Đà tăng giá của vàng đã kết thúc?

0
0

 - Sau khi suýt chạm mốc 1.780 USD/ounce, vàng đã quay đầu giảm 3 phiên liên tiếp trong tuần này. Các nhà phân tích cảnh báo rằng việc giảm xuống dưới 1750 USD/ounce có thể kết thúc đợt tăng giá và mở ra cơ hội cho một đợt giảm giá mạnh hơn của vàng trong tuần tới.

Vàng đã có mức độ phục hồi khiến nhiều người ngạc nhiên trong hai tuần qua. Nhưng kim loại quý có thể đã tăng quá nhanh, Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures nói với Kitco News.

Vàng đã tăng từ ngưỡng 1631 USD/ounce vào đầu tháng 11 lên gần 1780 USD/ounce trong tuần này. Tuy nhiên, chốt phiên tại thị trường New York ngày 18/11, giá vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex giao dịch lần cuối quanh mức 1.759 USD/ounce, giảm 0,6% trong tuần.

"Vàng đã tiến gần đến mức 1.800 USD/ounce. Và hiện tại thị trường đang chứng kiến ​​một số hoạt động chốt lời. Có vẻ như nó đang đảo chiều. Tôi vẫn chưa sẵn sàng để giảm giá. Chúng tôi đang tạm nghỉ," Cholly cho biết.

Theo Cholly, giá USD tăng hay giảm vốn luôn là yếu tố ảnh hưởng tới giá vàng. Tuy nhiên, trong tuần tới, một yếu tố nữa cũng sẽ tác động tới giá vàng đó là việc giao dịch của trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ. Ông nói: “Nếu vàng đóng cửa dưới mức 1.750 USD/ounce, tôi bắt đầu cảm thấy bi quan. Ở mức 1.725 USD, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ đối với vàng”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuần tới sẽ là một tuần nghỉ lễ rút ngắn, với Lễ tạ ơn của Hoa Kỳ rơi vào thứ Năm. Biên bản cuộc họp tháng 10 của Fed và nhiều diễn giả khác của Fed cũng được lên kế hoạch cho tuần tới. Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nói với Kitco News rằng tâm lý e ngại rủi ro có thể sẽ ổn định và vàng có thể giảm xuống thấp hơn.

Theo phân tích của Moya, lạm phát sẽ khó để Fed tuyên bố chiến thắng vào mùa xuân tới, và điều đó có nghĩa là những rủi ro mà họ sẽ phải thắt chặt sau tháng Hai sẽ được giảm bớt. Fed vẫn đang phải đối mặt với một thị trường lao động mạnh mẽ. Và cuối tuần này, các thị trường sẽ phân tích dữ liệu bán hàng của thứ Sáu Đen tối để xem mức độ phá hủy nhu cầu tồi tệ như thế nào.

Nhưng Moya không loại trừ khả năng người tiêu dùng Hoa Kỳ vẫn ở trong tình trạng tốt. Do đó, nhà phân tích của OANDA không cho rằng vàng sẽ giữ được mức 1750 USD/ounce vào tuần tới.

TD Securities cũng mô tả đợt tăng giá của vàng trong tuần qua là một động thái bù đắp ngắn hạn. Chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities nói với Kitco News, về lâu dài, hành động giá vàng phụ thuộc vào diễn biến của lạm phát. "Nếu lạm phát giảm xuống, nó sẽ mở ra cơ hội cho Fed xoay trục", Ghali nói thêm.

Theo các chuyên gia, những người đầu cơ giá lên của vàng sẽ cần phải thận trọng vào tuần tới, vì tâm lý thị trường không thể đưa ra bất kỳ định hướng rõ ràng nào về giá. Kim loại quý có thể gặp khó khăn trong thời gian tới do tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ chỉ có xu hướng tăng nhẹ, theo Khảo sát Vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News.

Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, nói rằng ông cũng dự đoán giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới, và cũng đang tìm cách mua vàng với giá thấp hơn.

Streible lưu ý rằng đường cong lợi suất đảo ngược giữa trái phiếu kỳ hạn hai năm và 10 năm tiếp tục mở rộng, báo hiệu rằng nền kinh tế Hoa Kỳ có khả năng phải đối mặt với một cuộc suy thoái nghiêm trọng và kéo dài.

Tuần này, 20 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, tám nhà phân tích, tương đương 40%, tin rằng giá vàng tăng vào tuần tới. Đồng thời, bảy nhà phân tích, tương đương 35%, cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới và năm nhà phân tích, tương đương 25%, để ý kiến trung lập về giá.

Trong khi đó, 495 phiếu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính. Trong số này, 221 người được hỏi, tương đương 45%, dự đoán vàng sẽ tăng vào tuần tới. 177 người khác, tương đương 36%, nói rằng nó sẽ thấp hơn, trong khi 97 người, tương đương 20%, cho ra quan điểm trung lập với giá vàng trong thời gian tới.

Một số nhà phân tích đã nói rằng động lực mới của đồng đô la Mỹ, được hỗ trợ bởi những bình luận hiếu chiến từ các thành viên Cục Dự trữ Liên bang, có thể ảnh hưởng đến giá vàng vào tuần tới.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục giảm bớt phản ứng thái quá đối với cuộc họp cuối cùng của Fed bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến vàng”. Tuy nhiên, Day cũng nói rằng các chính sách tiền tệ diều hâu của ngân hàng trung ương sắp đi đúng hướng, điều này cuối cùng sẽ có lợi cho vàng.

Ông nói: “Rõ ràng là chúng ta đang tiến gần đến thời điểm mà sự ảnh hưởng tới nền kinh tế từ những gì Fed đã làm bắt đầu trở nên rõ ràng. "Với việc ECB được cho là đang giảm tốc độ thắt chặt và các ngân hàng khác cũng làm như vậy, điều này càng củng cố thêm rằng Fed sẽ sớm bắt đầu nới lỏng chính sách quản lý”.

Tuần qua, giá vàng trong nước giao dịch khá nhịp nhàng, cùng chiều với giá thế giới. Chốt phiên giảm giá thứ 3 của vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng chững lại đà tăng, tuy nhiên, vẫn duy trì ở ngưỡng trên 67 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Cụ thể, SJC Hà Nội mua vào là 66,6 triệu đồng/lượng, bán ra 67,62 triệu đồng/lượng; SJC TP.HCM mua vào 66,5 triệu đồng/lượng, bán ra 67,5 triệu đồng/lượng.

Doji Hà Nội niêm yết giá mua vào 66,4 triệu đồng/lượng, bán ra là 67,4 triệu đồng/lượng; Doji TP. Hồ Chí Minh niêm yết giá mua vào 66,5 triệu đồng/lượng, bán ra là 67,5 triệu đồng/lượng.

Phú Quý SJC niêm yết giá mua vào là 66,5 triệu đồng/lượng, bán ra là 67,4 triệu đồng/lượng. Bảo Tín Minh Châu hiện niêm yết giá mua vào là 66,61 triệu đồng/lượng, và bán ra là 67,4 triệu đồng/lượng.

Hiện, các doanh nghiệp vàng SJC và Doji vẫn đang duy trì khoảng cách mua vào - bán ra là 1 triệu đồng/lượng. Khoảng cách mua vào - bán ra được rút ngắn hơn dưới 1 triệu đồng ở các doanh nghiệp vàng Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

(VnMedia) - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ...

Trực tiếp trên MyTV: Tuyển Việt Nam ra quân tại giải U23 châu Á 2024

(VnMedia) - Chạm trán đối thủ vừa tầm là U23 Kuwait, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu giành chiến thắng, qua đó “mở hàng” thuận lợi ở giải U23 châu Á 2024 và hướng tới cạnh tranh tấm vé dự Olympic Paris 2024. Người hâm mộ theo dõi toàn bộ giải U23 châu Á trên truyền hình MyTV.

Người dùng iPhone được cảnh báo tắt tính năng iMessage tạm thời để tránh bị hack

(VnMedia) - Ví tiền điện tử Trust Wallet thuộc sở hữu của sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã cảnh báo người dùng iOS về lỗ hổng bảo mật trên tính năng nhắn tin iMessage mà tin tặc có thể sử dụng để xâm nhập bất hợp pháp (hack) iPhone của họ mà không cần bất kỳ tương tác nào với họ.

Cảnh giác với LockBit 3.0 - Ransomware nguy hiểm hàng đầu trên thế giới!

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) - Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT vừa công bố báo cáo phân tích về Ransomware LockBit 3.0.