Mô hình làm việc của tương lai: Ưu tiên trải nghiệm người sử dụng

0
0

- Sau Covid, yêu cầu đối với văn phòng từ khách thuê có sự thay đổi lớn, tiện ích và chức năng văn phòng cần đáp ứng được yếu tố xanh cũng như về sức khỏe tinh thần và thể chất của nhân sự...

Tập trung vào sức khỏe và trải nghiệm của nhân viên, Savills Việt Nam (chi nhánh Hà Nội) đã chính thức ra mắt văn phòng làm việc kết hợp mới (Hybrid working) tại tầng 21, tháp Tây, tòa nhà Lotte Center, 54 Liễu Giai, Hà Nội. Văn phòng này được xây dựng và triển khai theo tiêu chí bền vững, nhằm thực hiện mục tiêu xanh và giảm phát thải tới môi trường.

Tiếp nối thành công văn phòng hybrid tại thành phố Hồ Chí Minh, Savills Việt Nam đã chính thức khai trương văn phòng mới áp dụng mô hình này tại Hà Nội với quy mô khoảng 600 mét vuông cùng cơ sở vật chất hiện đại. Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội chia sẻ: “Trong những năm vừa qua, mô hình văn phòng trên thế giới đã không ngừng phát triển. Thực tế cho thấy hiện nay văn phòng có thể được sử dụng với nhiều chức năng khác nhau, công việc cũng được thực hiện theo nhiều cách khác nhau thay vì chỉ ngồi tại chỗ trong văn phòng. Hơn nữa, sự linh hoạt, tin tưởng và trao quyền cho nhân viên là chìa khóa mang lại cải thiện trong hiệu suất và tiến độ công việc.”

Mô hình làm việc của tương lai: Ưu tiên trải nghiệm người sử dụng

Các chuyên gia Savills đã phối hợp cùng đội ngũ kiến trúc sư tạo nên một văn phòng hiện đại, năng động và linh hoạt, đặt tính kết nối và trải nghiệm của người sử dụng làm ưu tiên hàng đầu.

Văn phòng mới của Savills tại Hà Nội được thiết kế phù hợp cho mô hình hybrid, với phong cách mở và linh hoạt, tạo điều điện cho nhân viên kết nối và cộng tác tối đa mọi lúc mọi nơi. Văn phòng được trang bị thêm nhiều chức năng với tiện ích đa dạng, không gian làm việc tập trung, khu vực café lounge ấn tượng. Điểm nổi bật là hệ thống bàn làm việc không cố định, đem lại tính linh hoạt phù hợp với phong cách làm việc của mỗi nhân viên.

Ngoài ra, phòng họp được trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ cuộc họp trực tuyến và trực tiếp, từ màn hình LCD, camera, tới hệ thống âm thanh chất lượng cao để mang lại những trải nghiệm chân thực và tiện nghi nhất. Văn phòng mới của Savills còn được lắp đặt các thiết bị cảm biến thông minh, ví dụ như hệ thống đèn cảm biến chuyển động, tự động vận hành theo thời gian thực và nhu cầu sử dụng thực tế để có thể tối ưu năng lượng sử dụng, góp phần giảm thiểu chi phí vận hành. Việc áp dụng các hệ thống quản lý điện năng thông minh tại văn phòng mới được kỳ vọng sẽ giảm thiểu tới 23% lượng điện tiêu thụ so với văn phòng trước đó của công ty.

Bên cạnh những tính năng công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, văn phòng của Savills còn chú trọng tới yếu tố sức khỏe, tinh thần mỗi nhân viên. Với ý tưởng chủ đạo từ thiên nhiên, các kiến trúc sư đã mang hình ảnh của khu rừng nhiệt đới với các gam màu sắc đặc trưng như xanh lá, nâu, đỏ tới văn phòng, đem đến sự thoải mái, thư giãn trong không gian làm việc cho mỗi cá nhân.

Thông qua các chất liệu bền vững, low VOC (chất liệu có hàm lượng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi thấp), Savills mong muốn giảm thiểu những hợp chất có hại trong quá trình xây dựng, hạn chế tối đa các tác động xấu tới môi trường và sức khỏe con người. Bên cạnh đó, 92.5% diện tích văn phòng đã được tận dụng ánh sáng tự nhiên, với kỳ vọng bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh cũng như mang đến nguồn năng lượng mới cho nhân viên. Công ty cũng đặc biệt quan tâm, thường xuyên tổ chức kiểm tra và đo lường chất lượng không khí và nguồn nước, nhằm đảm bảo tiêu chuẩn an toàn sử dụng. Sự chỉnh chu trong thiết kế cũng như công năng sử dụng tối ưu đã tạo nên nét đặc sắc và hiện đại riêng của văn phòng Savills so với các thiết kế truyền thống khác.

Đặc biệt, với cam kết đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2030 của Savills toàn cầu, tại Việt Nam, Savills đồng thời hướng đến việc trở thành doanh nghiệp đi đầu trong mục tiêu phát triển bền vững và tự hào khi văn phòng được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED và WELL – chứng chi quốc tế đối với các công trình xanh và nâng cao sức khỏe của nhân sự tại văn phòng.

Ông Matthew Powell chia sẻ: “Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực bền bỉ trong các hoạt động của doanh nghiệp để cải thiện môi trường và phát triển bền vững. Việc xây dựng văn phòng kiểu mới là một phần nhỏ trong những nỗ lực lâu dài của chúng tôi trong việc nâng cao các chỉ số ESG, và thay đổi nhận định của doanh nghiệp về tầm quan trọng của văn phòng xanh nói riêng và các dự án bất động sản nói chung. Chúng tôi rất kỳ vọng được hợp tác với các khách hàng để hỗ trợ họ đạt được các mục tiêu bền vững”.

 

Nhiều yêu cầu mới đối với văn phòng

Sau Covid, yêu cầu đối với văn phòng từ khách thuê có sự thay đổi lớn, tiện ích và chức năng văn phòng cần đáp ứng được yếu tố xanh cũng như về sức khỏe tinh thần và thể chất của nhân sự.

Các nhóm ngành khác nhau thường có những yêu cầu chuyên biệt về văn phòng để phù hợp với tiêu chí phát triển cũng như các mục tiêu về ESG của công ty. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết: “Đối với nhóm ngành Công nghệ Thông tin (ICT), đây là các doanh nghiệp có đặc thù công việc liên quan đến máy móc và trang thiết bị phức tạp nên yêu cầu khắt khe hơn về kỹ thuật, như trọng tải sàn lớn, tủ điện, tủ kỹ thuật công suất cao để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Trong khi đó, nhóm ngành Tài chính Ngân hàng (FIRE) yêu cầu không gian làm việc lớn để tổ chức các sự kiện và buổi họp cần thiết. Ngoài ra, lực lượng lao động ở những doanh nghiệp này phần lớn là lao động trẻ, nên việc sở hữu không gian thoải mái, linh hoạt sẽ giúp cho đội ngũ nhân viên trở nên năng động hơn cũng như kích thích khả năng sáng tạo của họ trong công việc”.

Bên cạnh đó, bà Minh cũng nhận định thiết kế văn phòng hiện nay không còn chỉ chú trọng vào ấn tượng của khách tham quan hay đối tác của doanh nghiệp mà cần tập trung đáp ứng các nhu cầu sử dụng và trải nghiệm trực tiếp của nhân viên tại văn phòng. Theo báo cáo Office Fit của Savills vào năm 2021, nhu cầu đối với không gian làm việc đã thay đổi đáng kể kể từ sau đại dịch. Cụ thể, 36% người được khảo sát chia sẻ họ cần bàn làm việc cố định, 36% cho rằng không gian làm việc nhóm có ý nghĩa hơn với họ, 34% cần các tiện ích để có thể giao lưu và học hỏi và 30% cảm thấy nâng cấp hệ thống các phòng họp phục vụ họp trực là yếu tố quan trọng đối với văn phòng. Trước những thay đổi lớn và đa dạng hơn trong nhu cầu sử dụng và không gian làm việc từ chính nội bộ công ty, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của một đơn vị tư vấn có kinh nghiệm để thu thập thông tin mà qua đó có thể hiểu rõ mong muốn và nhu cầu sử dụng diện tích của từng phòng ban. Đơn vị này đồng thời cần đưa ra tư vấn chuyên môn nhằm đảm bảo thiết kế văn phòng sẽ mang tới trải nghiệm tốt nhất và hỗ trợ doanh nghiệp theo đuổi các mục tiêu về ESG.

Với kinh nghiệm từ việc tư vấn xây dựng văn phòng xanh theo hướng hybrid cho Savills, bà Minh chia sẻ: “Đối với văn phòng làm việc mới của Savills tại Hà Nội, trước khi xây dựng bản thiết kế văn phòng mới, chúng tôi đã đánh giá nhu cầu sử dụng của từng bộ phận. Ví dụ, các bộ phận Kinh doanh Nhà ở hay Cho thuê Thương mại sẽ dành phần lớn thời gian vắng mặt tại văn phòng, tuy nhiên họ vẫn cần không gian làm việc khi quay lại. Ngược lại, bộ phận Nghiên cứu thị trường sẽ dành đến 80% thời gian của họ tại văn phòng. Sau khi hiểu rõ nhu cầu thực tế của các nhân viên, chúng tôi mới có thể đề xuất thiết kế với tỷ lệ bàn làm việc phù hợp, sau đó bổ sung thêm nhiều phòng họp và các khu vực chung khác. Ngoài ra, các khu vực đa năng như café lounge sẽ càng làm tăng hiệu quả của mô hình mới, khi cho phép mọi người vừa gặp gỡ, giao lưu, vừa phối hợp làm việc”.


Ý kiến bạn đọc


Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.