Quyết liệt theo đuổi chính sách tăng lãi suất, Mỹ đẩy thế giới vào suy thoái?

0
0

 - Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết liệt theo đuổi chính sách tăng lãi suất để chống lạm phát làm gia tăng nguy cơ đẩy thế giới vào một cuộc suy thoái kinh tế, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Châu Âu (EU) – ông Josep Borrell đã cảnh báo như vậy.

Ông Josep Borrell
Ông Josep Borrell

Cục Dự trữ Liên bang đang dẫn đầu một làn sóng các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới cấp tập thực hiện những đợt tăng lãi suất và diễn biến này làm gia tăng nguy cơ đẩy thế giới vào một cuộc suy thoái, nhà ngoại giao hàng đầu của EU cho biết, ông Borrell cho biết khi cảnh báo liên mình về việc không tranh luận kịch liệt để bảo vệ lập trường của mình trong vấn đề này.

Theo ông Josep Borrell - đại diện cấp cao của khối 27 nước thành viên, ngân hàng trung ương các nước buộc phải chạy theo các đợt tăng lãi suất nhiều lần của Fed để ngăn chặn đồng tiền của họ giảm giá so với đồng đô la Mỹ (USD). Vị quan chức EU đã so sánh ảnh hưởng của ngân hàng trung ương Mỹ với sự thống trị của Đức trong chính sách tiền tệ Châu Âu giai đoạn trước khi có sự ra đời của đồng euro.

“Tất cả các nước đều phải làm theo, bởi vì nếu không làm như vậy, đồng tiền của họ sẽ bị mất giá,” ông Borrell đã nói như vậy trước đại sứ các nước thành viên EU. "Các nước đang chạy theo để tăng lãi suất, điều này sẽ đưa chúng ta đến một cuộc suy thoái thế giới."

Những bình luận thẳng thừng về Fed nói trên được vị quan chức cấp cao của EU đưa ra trong một bài phát biểu được công khai rộng rãi, trong đó ông Borrell chỉ trích EU không lắng nghe các nước bên ngoài và tìm cách "xuất khẩu" mô hình và tiêu chuẩn quản trị của liên minh cho các nước khác, đồng thời thừa nhận rằng khối này đã không lường trước được chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine bất chấp cảnh báo từ Washington.

Những phát biểu của ông Borrell về chính sách tiền tệ của Mỹ được đưa ra sau lời cảnh báo của Ngân hàng Thế giới (WB) vào tháng trước rằng việc tăng lãi suất của nhiều ngân hàng trung ương có thể gây ra suy thoái toàn cầu vào năm 2023, vì WB cho rằng “mức độ hành động đồng loạt” của các ngân hàng trung ương không giống như bất kỳ điều gì đã thấy trong 5 thập kỷ qua.

Cảnh báo của ông Borrell được đưa ra khi WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bắt đầu một tuần họp chung tại Washington, nơi các quan chức sẽ thảo luận về nhiều mối đe dọa đối với nền kinh tế toàn cầu. IMF dự kiến ​​sẽ hạ các dự báo kinh tế toàn cầu trong quý thứ tư liên tiếp.

Fed đang tranh luận về việc có nên đưa ra mức tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp vào cuộc họp vào tháng 11 hay không, một động thái sẽ nâng lãi suất quỹ liên bang lên 3,75% -4%. Đối mặt với lạm phát 10%, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất huy động thêm 1,25 điểm phần trăm tại hai cuộc họp chính sách gần đây nhất và thị trường đang định giá tăng thêm 0,75 điểm phần trăm vào ngày 27/10.

Các quan chức hàng đầu của Fed gần đây đã trực tiếp thừa nhận rằng chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ của họ - chiến dịch quyết liệt nhất kể từ đầu những năm 1980 - có nguy cơ tạo ra “sự lan tỏa” có thể ảnh hưởng đến các nền kinh tế yếu hơn. Nhưng Fed nhấn mạnh rằng mối quan tâm chính của họ vẫn là khiến lạm phát của Mỹ nằm trong tầm kiểm soát. Điều này cho thấy rằng những ảnh hưởng toàn cầu gây ra từ các kế hoạch của Fed chỉ là những cân nhắc thứ yếu của họ.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.