Dự án sân bay Long Thành: "Cấm cửa" các nhà thầu để 6 gói thầu dây dưa

0
0

Liên quan đến 6 gói thầu chậm tiến độ xây dựng ở khu tái định cư sân bay Long Thành (xã Bình Sơn, huyện Long Thành), đơn vị được UBND tỉnh Đồng Nai uỷ quyền làm chủ đầu tư đã thống nhất đề xuất chấm dứt, thanh lý hợp đồng 6 gói thầu. Ngoài ra, các nhà thầu này cũng bị "cấm cửa" ở Đồng Nai, không cho tham gia các dự án.

Không chấp thuận nhà thầu dây dưa, chây ỳ

Sáng ngày 18.9, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai - đơn vị được UBND tỉnh Đồng Nai uỷ quyền làm chủ đầu tư - cho biết: Qua làm việc với các nhà thầu, đơn vị đã thống nhất đề xuất UBND tỉnh thực hiện chấm dứt, thanh lý hợp đồng đối với 6 gói thầu bị chậm tiến độ.

Đây là các gói thầu thuộc dự án thành phần, xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, thuộc dự án sân bay Long Thành.

6 gói thầu bị chậm tiến độ được thống nhất chủ trương thanh lý hợp đồng bao gồm: gói thầu số 15 (xây dựng trường tiểu học), gói thầu số 18 (xây dựng trung tâm văn hóa), gói thầu số 19 (xây dựng trường THCS), gói thầu số 23 (xây dựng chợ), gói thầu số 27 (xây dựng trường tiểu học) và gói thầu số 28 (xây dựng trường THCS).

Các công trình tại khu tái định cư sân bay Long Thành mới chỉ hoàn thành khoảng 15% - 20% trên tổng khối lượng cần thi công. Ảnh: Hà Anh Chiến

Các công trình tại khu tái định cư sân bay Long Thành mới chỉ hoàn thành khoảng 15% - 20% trên tổng khối lượng cần thi công. Ảnh: Hà Anh Chiến
Các công trình tại khu tái định cư sân bay Long Thành mới chỉ hoàn thành khoảng 15% - 20% trên tổng khối lượng cần thi công. Ảnh: Hà Anh Chiến

"Ngoài ra, chủ đầu tư báo cáo Bộ KH&ĐT, Cục quản lý đấu thầu sẽ không cho phép các đơn vị này tham gia dự thầu ở Đồng Nai từ nay trở về sau. Chúng tôi không chấp thuận được nhà thầu “dây dưa”, “trây ỳ”” – ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, hiện nay, dự án đang rất cần được đẩy nhanh tiến độ, học sinh con em người dân vùng tái định cư cần sớm có trường để học, người dân cần có chợ để buôn bán, cần có trung tâm văn hoá để sinh hoạt cộng đồng…

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đang thực hiện kiểm kê khối lượng thi công đã hoàn thành và đánh giá lại các gói thầu được đề xuất chấm dứt, thanh lý hợp đồng. Đồng thời, xin chủ trương để tiến hành đấu thầu lại.

Theo ông Tuấn: Thời gian từ khi đấu thầu lại để thi công trở lại khoảng 3,5 tháng và đến khoảng quý 2/2023 sẽ thi công xong.

Vì sao các gói thầu bị "trảm", nhà thầu bị cấm cửa?

Việc trảm 6 gói thầu chậm tiến độ và cấm cửa các nhà thầu dây dưa, trây ỳ đã được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai nhắc đến trong buổi làm việc với các sở ngành liên quan và cả các nhà thầu từ đầu tháng 9.2022 về tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất chủ trương chấm dứt hợp đồng và thanh lý hợp đồng đối với 6 gói thầu chậm tiến độ. Đồng thời, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm việc cụ thể với các nhà thầu để báo cáo UBND tỉnh hướng xử lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng đề nghị khi thông báo cắt hợp đồng với các nhà thầu chậm tiến độ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh có thông báo và báo cáo Bộ KH&ĐT cấm các đơn vị này không được tham gia bất cứ gói thầu nào trên địa bàn tỉnh từ này về sau.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, các nhà thầu đều có chung lỗi là không ứng trước kinh phí để đặt nguyên vật liệu cho công trình mà vẫn tiếp tục mua theo tiến độ công trình. Ảnh: Hà Anh Chiến
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, các nhà thầu đều có chung lỗi là không ứng trước kinh phí để đặt nguyên vật liệu cho công trình mà vẫn tiếp tục mua theo tiến độ công trình. Ảnh: Hà Anh Chiến

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đối với các gói thầu chậm tiến độ, các nhà thầu đều có chung lỗi là không ứng trước kinh phí để đặt nguyên vật liệu cho công trình mà vẫn tiếp tục mua theo tiến độ công trình. Do đó, khi giá vật tư, vật liệu tăng, các nhà thầu bị bất ngờ và không đáp ứng đủ. Cùng với đó, giá nhân công tăng, dự án hết niên hạn cũng là những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Hiện, các công trình xã hội tại khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn, sau hơn một năm thi công đến nay mới chỉ có 2 công trình là trường mầm non và trụ sở UBND xã hoàn thành, 3 công trình khác xây dựng được hơn 80% tổng khối lượng. 

Còn 6 gói thầu gồm: 2 trường tiểu học, 2 trường THCS, 1 chợ và 1 trung tâm văn hóa bị chậm tiến độ. “Các công trình này mới chỉ hoàn thành khoảng 15% - 20% trên tổng khối lượng cần thi công”.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, các nhà thầu thiếu sự hợp tác. Dù đơn vị đã tổ chức họp hàng tuần nhưng các nhà thầu vẫn không "nhúc nhích", không bố trí công việc, không tổ chức thi công nên các gói thầu này khó có khả năng hoàn thành đúng tiến độ.

(Lao động)

https://laodong.vn/bat-dong-san/du-an-san-bay-long-thanh-cam-cua-cac-nha-thau-de-6-goi-thau-day-dua-1094565.ldo


Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.