Doanh số bán ô tô ở Nga giảm kỷ lục, Tổng thống Putin buộc phải can thiệp?

0
0

 - Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (16/11) kêu gọi chính phủ Nga kiểm soát giá xe hơi khi một người đứng đầu ngành này vừa cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây có thể khiến doanh số bán ô tô hàng năm lần đầu tiên giảm xuống dưới 1 triệu kể từ khi con số này bắt đầu được thống kê.

 

Theo ông Maxim Sokolov - người đứng đầu nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nga - Avtovaz, doanh số bán ô tô đã giảm hơn 60% trong năm nay và có thể chỉ còn chưa đến một phần tư so với một thập kỷ trước.

Sự sụt giảm mạnh như vậy trong năm nay là do sự rút lui của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như Renault và Mercedes-Benz đồng thời cũng do sự sụt giảm nhu cầu do lệnh điều động quân cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Tuy nhiên, phần lớn nguyên nhân của sự sụt giảm mạnh doanh số bán ô tô là do mức sống giảm và giá cả tăng cao, cũng như khó khăn trong việc đảm bảo các linh kiện do nước ngoài sản xuất sau khi các nước phương Tây áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Mẫu Lada mới nhất đã phải được sản xuất mà không có túi khí hoặc phanh chống bó cứng.

Nói chuyện với các quan chức hàng đầu trong ngành, Tổng thống Putin thừa nhận rằng tình hình "không dễ dàng" và yêu cầu chính phủ xem xét việc làm cho ô tô có giá cả phải chăng hơn, cho rằng giá cả đang bị tăng lên một cách không công bằng.

Ông Putin cho biết: “Tôi muốn các bạn chú ý đến sự cần thiết phải kiểm soát giá cả liên tục, để trong tình hình khó khăn như thế này – tình hình mà tất cả chúng ta đều nhận thức được, bao gồm cả vấn đề hậu cần, không ai được phép lạm dụng hoặc tăng giá phương tiện đường bộ một cách vô lý”.

"Tôi hy vọng rằng cả bạn và Cơ quan chống độc quyền liên bang đều làm việc này mọi lúc."

Ngành công nghiệp xe hơi Nga đang rơi vào tình thế khó khăn nhất?

Bộ trưởng Thương mại Nga Denis Manturov đã báo cáo với Tổng thống Putin rằng các dây chuyền lắp ráp đang được tăng cường tại các nhà sản xuất ô tô nội địa của Nga - bao gồm Avtovaz, nhà sản xuất Lada và một công ty con của Renault cho đến tháng 5, GAZ, Kamaz và UAZ.

Ông Manturov đã vẽ lên một bức tranh màu hồng, nói rằng việc sản xuất xe Moskvich ("Muscovite") - một thương hiệu thời Liên Xô đã chìm vào quên lãng sau khi Liên Xô sụp đổ - sẽ được nối lại vào cuối tháng trong một nhà máy được tiếp quản từ hãng Renault.

Tuy nhiên, ông Manturov cũng lưu ý rằng thị trường đã được hỗ trợ bởi các khoản vay và trợ cấp cho các nhà sản xuất, đồng thời cho biết 55.000 xe đã được bán với sự hỗ trợ của chính phủ trong năm nay.

Ông Manturov cũng đề xuất kéo dài việc hỗ trợ ô tô ưu đãi cho các quân nhân, nói thêm rằng: "Ngày nay chúng ta có thể nói đến một xu hướng mới nổi đối với sự phục hồi của ngành."

Trong khi đó, ông Sokolov tỏ ra kém lạc quan hơn rõ rệt. Ông cho biết số lượng ô tô bán ra ở Nga trong năm nay sẽ giảm xuống dưới 1 triệu, lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại.

"Năm ngoái, doanh số là hơn 1,6 triệu một chút nhưng năm nay sẽ là 670.000-700.000," ông Sokolov cho biết tại hội nghị Tuần lễ Giao thông vận tải hàng năm.

Con số này so với doanh số khoảng 3 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2012 - trước khi sụt giảm một phần do làn sóng trừng phạt trước đó vào năm 2014, sau khi Nga đơn phương sáp nhập Crimea.

“Thật vậy, hãng Avtovaz cũng như toàn bộ ngành công nghiệp ô tô của Liên bang Nga, có lẽ đã rơi vào tình thế khó khăn nhất trong năm nay,” ông Sokolov thừa nhận.

"Chúng tôi chưa bao giờ phải đối mặt với một thách thức quy mô lớn và toàn diện như vậy."

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.