Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại New Zealand

0
0

 - Bộ trưởng Nanaia Mahuta nhất trí tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư và kinh doanh tại New Zealand trong các lĩnh vực Việt Nam có tiềm năng như chế biến, bán buôn bán lẻ, nông nghiệp...

 

Ngay sau lễ đón chính thức theo nghi lễ trọng thể Maori (Powhiri và Paramanawa) tại Nhà Quốc hội, hai Bộ trưởng Nanaia Mahuta và Bùi Thanh Sơn đã đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam – New Zealand lần thứ nhất theo tinh thần Kế hoạch Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-New Zealand giai đoạn 2021-2024.

Tại Hội nghị hai bên cho rằng kể từ khi nâng cấp lên Đối tác chiến lược (7/2020), quan hệ Việt Nam – New Zealand đã có nhiều bước tiến triển thực chất hiệu quả ở mọi lĩnh vực trên cơ sở tích cực triển khai các văn kiện hợp tác đã ký kết, trong đó có Chương trình Hành động Việt Nam – New Zealand giai đoạn 2021-2024… Mặc dù khó khăn do dịch bệnh COVID-19, hai bên duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc bằng các hình thức linh hoạt, qua đó tăng cường tin cậy chính trị và giữ đà hợp tác toàn diện; kim ngạch thương mại song phương năm 2021 tăng cao: 26,7% so với năm 2020, đạt 1,3 tỷ USD; New Zealand cam kết tiếp tục dành ODA cho Việt Nam 26,7 triệu đô-la New Zealand trong giai đoạn từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2024. Các lĩnh vực khác như an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, nông nghiệp… đều được thúc đẩy trên cơ sở phát huy tinh thần hợp tác hữu nghị.

Hai Bộ trưởng nhất trí cho rằng hai nước còn có nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác, khai thác lợi thế và đáp ứng nhu cầu của nhau. Trên tinh thần đó, hai Bộ trưởng đã trao đổi các biện pháp để tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực; cụ thể là tiếp tục củng cố quan hệ chính trị tin cậy thông qua tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, duy trì các cơ chế hợp tác và đối thoại song phương; thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, tận dụng hiệu quả những cơ chế hợp tác kinh tế hiện có như Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế Thương mại và Đối thoại Nông nghiệp cấp cao cũng như triển khai tốt các hiệp định thương mại thế hệ mới như CPTPP, RCEP mà hai bên đều là thành viên. Trao đổi về việc xem xét thuận lợi cho hàng hoá tiếp cận thị trường của nhau, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị phía New Zealand tạo điều kiện hơn nữa cho hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand, trước mắt là quả chanh tươi, bưởi và nhãn. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn New Zealand đã dành ODA giúp Việt Nam thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trong những năm qua và bày tỏ mong muốn New Zealand tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế và đổi mới sáng tạo. Bộ trưởng Nanaia Mahuta nhất trí tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư và kinh doanh tại New Zealand trong các lĩnh vực Việt Nam có tiềm năng như chế biến, bán buôn bán lẻ, nông nghiệp...

Về giáo dục – đào tạo, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị phía New Zealand tăng số lượng học bổng chính phủ cho sinh viên Việt Nam, cấp học bổng cho cán bộ các bộ, ngành và địa phương Việt Nam và tạo thuận lợi cho sinh viên Việt Nam trở lại học tập tại New Zealand sau đại dịch. Về hợp tác lao động, du lịch và giao lưu nhân dân, hai Bộ trưởng đã thảo luận về việc tăng hạn ngạch cho công dân Việt Nam tham gia Chương trình Lao động Kỳ nghỉ New Zealand và nối lại các chuyến bay thẳng giữa hai nước. Về hợp tác an ninh – quốc phòng, Bộ trưởng Mahuta nhất trí tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo lực lượng gìn giữ hòa bình, hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia, chia sẻ kinh nghiệm phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn…

Về các lĩnh vực hợp tác mới, hai bên cho rằng cần nghiên cứu, thúc đẩy các lĩnh vực phù hợp với tiềm năng và yêu cầu, mục tiêu của hai bên như chống biến đổi khí hậu và giảm phát thải theo hướng hiện thực hóa các cam kết COP-26; bảo tồn và phát triển rừng, phát triển nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường, hợp tác nghề cá và bảo vệ môi trường biển…

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.