Chứng khoán tuần tới bấp bênh và khó lường

0
0

Chuyên gia các công ty chứng khoán nhận định thị trường những phiên giao dịch đầu tuần tới vẫn khá bấp bênh, khó lường, nhà đầu tư nên thận trọng.

Chứng khoán tuần tới khó lường, nhà đầu tư thận trọng khi xuống tiền. (Ảnh minh họa)
Chứng khoán tuần tới khó lường, nhà đầu tư thận trọng khi xuống tiền. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia đến từ Chứng khoán TVSI, phiên giao dịch cuối tuần đã tạo ra một chút kỳ vọng, bởi có nhiều cổ phiếu có biên độ biến động mạnh theo hướng tăng điểm và kết phiên với mẫu hình đẹp.

VN-Index kết phiên ở 1,132.11 điểm, tăng 6,04 điểm và VN30 đóng cửa ở 1,152.01 điểm, tăng 4,57 điểm. Thanh khoản cải thiện trở lại và thanh khoản khớp lệnh sàn HoSE đạt mức gần 14.000 tỷ đồng. Mức độ lan tỏa của thị trường vẫn ở mức tiêu cực nhưng đã cải thiện so với phiên trước mặc dù số mã tăng điểm chỉ chiếm 36%, số mã đi ngang chiếm 14% và số mã giảm điểm chiếm 50%. Điều này thường tạo ra mức hỗ trợ tạm thời tại vùng giá thấp nhất phiên nay bởi người bán sẽ cân nhắc kỹ hơn khi định bán về mức này trong tuần tới.

"Dưới góc độ kỹ thuật phiên hồi phục cuối tuần cũng chưa đủ điều kiện để đánh giá về khả năng tạo đáy của thị trường nên các phiên giao dịch đầu tuần tới vẫn khá bấp bênh và khó lường", báo cáo của TVSI nêu.

Chứng khoán Đông Á cho hay diễn biến khá tiêu cực của các nhóm bất động sản, nhóm đầu tư công, nhóm ngân hàng... gây áp lực vì có tỷ trọng ảnh hưởng lớn đến VN-Index. Thanh khoản thị trường ở mức thấp khi nhà đầu tư thận trọng trong việc mở trạng thái mua mới. Thị trường đang ở giai đoạn thiếu thông tin hỗ trợ, trong khi chờ đợi báo cáo kết quả kinh doanh quý III thì sự vận động của thị trường đang tham chiếu tin tức vĩ mô kinh tế và thị trường chứng khoán thế giới.

"VN-Index cần có nhiều phiên tích lũy lại trước khi có thể chuyển sang xu hướng tăng", Chứng khoán Đông Á quan điểm.

Trong bối cảnh này, theo các chuyên gia, chiến lược đề xuất cho nhà đầu tư ngắn hạn là chờ đợi dấu hiệu phục hồi để giao dịch trên các nhóm cổ phiếu có độ nhạy cao với trang thái thị trường như thép, bất động sản, chứng khoán, xây dựng. Đối với nhà đầu tư trung dài hạn, có thể xem xét chọn lọc mua tích lũy các nhóm cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh các quý cuối năm hưởng lợi nhờ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và chương trình phục hồi kinh tế của Chính phủ như nhóm xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp...

Dưới góc nhìn khá lạc quan, chuyên gia tại Công ty Chứng khoán Asean SC cho rằng, việc chiều tăng điểm về cuối phiên nhờ lực cầu bắt đáy tăng mạnh, trong bối cảnh thanh khoản tăng mạnh và cao hơn trung bình 20 phiên cho thấy bên mua đang dần mạnh lên và đà giảm có dấu hiệu chững lại.

Asean SC kỳ vọng rằng thị trường sẽ có quán tính tăng điểm kèm thanh khoản cải thiện trong phiên giao dịch tới, nhất là khi VN-Index đã có mức chiết khấu khá sâu kể từ đầu năm, chứng khoán thế giới dần ổn định trở lại, áp lực lạm phát giảm khi giá dầu suy yếu, các tin xấu đã được phản ánh vào giá, tình hình vĩ mô ổn định và mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022 đang đến gần.

"Dự báo trong phiên tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.140 – 1.150 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.160 - 1.170 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày", các chuyên gia của Asean SC nhận định.

Chuyên gia thuộc Chứng khoán KBSV nhận định, lực cầu bắt đáy gia tăng quanh ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.100 đã giúp cho chỉ số đảo chiều ngoạn mục và khiến cho trạng thái của VN- Index trở nên bớt tiêu cực hơn. Mặc dù áp lực rung lắc sẽ còn tiếp diễn trong phiên kế tiếp, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục của chỉ số trongngắn hạn đang có phần chiếm ưu thế.

"Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi, chỉ tiếp tục gia tăng 1 phần tỷ trọng ngắn hạn khigiá của các cổ phiếu mục tiêu đã lùi về vùng hỗ trợ", báo cáo của KBSV nhận định.

Khối phân tích thuộc Chứng khoán BSI dự báo xu hướng giao dịch tuần sau có thể tích cực hơn khi dòng tiền này chảy vào thị trường. Theo BSI, VN-Index diễn biến tiêu cực xuyên suốt cả ngày cuối tuần cho đến khi chỉ số chạm đến ngưỡng hỗ trợ 1.100, dòng tiền bắt đáy đột ngột xuất hiện và đẩy chỉ số lội dòng ngoạn mục, kết phiên tăng hơn 6 điểm.

Đáng chú ý, khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Lực bắt đáy xuất hiện tại vùng 1.100 báo hiệu một xu hướng hồi phục khi thị trường đã xác định được vùng đáy ngắn hạn.


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.