Giàu chóng mặt, tỷ phú Ấn Độ lại vươn lên top 2 thế giới

0
0

Trong khi các tỷ phú công nghệ hao hụt tài sản khi thị trường chứng khoán lao dốc thì thứ hạng của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani lại liên tục tăng nhanh trong bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới.

Ông trùm hạ tầng Ấn Độ Gautam Adani vừa vượt qua tỷ phú Jeff Bezos và ông trùm thời trang Pháp Bernard Arnault trở thành người giàu thứ 2 thế giới trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.

Trong khi các tỷ phú khác chứng kiến tài sản lao dốc thì tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani lại giàu lên nhanh chóng. Năm nay ông kiếm thêm được 70 tỷ USD (Ảnh: Bloomberg).
Trong khi các tỷ phú khác chứng kiến tài sản lao dốc thì tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani lại giàu lên nhanh chóng. Năm nay ông kiếm thêm được 70 tỷ USD (Ảnh: Bloomberg).

Hồi đầu năm nay, ông Adani mới chỉ đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng của Bloomberg, nhưng giờ đây, với khối tài sản 146,8 tỷ USD (theo cập nhật của Bloomberg), ông đã vươn lên trở thành người giàu thứ 2 thế giới, chỉ sau tỷ phú Elon Musk với 263,9 tỷ USD.

Tài sản của ông Adani tăng chóng mặt là nhờ cổ phiếu của Adani Enterprises tăng kỷ lục trong tuần này. Thậm chí, cổ phiếu của một số công ty con thuộc tập đoàn của ông cũng đã tăng hơn 1.000% kể từ năm 2020.

Trong khi đó, tài sản của ông Bezos chỉ kém ông Adani 19 triệu USD khi cổ phiếu công nghệ tiếp tục bị bán tháo hôm qua (16/9) làm khối tài sản của người từng giàu nhất thế giới sụt giảm thêm. Tuy nhiên, thứ hạng trên có thể sẽ sớm thay đổi do chênh lệch không đáng kể và còn phụ thuộc nhiều vào cổ phiếu Amazon, vốn đã giảm 26% trong năm nay.

Hồi tháng 2, ông Adani lần đầu tiên vượt qua tỷ phú Mukesh Ambani trở thành người giàu nhất châu Á. Đến tháng 4, ông gia nhập câu lạc bộ tỷ phú có tài sản ròng 100 triệu USD. Trong 2 tháng qua, ông lần lượt vượt qua tỷ phú Bill Gates và tỷ phú người Pháp Bernard Arnault trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg. Đây là lần đầu tiên, một tỷ phú đến từ châu Á đạt được thứ hạng cao trong bảng xếp hạng người giàu, vốn được thống trị bởi các doanh nhân công nghệ Mỹ.

Ông Adani, năm nay 60 tuổi, đã từ bỏ đại học để thử vận may trong ngành kim cương ở Mumbai vào đầu những năm 1980 trước khi chuyển sang lĩnh vực khai thác than và cảng biển. Đế chế của ông từ đó mở rộng sang nhiều lĩnh vực từ sân bay đến trung tâm dữ liệu, xi măng, truyền thông và năng lượng xanh - điều mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi coi trọng để đáp ứng các mục tiêu kinh tế dài hạn của nước này.

Ngoài vị thế là nhà điều hàng cảng và sân bay tư nhân lớn nhất Ấn Độ, tập đoàn của ông Adani cũng đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới. Năm ngoái, tập đoàn ông đã cam kết đầu tư 70 tỷ USD vào năng lượng xanh. Nhờ thúc đẩy mảng năng lượng tái tạo và hạ tầng, cổ phiếu của công ty ông đã tăng mạnh, giúp ông "đút túi" thêm khoảng 70 tỷ USD trong năm nay, nhiều hơn so với bất kỳ ai, trong khi nhiều người chứng kiến tài sản "bốc hơi".

Tuy nhiên, CreditSights của Fitch Group cho rằng, một số công ty con của tập đoàn ông Adani đang có tỷ lệ đòn bẩy quá mức.

Thậm chí, cổ phiếu của một số công ty của Adani Group còn được giao dịch ở mức 700 lần thu nhập, vượt xa cả các "ông lớn" như Tesla và Amazon, những công ty đang có mức định giá gần 100 lần.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/giau-chong-mat-ty-phu-an-do-lai-vuon-len-top-2-the-gioi-20220917095115828.htm


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.