Chứng khoán: VN-Index khó tăng vượt quá 100 điểm trong quý này?

0
0

Các chuyên gia chứng khoán nhận định trong quý 4 này, VN-Index gần như không thể quay lại được mức cao nhất đã đạt được vào tháng 4.2022. Đồng thời, các nhịp tăng tính từ đáy ngắn hạn sẽ khó vượt quá 100 điểm.

Tăng điểm nhỏ giọt, thanh khoản "hụt hơi"

Trong báo cáo mới nhất của Công ty chứng khoán Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCBS), các yếu tố kinh tế chính sẽ chi phối thị trường chứng khoán trong quý 4/2022 gồm:

Thứ nhất, đà phục hồi tăng trưởng như đã thấy trong nửa đầu năm và quý 3/2022 vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, VND sẽ tiếp tục chịu áp lực mất giá so với USD.

Thứ hai, mặt bằng lãi suất tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh tăng, đặc biệt là lãi suất huy động. Cho đến cuối năm 2022, lãi suất huy động nhiều khả năng sẽ tăng lên mức tương đương cho đến vượt 50 điểm cơ bản so với giai đoạn cuối năm 2019 trước dịch COVID-19.

Thứ ba, dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục duy trì trạng thái yếu dưới áp lực mất giá của đồng VND so với USD, cũng như mặt bằng chi phí vốn tăng lên làm suy giảm mức định giá của hầu hết các loại tài sản tài chính, đặc biệt là cổ phiếu.

  Tổng hợp dự báo về kinh tế vĩ mô năm 2022 của Chứng khoán VCBS. Ảnh: VCBS
  Tổng hợp dự báo về kinh tế vĩ mô năm 2022 của Chứng khoán VCBS. Ảnh: VCBS

Trước những yếu tố trên, các chuyên gia của VCBS cho rằng VN-Index gần như không thể quay lại được mức cao nhất đã đạt được vào tháng 4.2022.

"Hiện vùng 950 - 1.000 điểm vẫn đang là vùng hỗ trợ gần nhất của thị trường. Chúng tôi không kỳ vọng khả năng VN-Index rơi xuống dưới mức này mà cho rằng chỉ số sẽ dao động trong vùng 1.000 - 1.200 điểm trong quý 4. Bên cạnh đó, chỉ số vẫn có thể ghi nhận một vài nhịp hồi phục nhỏ từ trạng thái quá bán nhưng các nhịp tăng tính từ đáy ngắn hạn sẽ khó vượt quá 100 điểm", VCBS nhận định.

Về thanh khoản, VCBS dự báo khối lượng giao dịch trung bình trong năm 2022 sẽ đạt bình quân khoảng 800 triệu cổ phiếu/phiên trên cả 3 sàn, giảm khoảng 20% so với cùng kỳ. Tương ứng với đó, giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên cho cả năm 2022 cũng được kỳ vọng giảm khoảng 17% so với năm 2021, xuống khoảng 22.000 tỉ đồng/phiên trên cả 3 sàn.

Thiếu động lực từ cổ phiếu "vua" trong quý 4?

Các cổ phiếu ngân hàng là nhóm chiếm tỷ trọng lớn nhất về thanh khoản cũng như vốn hóa trên thị trường chứng khoán Việt Nam. VCBS cho biết khi dòng tiền trên thị trường rút bớt đáng kể cùng với chi phí vốn gia tăng thì nhiều khả năng đây vẫn sẽ là nhóm ghi nhận diễn biến giá tiêu cực trong quý cuối cùng của năm 2022. Tuy nhiên, một số nhà băng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp bổ sung hạn mức tín dụng cho năm 2022 liên quan đến việc nhận tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém có thể là những điểm sáng hiếm hoi, đặc biệt là khi giá cổ phiếu đã chiết khấu đủ hấp dẫn.

VCBS lưu ý rằng triển vọng trong ngắn hạn của nhóm bất động sản nhà ở và bất động sản khu công nghiệp trở nên kém khả quan. Nguyên nhân tới từ việc cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục xử lý nghiêm các doanh nghiệp sai phạm trong lĩnh vực bất động sản cùng khả năng tiếp cận vốn vay khó khăn hơn trong bối cảnh mặt bằng lãi suất có xu hướng tăng.

Nhưng xét về dài hạn, các chuyên gia vẫn tin rằng hiện tại nhà đầu tư có thể lọc ra những doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp đang ở chu kỳ bán hàng (chứ không phải ở giai đoạn triển khai dự án). Từ đó lựa chọn thời điểm giải ngân khi thị trường hồi phục sau khi đã tạo lập thành công đáy trung hạn.

Ngoài ra, với nhà đầu tư cá nhân giải ngân cho mục tiêu đầu tư dài hạn trong năm 2023, VCBS đề xuất có thể cân nhắc tìm thêm cơ hội ở những cổ phiếu có dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh duy trì ổn định và có tỷ lệ trả cổ tức/giá thị trường cổ phiếu cao hơn so với lãi suất tiết kiệm.

(Lao động)

https://laodong.vn/kinh-doanh/chung-khoan-vn-index-kho-tang-vuot-qua-100-diem-trong-quy-nay-1104731.ldo


Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.