IMF cảnh báo về kinh tế toàn cầu: “Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến”

0
0

 - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm qua (11/10) đã cảnh báo về triển vọng xấu đi của nền kinh tế toàn cầu, nhấn mạnh rằng nỗ lực kiểm soát lạm phát nóng nhất trong nhiều thập kỷ có thể làm tăng thêm thiệt hại cho nền kinh tế thế giới gây ra từ cuộc chiến ở Ukraine cũng như từ sự trì trệ của nền kinh tế Trung Quốc.

 

IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm tới xuống 2,7%, từ mức dự báo 2,9% trong tháng 7 và 3,8% trong tháng 1. IMF còn dự báo thêm rằng đang có xác suất 25% về khả năng tăng trưởng sẽ chậm lại thậm chí ở dưới mức 2%.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới được công bố ngày hôm qua (11/10),  IMF cho biết nguy cơ tính toán sai chính sách đã tăng mạnh khi tăng trưởng vẫn còn mong manh và thị trường có dấu hiệu căng thẳng. Khoảng 1/3 nền kinh tế toàn cầu có nguy cơ suy thoái trong năm tới, trong đó cả Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc, tất cả đều tiếp tục đình trệ.

Tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ được cảm nhận trên khắp toàn cầu. Việc đồng đô la Mỹ (USD) mạnh lên so với các đồng tiền khác ở các thị trường mới nổi và đang phát triển làm gia tăng thêm áp lực lạm phát và nợ.

Nếu không tính đến sự chậm lại chưa từng có của nền kinh tế thế giới vào năm 2020 do đại dịch Covid-19 thì hoạt động kinh tế của năm tới sẽ là yếu nhất kể từ năm 2009, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

“Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến và đối với nhiều người, năm 2023 sẽ giống như một cuộc suy thoái”, nhà kinh tế trưởng của IMF - ông Pierre-Olivier Gourinchas đã viết như vậy trong lời tựa cho báo cáo. "Khi các đám mây bão tụ lại, các nhà hoạch định chính sách cần phải kiểm soát tốt được tình hình."

Cảnh báo trên được IMF đưa ra khi các giám đốc tài chính và ngân hàng trung ương tập trung tại thủ đô Washington của Mỹ để tham dự các cuộc họp thường niên của quỹ. Phát biểu tại lễ khai mạc hôm 10/10, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cảnh báo rằng chi phí đi vay cao hơn ở Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang “bắt đầu gây ảnh hưởng xấu”, trong khi Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass cảnh báo đang có “nguy cơ thực sự” về suy thoái toàn cầu.

IMF thực sự đã nhìn thấy nguy cơ lớn hơn gây ra từ việc các ngân hàng trung ương đã hành động quá ít thay vì quá mức trong bối cảnh đang có áp lực giá liên tục. Chỉ cần một sai lầm có thể sẽ khiến các ngân hàng mất uy tín và chỉ làm tăng cái giá phải trả để đưa giá về tầm kiểm soát.

Theo dự báo của IMF, lạm phát sẽ đạt đỉnh vào cuối năm nay với tỷ lệ hàng năm là 8,8% và sẽ tiếp tục tăng cao hơn dự kiến ​​trước đó, chỉ chậm lại ở mức 6,5% vào năm tới và 4,1% vào năm 2024.

Trong năm nay, IMF dự báo mức tăng trưởng của thế giới là 3,2%, không thay đổi so với tháng 7 nhưng giảm hơn 1/4 so với mức 4,4% được dự đoán vào tháng 1, trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, làm gián đoạn dòng chảy lương thực và nhiên liệu cũng như làm trầm trọng hơn lạm phát trên toàn cầu.

Theo IMF, nền kinh tế khu vực đồng euro sẽ chỉ tăng trưởng 0,5% vào năm 2023 và khối này có triển vọng giảm mạnh nhất trong số các khu vực toàn cầu. Đức, Ý và Nga đều sẽ chứng kiến ​​nền kinh tế của họ bị thu hẹp lại.

IMF nhận định, mặc dù cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu do Nga cắt giảm cung cấp khí đốt tự nhiên sẽ thách thức châu lục này vào mùa đông năm nay, nhưng mùa đông tới có thể sẽ còn khó khăn hơn nữa.

Khi các quốc gia đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng khiến giá cả tăng cao, nhà kinh tế trưởng của IMF - ông Pierre-Olivier Gourinchas kêu gọi các quốc gia không thực hiện chính sách tài khóa đi ngược lại với những gì các ngân hàng trung ương đang cố gắng thực hiện.

“Nếu bạn cố gắng làm điều này, nó giống như bạn đang cố gắng lái một chiếc ô tô với hai tài xế,” ông Gourinchas nói trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television. “Điều đó sẽ không hiệu quả,” ông Gourinchas cho hay đồng thời nói thêm rằng: “Bạn muốn đảm bảo rằng bạn không gây ra sự lo lắng trên thị trường và rằng bạn có một kế hoạch tài chính không làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát.”

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hôm nay (24/4), thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

(VnMedia) - Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các trường phổ thông sẽ tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi từ ngày 24-28/4. Các trường lập và giao tài khoản cho thí sinh từ ngày 24- 26/4.

Giá vàng tiếp tục giảm sâu, xuống đáy 3 tuần 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (24/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm tới hơn 10 USD/ounce lao xuống mức đáy 3 tuần. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

6 điểm bắn pháo hoa tại Hà Nội dịp 70 năm ngày giải phóng Thủ đô

(VnMedia) - Ngày 23/4, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.

Lỗ hổng GitHub đang bị lạm dụng để phát tán mã độc

(VnMedia) - Một lỗ hổng GitHub hoặc có thể là một tính năng theo thiết kế đang bị các tác nhân đe dọa lợi dụng để phát tán phần mềm độc hại bằng cách sử dụng các URL được liên kết với kho lưu trữ của Microsoft.

Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.