đầu tiên của Việt Nam đã xuất sang quê hương ông, Đại sứ cảm ơn và tin tưởng việc Vinfast xây dựng nhà máy tại bang North Carolina sẽ tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm ở Mỹ.

"Tôi tự hào thấy rằng quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng lớn mạnh, nhất là quan hệ thương mại, với kim ngạch 110 tỷ USD năm 2021", Đại sứ cho rằng quan hệ hợp tác 2 nước sẽ phát triển hơn nữa khi Vinfast đưa chiếc xe điện đầu tiên tới tay người tiêu dùng Hoa Kỳ. Đây cũng là món quà đầy ý nghĩa khi hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm thiết  lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2023.

PV

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.