Nền kinh tế Nga thách thức các biện pháp trừng phạt của phương Tây

0
0

 - GDP của Nga hiện đang trên đà giảm chỉ 3% vào năm 2022, so với mức giảm 7% được dự đoán trước đó,  ông Aleksey Kudrin – người đứng đầu Phòng Kiểm toán cũng là cựu Bộ trưởng Tài chính Nga vừa cho biết như vậy.

Ông Aleksey Kudrin – người đứng đầu Phòng Kiểm toán cũng là cựu Bộ trưởng Tài chính Nga
Ông Aleksey Kudrin – người đứng đầu Phòng Kiểm toán cũng là cựu Bộ trưởng Tài chính Nga

Theo ông Aleksey Kudrin, sự co lại của nền kinh tế Nga hiện nay dự kiến ​​sẽ nhỏ hơn nhiều so với dự đoán trước đây.

Ông Kudrin đã nói với hãng tin RT bên lề Đại hội INTOSAI ngày hôm qua (10/11) rằng, "tình hình thực sự đang trở nên tốt hơn so với suy nghĩ ban đầu."

Vị chuyên gia của Nga giải thích rằng, “các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga, tất nhiên, đã ảnh hưởng đến nền kinh tế của chúng tôi, và ban đầu người ta dự đoán rằng GDP sẽ giảm hơn 7%. Tuy nhiên, bây giờ tôi nghĩ mức giảm sẽ chỉ khoảng 2,9-3,3%. ”

Ông Kudrin tin rằng sẽ mất hai đến ba năm để nền kinh tế của đất nước trở lại mức trước các lệnh trừng phạt, mặc dù "vẫn còn khó khăn để đưa ra dự báo trong dài hạn."

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Tài chính cho rằng lạm phát sẽ tiếp tục chậm lại và có thể giảm xuống 4% vào năm 2024. “Lạm phát dự kiến ​​ở mức 12% vào năm 2022. Về mặt này, chúng tôi chắc chắn đang chứng kiến ​​một bước tiến lớn. Đỉnh điểm của lạm phát này là vào tháng 4, khi tính theo năm, nó tăng lên gần 18%. Tuy nhiên, hiện nay đang có sự sụt giảm đều đặn ”.

“Trong khi đó, thâm hụt ngân sách có thể cao hơn dự báo, nhưng Nga có biên độ an toàn và nguồn lực để trang trải các chi phí,” ông Kudrin cho hay đồng thời cho biết thêm rằng “tính linh hoạt của nền kinh tế Nga là khá cao”.

Ông Kudrin cũng chỉ ra rằng nhiều doanh nghiệp đã xoay sở để định hướng lại các thị trường mua bán hoặc mua sắm mới, do đó đã có thể lách được các biện pháp trừng phạt.

Nga tìm cách giải quyết tình trạng thiếu hàng nhập khẩu từ phương Tây

Hơn 12 tỷ đô la hàng hóa bị chặn bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây đã được Nga thay thế bằng cách nhập khẩu từ các nước bên thứ ba trong năm nay.

Khối lượng nhập khẩu song song vào Nga có thể vượt quá 15 tỷ đô la về giá trị vào cuối năm nay, Phó Cục trưởng Thứ nhất Cơ quan Hải quan Liên bang Nga Ruslan Davydov hôm qua đã cho các phóng viên biết như vậy. Nhập khẩu song song là việc hàng hoá được sản xuất hợp pháp ở nước ngoài được nhập khẩu vào trong nước nhưng không có sự cho phép của người nắm giữ quyền sở hữu trí tuệ (chủ sở hữu sáng chế, nhãn hiệu hàng hóa, tác giả, chủ sở hữu tác phẩm… ). Hiểu theo thực tế thông dụng thì nhập khẩu song song (NKSS) dùng để chỉ các loại hàng hoá bán ra thị trường ngoài hệ thống phân phối chính thức. Một số nhà trung gian đã mua hàng hóa ở nước có giá thấp và nhập khẩu vào trong nước để bán “song song ” với hệ thống phân phối chính thức. Hàng hoá NKSS không phải là hàng giả, hàng nhái, hàng ăn cắp bản quyền, vì được phép sản xuất, đăng ký và bán một cách hợp pháp tại nước xuất khẩu.

Nhập khẩu song song cho phép cung cấp các sản phẩm có nhu cầu trên thị trường Nga thông qua các nước thứ ba mà không cần sự cho phép của chủ sở hữu nhãn hiệu. Ví dụ, các nhà cung cấp Nga được phép mua iPhone từ Thổ Nhĩ Kỳ thay vì trực tiếp từ nhà cung cấp.

“Dữ liệu tính đến cuối tháng 10 là 12,6 tỷ USD nhập khẩu song song và 1,6 triệu tấn… Dự báo thận trọng vào cuối năm là hơn 15 tỷ USD và hơn 2 triệu tấn,” ông Davydov cho hay.

Trong các tuyên bố trước đó của mình, ông Davydov cho biết khối lượng nhập khẩu song song đã tăng khoảng 12% mỗi tháng kể từ tháng Ba. Theo các chuyên gia, hiện nó chiếm 15-20% tổng lượng nhập khẩu phi thực phẩm sang Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Chuẩn bị đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo đấu thầu vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng. 

Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.